• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Những đối tượng nào dễ mắc viêm quanh khớp vai nhất?

Viêm quanh khớp vai khiến những phần mềm xung quanh khớp vai bị sưng và đau. Người trong độ tuổi 40 đến 60 rất dễ mắc chứng bệnh này. Cùng tìm hiểu thêm về những đối tượng có khả năng viêm khớp vai cao và cách điều trị hiệu quả trong bài viết sau nhé.

Nguyên nhân nào khiến vùng quanh khớp vai bị viêm?

Khớp vai trông thì không có gì quan trọng nhưng bộ phận này đóng vai trò thiết yếu trong những hoạt động hằng ngày. Từ mặc quần áo tới cầm nắm hay chơi thể thao và sinh hoạt đều có liên quan tới khớp vai. Đặc biệt là rễ thần kinh tại vùng lưng trên, cổ và hạch giao cảm cổ. 

Những tổn thương tại gân, cơ và dây chằng ở vai được gọi là viêm quanh khớp vai. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này gồm:

- Mắc các bệnh lý như: Viêm bao hoạt dịch mỏm cùng vai, viêm gân dài cơ nhị đầu cánh tay, viêm bao hoạt dịch

- Chấn thương khớp vai do ngã chống mạnh tay xuống hoặc và đập mạnh

- Viêm gân, vôi hóa phần mềm, thoái hóa

- Tổn thương khớp vai do chơi thể thao hoặc làm việc

- Thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm không khí cao 

/uploads/1580481503-viem-quanh-khop-vai-01.png

Viêm vùng quanh khớp vai do nhiều nguyên nhân gây nên

Những đối tượng nào dễ mắc bệnh viêm quanh khớp vai?

  • Người ở độ tuổi 40 - 60 
  • Viêm quanh khớp vai thường gặp ở nam nhiều hơn nữ
  • Người lao động chân tay, phải thường xuyên giơ tay cao hơn 90 độ.
  • Người có tiền sử chấn thương vùng khớp vai, gãy xương cánh tay, xương bả vai, xương đòn
  • Người có tiền sử phẫu thuật khớp vai, nắn xương cánh tay - xương đòn - xương bả vai
  • Người mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, bệnh ở lồng ngực - phổi, đái tháo đường, cơn đau thắt ngực, đột quỵ não
  • Khớp vai bất động trong một thời gian dài do đột quỵ, gãy xương cánh tay,...

/uploads/1580481504-viem-quanh-khop-vai-02.png

Viêm quanh khớp vai thường gặp ở những người trong độ tuổi 40 - 60

Các giai đoạn phát triển bệnh

Viêm vùng quanh khớp vai được chia thành 3 giai đoạn gồm: Đóng băng, đông cứng và tan băng. Cách phân chia này dựa trên thời gian và biểu hiện của bệnh. 

Giai đoạn 1: Đóng băng

Viêm quanh khớp vai ở giai đoạn này khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, nhức nhất là khi chạm vào. Đau hơn khi nằm nghiêng bên vai bệnh hoặc vào buổi tối. Giai đoạn này này diễn ra từ 6 tuần đến 9 tháng.

Giai đoạn 2: Đông cứng

Lúc này, người bệnh không còn đau nhiều, chủ yếu là bị cứng vai. Các cơ có thể teo lại do không được vận động, gây khó khăn trong hoạt động thường ngày. Giai đoạn đông cứng kéo dài từ 4 - 6 tháng

Giai đoạn 3: Tan băng

Phần vai trở lại như bình thường khi bệnh từ 6 tháng tới 2 năm. Lúc này, đau nhức cũng không còn nữa và người bệnh sinh hoạt, lao động tốt.

Chẩn đoán và điều trị viêm quanh khớp vai

Để chẩn đoán bạn có mắc viêm quanh khớp vai hay không, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, chụp X-quang, MRI hoặc nội soi. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có phương án thích hợp.

Các phương pháp điều trị tình trạng viêm ở khớp vai gồm điều trị nội khoa và can thiệp qua nội soi hoặc Đông y. Đối với điều trị nội khoa thường dùng thuốc giảm đau, chống viêm và tiêm coticoid. 

/uploads/1580481504-viem-quanh-khop-vai-03.png

Có nhiều phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai , tùy thuộc vào thời gian và biểu hiện bệnh mà bác sĩ có phương án thích hợp

Cùng với đó là xây dựng một chế độ sinh hoạt, vận động phù hợp. Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng vật lý trị liệu để giảm đau, phục hồi nhanh và an toàn. Trường hợp can thiệp nội soi chỉ dùng khi người bệnh bị rách đứt hoàn toàn gân cơ chóp xoay. Còn phương pháp Đông y sẽ dựa trên những bài thuốc gia truyền. 

Điều trị viêm khớp vai ở đâu hiệu quả và uy tín? Phòng khám La Văn Lường là một trong những địa chỉ được nhiều người lựa chọn tại thành phố Hồ Chí Minh. Trang thiết bị tân tiến, bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải quyết bệnh dứt điểm.

Viêm quanh khớp vai được điều trị kịp thời giúp người bệnh không còn gặp khó khăn trong hoạt động thường ngày nữa. Đặc biệt là tránh gặp biến chứng gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể. Đặt lịch khám nhanh chóng tại phòng khám La Văn Lường bằng cách truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: Sáng (8h – 12h) – Chiều (15h – 19h30).

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567