• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

4 phương pháp điều trị viêm gân gối hiệu quả nhất hiện nay

Viêm gân gối là tình trạng rất dễ gặp ở các vận động viên và người trẻ. Bệnh này gây ra đau đớn trong một thời gian dài và nếu không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang mãn tính, gây khó khăn trong việc phục hồi hoàn toàn. Cùng tìm hiểu về 4 phương pháp điều trị viêm gân gối được áp dụng nhiều hiện nay

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm gân gối

Gân là phần kéo dài của cơ tới xương. Viêm gân gối là tình trạng đau đớn ở khu vực đầu gối gây khó chịu và cản trở việc đi lại, hoạt động của người bệnh.

Bệnh thường gặp ở những người chơi thể thao, vận động viên nhảy, bóng chuyền hoặc bóng rổ.

1. Nguyên nhân hình thành bệnh viêm khớp gối

Những áp lực, căng thẳng thường xuyên và lâu ngày làm gân gối dễ bị viêm. Bên cạnh đó là các yếu tố như:

- Trọng lượng cơ thể phân chia không đều giữa 2 chân

- Béo phì, thừa cân

- Bàn chân, mắt cá chân bị lệch hoặc tư thế đứng không đúng.

- Dùng giày thể thao kém chất lượng

- Bệnh mãn tính khiến cơ thể suy yếu như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp.

/uploads/1571325224-viem-gan-goi-01.png

Viêm gân gối dễ gặp ở những người trẻ, vận động viên

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh

Biểu hiện cơ bản nhất của viêm gân gối chính là đau nhức ở đau gối. Một số trường hợp có kèm theo triệu chứng sưng và nóng rát ở khớp gối. Đặc biệt là khi người bệnh quỳ hoặc ngồi xổm thì càng gây đau đớn nhiều hơn.

Đôi khi, cơn đau xuất hiện sau các bài luyện tập thể dục, thể thao. Và nếu bệnh trở nên nặng thì dù không vận động vẫn rất đau. Khi đó, bệnh nhân cần tới phòng khám cơ xương khớp để chẩn đoán và điều trị để bệnh không thành mãn tính.

Những phương pháp điều trị viêm khớp gối hiện nay

1. Chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm gân gối, bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng hoạt động của người bệnh bằng việc uốn cong và mở rộng chân. Ngoài ra cũng cần kiểm tra các cơn đau ở đầu gối, thực hiện các xét nghiệm thông qua hình ảnh. Các xét nghiệm gồm chụp X - quang, MRI và siêu âm.

/uploads/1571325225-viem-gan-goi-02.png

Bác sĩ tiến hành chẩn đoán, kiểm tra bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị viêm gân gối thích hợp

2. Điều trị bệnh

Dựa trên mức độ nghiêm trọng của tổn thương, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Đối với trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, hạn chế hoạt động và tránh những áp lực lên đầu gối để theo dõi phản ứng. Nếu viêm gân gối nặng, người bệnh cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Điều trị bằng thuốc: Thuốc giảm đau, chống viêm như Ibprofen, Natri naproxen, Acetaminophen. Hoặc sử dụng điện tích thấp để truyền Corticosteroid nhằm giảm thiểu rủi ro của loại thuốc giảm đau nhanh chóng này. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tim không được áp dụng cách này.

/uploads/1571325226-viem-gan-goi-03.png

Sử dụng thuốc trong những trường hợp đau nhẹ, cấp tính

- Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu nhằm giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh trong một thời gian dài. Trường hợp bệnh nhân quá đau đớn, bác sĩ sẽ đề nghị bạn sử dụng nẹp để cố định đầu gối. Những bài tập vật lý trị liệu hiệu quả gồm:

+ Bài tập căng cơ để kéo giãn gân khớp, giảm co thắt cơ. Những động tác này cần được luyện tập đều đặn, kiên trì. Tuyệt đối không được nhảy lúc luyện tập.

+ Bài tập Isometric để cố định gân khớp gối, hỗ trợ cắt giảm các cơn đau

+ Tăng cường bài tập đùi nhằm căng gân khớp gối như Squats, Plants

Lưu ý: Luyện tập cần có hướng dẫn và giám sát của huấn luyện viên hoặc bác sĩ chuyên môn để tránh tình trạng sai động tác gây tổn thương nghiêm trọng hơn.

- Điều trị thay thế bằng việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Mục đích của biện pháp này là tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể nhằm tăng tốc độ chữa lành những tổn thương ở gân. Hoặc tiêm Polidocanol, liệu pháp nhiệt Hyperthermia cũng được bác sĩ sử dụng.

- Phẫu thuật: Khi những phương pháp điều trị trên không mang lại hiệu quả thì phẫu thuật là giải pháp cuối cùng. Phẫu thuật viêm gân gối gồm phẫu thuật cơ bản (tạo một vết cắt trên đầu gối và chữa các tổn thương ở gân) và phẫu thuật nội soi (tạo ra bốn vết mổ nhỏ trên đầu gối để điều trị các triệu chứng). 

Người bệnh cần khoảng 3 tháng tới 1 năm mới có thể hồi phục như bình thường được. Tuy nhiên, cách điều trị này dễ gây ra các biến chứng, ảnh hưởng tới cơ thể nếu không chăm sóc tốt.

Nếu bạn đang tìm kiếm phòng khám cơ – xương – khớp chất lượng thì không thể bỏ qua La Văn Lường. Phòng khám được nhiều bệnh nhân ở thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn với máy móc hiện đại, bác sĩ tận tâm và giàu kinh nghiệm. Để được tư vấn điều trị viêm gân gối, khách hàng có thể liên lạc qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567