• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Mắc bong gân không xử lý sớm, có thể ảnh hưởng lâu dài!

Bong gân là chấn thương xương khớp tuy không hiếm gặp, nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra hậu quả lâu dài. Vì vậy tìm hiểu bong gân là gì và cách chữa trị nó là điều vô cùng cần thiết.

1. Bong gân là gì ?

Bong gân là tình trạng các dây chằng – dây nối các phần xương tại một khớp, bị tổn thương. Tình trạng này thường xảy ra sau va chạm quá mạnh nhưng không gây ra trật khớp hoặc gãy xương. Bong gân thường ở các vị trí như cổ tay, cổ chân nhưng không gây ra gãy rạn xương khớp.

/uploads/1561708783-bong-gan-co-chan.png

Bong gân thường xảy ra tại các vùng cổ chân, cổ tay, ngón tay,.. do va đập mạnh

Nguyên nhân bong gân chủ yếu do :

• Vận động sai tư thế

• Bong gân trong vận động thể thao

• Va chạm mạnh ở các vùng khớp do té, ngã, tai nạn…

• Do bị các bệnh về xương khớp

Bong gân thường xảy ra tại các vùng cổ chân,cổ tay,  ngón tay,.. do va đập mạnh.

Triệu chứng của tình trạng bong gân:

• Sưng, tấy

• Xuất hiện vết bầm tím ở vùng bị chấn thương

• Khớp tại khu vực đó cũng không thể cử  động bình thường.

• Vùng khớp bị chấn thương bị căng cứng, khó cử động.

Tuy bong gân là một chấn thương không quá nghiêm trọng nhưng nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến các hậu quả lâu dài.

2. Cách sơ cứu khi bị bong gân

Đối với các trường hợp bong gân nhẹ, bạn có thể dùng những cách sau:

/uploads/1561708858-dieu-tri-bong-gan.png

Điều trị bong gân đúng cách để tránh hậu quả lâu dài

• Cố định vùng bị bong gân bằng nang và nẹp. Chú ý không được gây bất kỳ áp lực lên khu vực bị bong gân trong 48-72 giờ.

• Chườm lạnh bằng nước đá để hạn chế sưng tấy. Chườm càng sớm càng tốt trong vòng 15-20 phút sau khi bị bong gân. Nên nhớ chườm 1-8 lần trong ngày và 48 giờ đầu để vết sưng giảm bớt.

• Dùng băng quấn quanh khu vực bong gân bằng dây cao su đàn hồi.  Nếu khu vực chấn thương bị tê hoặc cơn đau tăng lên thì nới lỏng dần băng quấn.

• Nâng khu vực bị bong gân lên cao để ngăn ngừa máu dồn xuống chân để hạn chế sưng hiệu quả.

Khi bị bong gân - dù nặng hay nhẹ, nên đưa người bị chấn thương đến bác sĩ gần nhất. Tuyệt đối không tự ý làm các bài sơ cứu khi chưa xác định được độ nặng của chấn thương. Nếu như xem nhẹ và không chữa trị kịp thời, về lâu dài sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc.

3. Điều trị

Cả Đông và Tây y đều có các phương pháp điều trị tình trạng này. Bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bệnh nhân

/uploads/1561708970-tri-bong-gan-tay-y.jpg

Bong gân có thể được điều trị bằng Đông lẫn Tây y, nhưng nên theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn

Khi dùng thuốc Đông Y, nên tham khảo những loại thuốc sau :

• Dùng lá cây si tươi rửa sạch rồi giã. Sắc 100g lá si với 1 lít nước, đến khi còn 300ml thì uống hết trong ngày.

• Dùng 50g lá ngải cứu, lá đau xương lá bạc thau cùng dấm hoặc rượu trắng đắp vào nơi chấn thương. Khi miếng dán đã khô thay miếng khác, làm liên tục trong 3-5 ngày.

• Bạn có thể xử lý chấn thương bằng các cách sơ cứu căn bản. Bồi bổ thêm các dinh dưỡng cần thiết như kẽm, silicium và đồng trong mỗi bữa ăn suốt quá trình phục hồi.

Khi sử dụng phương pháp Tây Y, bạn có thể tham khảo các loại thuốc sau:

• Xịt tê lạnh Ethyl Clorua giúp giảm đau tại vùng bị chấn thương

• Dùng  Alaxan uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần từ 1-2 viên

•  Sử dụng Alpha Choay giảm phù nề và chống viêm

• Trong trường hợp bị chấn thương nặng, cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám

Tuy nhiên, nếu chấn thương không được chẩn đoán đúng sẽ gây ra các cơn đau khớp mãn tính. Hoặc tiếp tục gặp lại chấn thương tại vùng đã bị bong gân trước đó, đứt dây chằng,… Bạn phải đưa người bị chấn thương đến bác sĩ để phẫu thuật ngay lập tức để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

Sau khi phẫu thuật, người gặp chấn thương có thể điều trị phục hồi bằng cách tập luyện nhẹ. Việc này sẽ mất 3 tuần đối với bong gân mức độ nhẹ. Và mất khoảng 6-12 tuần đối với mức độ vừa và nặng.

4. Điều trị bong gân tại phòng khám La Văn Lường

Bằng các phương thuốc Đông – Tây y kết hợp, Phòng khám chuyên chữa trị các chấn thương liên quan đến xương khớp như bong gân, trật khớp, gãy xương...Và là nơi được các bệnh nhân chọn làm nơi gửi gắm và chữa bệnh trong hơn 70 năm qua.

/uploads/1561709037-dieu-tri-bong-gan-tai-la-van-luong.png

Cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ tận tình là ưu điểm của phòng khám La Văn Lường

Tại phòng khám La Văn Lường, chúng tôi luôn tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra cách điều trị toàn bộ các căn bệnh về Cơ – Xương – Khớp. Đặc biệt, chúng tôi đã chữa trị thành công nhiều chấn thương mọi người thường gặp phải.

Đội ngũ  bác sĩ tận tình và chuyên môn cao. Luôn làm việc, cống hiến hết mình cho bệnh nhân với phương châm “Phục vụ bằng cả trái tim”. Luôn cố gắng hoàn thiện chất lượng phục vụ giúp bệnh nhân có những trải nghiệm thoải mái nhất.

Cơ sở vật chất luôn được chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của phòng khám. Để người bệnh luôn nhận được những dịch vụ y tế chất lượng nhất.

Lựa chọn một phòng khám điều trị thích hợp sẽ giải quyết các vấn đề của bạn tuyệt đối. Vì vậy đừng bao giờ bỏ qua phòng khám La Văn Lường.

1. Hãy đến với chúng tôi để chấm dứt những cơn đau nhức khó chịu

2. Vì căn bệnh cơ – xương – khớp hành hạ.

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

• Điện thoại :0898 12 14 16 – 0907 567 567

• Email: pklavanluong@gmail.com

• Website: https://www.phongkhamlavanluong.vn

• Giờ làm việc

• Thứ 2 – Chủ nhật: Sáng (8h – 12h) – Chiều (15h – 19h30).
  • Các ngày lễ hoạt động bình thường.

Từ khoá: