• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Vật lý trị liệu tổn thương thần kinh trụ

Vật lý trị liệu tổn thương thần kinh trụ là quá trình hồi phục chức năng dây thần kinh, “trả lại” hoạt động bình thường cho người bệnh. Biểu hiện rõ thấy nhất khi dây thần kinh trụ bị tổn thương là mất cảm giác, teo cơ hoặc khép ngón tay. Mời bạn đọc thêm thông tin trong bài viết để hiểu thêm.

Tổn thương thần kinh trụ là gì?

Dây thần kinh trụ chạy gần xương trụ, bắt nguồn từ bả vai xuống ngón tay. Đây là loại dây thần kinh lớn nhất không được cơ hoặc xương bảo vệ nên rất dễ gặp chấn thương.

Thần kinh trụ liên quan đến hỗn hợp cảm giác và vận động. Về cảm giác, dây thần kinh này chi phối ngón IV và 5, phía trong gan bàn tay hoặc mu bàn tay; thực hiện chức năng chi phối các hoạt động và cảm giác ở bàn tay và ngón tay. Chúng giữ vai trò quan trọng trong việc gấp cổ tay, dạng và khép các ngón, khép nhẹ tay, duỗi hoặc gấp đốt ngón tay. 

/uploads/1693020823-vat-ly-tri-lieu-ton-thuong-than-kinh-tru-01.png

Dây thần kinh trụ liên quan đến hoạt động của ngón tay

Tổn thương thần kinh trụ được thể hiện qua việc dây thần kinh bị chèn ép tại rãnh thần kinh trụ ở khuỷu tay hoặc kênh Guyon ở cổ tay. Biểu hiện cụ thể khi đau dây thần kinh trụ:

  • Liệt cơ khép ngón cái
  • Mất cảm giác đau, nhất là ở ngón út
  • Teo cơ ở mô út
  • Không thể thực hiện các động tác dạng và khép ngón
  • Teo cơ liên cốt, teo cơ khép ngón cái

Có thể thấy biểu hiện rõ rệt khi gặp vấn đề về dây thần kinh trụ đó là cảm giác tê buốt, nhói kiểu điện giật ở ngón tay. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài, người bệnh cần đến bệnh viện hoặc phòng khám để biết chính xác loại bệnh mà mình đang gặp phải.

Nguyên nhân gây ra tổn thương thần kinh trụ:

  • Chấn thương gãy xương: Gãy kiểu Monteggia, gãy xương cánh tay đầu dưới hoặc đầu trên xương trụ, sai khớp khuỷu
  • Bệnh phong
  • Tai biến do phẫu thuật đặt lại khớp khuỷu tay hoặc garo kéo dài

Ngoài ra, đau dây thần kinh trụ ở vùng cổ tay còn hình thành do các yếu tố như: Vận động nhiều vùng cổ tay; u bao hoạt dịch hoặc chấn thương vùng cổ tay. Đau dây thần kinh trụ có thể xảy ra ở mọi vị trí. Nguyên do là bởi hung khí, các vật sắc nhọn tác động vào đường đi của dây thần kinh.

/uploads/1693020823-vat-ly-tri-lieu-ton-thuong-than-kinh-tru-02.png

Dây thần kinh trụ tổn thương do nguyên nhân từ chấn thương, tai biến, bệnh phong

Vật lý trị liệu tổn thương thần kinh trụ như thế nào?

Hầu hết những trường hợp đau thần kinh trụ được bác sĩ điều trị bảo tồn, bao gồm thuốc và vật lý trị liệu. Thông qua phương pháp và công cụ hỗ trợ hiện đại, kết hợp chế độ nghỉ ngơi và luyện tập hợp lý. Bác sĩ xem xét phẫu thuật sau thời gian phục hồi dây thần kinh trụ tầm 2 - 3 tháng khi điều trị bảo tồn. Nhất là với những bệnh nhân bị teo hoặc yếu cơ, rối loạn cảm giác liên tục. 

Đối với tình trạng đau dây thần kinh trụ ở cổ tay thì thường được chỉ định mang nẹp hỗ trợ cổ tay. Đồng thời, người bệnh sẽ được hướng dẫn tránh một số động tác gây tổn thương thêm lên dây thần kinh.

/uploads/1693020824-vat-ly-tri-lieu-ton-thuong-than-kinh-tru-03.png

Vật lý trị liệu tổn thương thần kinh trụ thông qua những bài tập luyện

Trường hợp bệnh nhân không điều trị bảo tồn được, bác sĩ sẽ cân nhắc phẫu thuật. Điều trị phẫu thuật bằng cách cắt bỏ phần mỏm móc của xương móc. Cùng với đó là giải phóng thần kinh trụ bị chèn ép. Hoặc bệnh nhân có u bao hoạt dịch hay tổ chức khác ở trong/gần kênh Guyon chèn ép gây đau dây thần kinh trụ. 

Phòng khám La Văn Lường với hơn 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đông y gia truyền, cơ sở vật chất hiện đại. Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám và tư vấn vật lý trị liệu tổn thương thần kinh trụ hoặc phương pháp phù hợp khác. Đặt lịch khám bệnh, phẫu thuật qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567