• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Mọi người đều có nguy cơ mắc viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là tình trạng đau nhói ở vùng dưới của xương gót khiến người bệnh khó đi lại, đau khi di chuyển trên nền cứng. Ai cũng có nguy cơ mắc bệnh này nếu không để ý và quan tâm tới sức khỏe của mình. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về viêm cân gan chân và cách điều trị hiệu quả trong bài viết sau.

Viêm cân gan chân có nguy hiểm không?

Cân gan chân là phần cơ từ chỏm xương tới gót chân. Bộ phận này có nhiệm vụ tăng độ nhún, duy trì độ cong sinh lý của bàn chân và giảm nhẹ lực dồn xuống bàn khi vận động. 

Viêm cân gan chân gây đau nhói ở vùng mặt dưới của xương gót, nơi có cân gan chân bám vào khiến người bệnh khó đi lại bằng chân trần trên nền cứng. Cơ gan bàn chân là dải mô bền tựa như dây cao su, gắn ở phần cuối xương gót và gần ngón chân.

Tình trạng đau nhức tăng vào buổi sáng và giảm trong ngày bởi suốt đêm, gan chân ngắn lại do tư thế gấp. Còn buổi sáng , cân căng duỗi ra gây đau và nặng thêm khi vận động nhiều. 

70% người viêm gan chân bị gai xương gót và nếu không chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang mãn tính và kéo dài dai dẳng. Đời sống sinh hoạt, chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nhiều.

/uploads/1566744342-viem-can-gan-chan-01.jpg

Viêm cân gan chân gây đau nhói ở vùng mặt dưới gót 

Triệu chứng và nguyên nhân hình thành bệnh

1. Triệu chứng

- Đau buốt hoặc đau âm ỉ ở gót chân, đau nhiều hơn ngay khi ngủ dậy

- Sưng, bầm tím từ gót đến ngón chân

Thường thì lúc mới phát bệnh, bạn sẽ cảm thấy đau nhẹ ở xương gót chân và dễ chủ quan. Vì thế, khi thấy xuất hiện dấu hiệu thì nên tới phòng khám ngay để bệnh không thành mãn tính.

2. Nguyên nhân

Viêm cân gan chân hình thành bởi các nguyên nhân như:

- Người hay chạy hoặc đi bộ thể dục nhưng không mang giày đúng cách

- Khả năng mắc bệnh cao ở nữ giới do thường xuyên đi giày cao gót hoặc người béo phí, công việc đòi hỏi đi nhiều và đứng trên nền cứng.

- Những người có bàn chân phẳng hoặc vòm chân cao

/uploads/1566744343-viem-can-gan-chan-02.jpg

Viêm cân gan chân trở nên nặng hơn khi người bệnh đi trên nền cứng

Chẩn đoán và điều trị viêm cân gan chân hiệu quả

1. Chẩn đoán

Để chẩn đoán người bệnh có mắc viêm cân gan chân không, bác sĩ sẽ kiểm tra chân trực tiếp và dựa vào dấu hiệu mà bạn gặp phải. Tiếp đến là chụp X - quang bàn chân hoặc chụp MRI để xác định chính xác hơn tình trạng bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

2. Điều trị

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị viêm cân gan chân. Nếu bạn bị nhẹ thì chỉ cần để chân nghỉ ngơi, giảm áp lực lên gót chân hoặc sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm.

Trường hợp nặng hơn thì nên tập các bài căng cơ, mát-xa, vật lý trị liệu hoặc chỉnh hình. Các bài thuốc Đông y cũng là một cách điều trị dứt điểm hiệu quả và an toàn đối với sức khỏe của người bệnh.

Khi cơn đau kéo dài, bác sĩ sẽ tiến hành bó bột chân và cổ chân, châm cứu và kích thích thần kinh qua da. Một số ít trường hợp phải phẫu thuật để giúp cơ gan bàn chân không bị kéo căng ra.

Xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp để phòng tránh bệnh

Để hạn chế tình trạng viêm cân gan chân, mọi người cần thực hiện các biện pháp như giảm cân, mang giày thích hợp và cho chân nghỉ ngơi. Trước khi tập luyện thì phải căng cơ kỹ và chỉ tập thể dục trở lại khi bệnh đã lành hẳn. Đặc biệt, bạn cần gọi bác sĩ ngay khi điều trị nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

/uploads/1566744343-viem-can-gan-chan-03.jpg

Tập luyện các bài thể dục kết hợp với điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Mỗi sáng thức dậy, bạn xoa bóp nhẹ bàn chân trước khi xuống giường để phần tụ dịch xung quanh vùng viêm phân án ra. Ngoài ra, không làm việc quá sức để gân chân hoạt động liên tục và đi giày mềm mại.

Phòng khám La Văn Lường được trang bị các thiết bị y tế tân tiến, bài thuốc Đông kết hợp cùng Tây y để điều trị dứt điểm mọi căn bệnh về cơ xương khớp cho mọi người. Để được tư vấn thêm về viêm cân gan chân và các bệnh khác, xin vui lòng liên hệ tới Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập website https://phongkhamlavanluong.vn/.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567