• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp háng

Khớp háng là bộ phận quan trọng nối liền giữa thân trên và các bộ phận ở dưới. Mặc dù trị dứt điểm bệnh sau khi thay khớp nhưng điều này lại gây ra các biến chứng rất nguy hiểm. Vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp háng giúp người bệnh không còn lo lắng về căn bệnh này.

Nguyên nhân gãy khớp háng

Gãy khớp háng (gãy cổ xương đùi) là chấn thương ở vị trí giữa khối mấu chuyển và chỏm xương đùi. Bệnh này thường gặp ở người già chỉ với chấn thương nhẹ, còn người trẻ gặp phải do chấn thương nặng, kèm theo các chấn thương khác.

Gãy cổ xương đùi do những nguyên nhân như:

- Người lớn tuổi ngã ở cầu thang, nhà tắm.

- Tai nạn giao thông

- Gãy xương do các bệnh như u xương, loãng xương hoặc từ tai nạn lao động.

Khớp háng dễ bị trật trong 3 tháng đầu sau khi làm phẫu thuật. Và nguy cơ giảm dần khi bạn tăng cường sức mạnh ở vùng cơ quanh khớp. Đồng thời tránh các động tác và yếu tố tác động gây trật khớp háng.

/uploads/1567605326-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-thay-khop-hang-01.jpg

Gãy khớp háng chủ yếu do tai nạn hoặc tuổi tác gây nên

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp háng

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp háng là phương pháp điều trị tốt nhất, giúp bệnh nhân sinh hoạt hằng ngày bình thường trở lại. Đồng thời tăng phạm vi chuyển động của bệnh nhân. 

Chức năng có phục hồi được hay không phụ thuộc vào việc tuân thủ thói quen vật lý trị liệu. Không gây căng thẳng cho khớp để tránh chấn thương trở lại. Bác sĩ là người trực tiếp giám sát và hướng dẫn bệnh nhân học các bài tập nhằm tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp, khớp. 

/uploads/1567605327-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-thay-khop-hang-02.jpg

Vật lý trị liệu giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và sinh hoạt lại nhanh chóng hơn

Ngày 1 - 3: Tập thụ động tại giường với các động tác như tập thở bụng, ngóc cổ chân, xoa bóp cơ tứ đầu đùi, dùng chiếc gối chèn giữa 2 chân khi nằm.

Ngày 3 - 5: Tập gồng cơ tứ đầu đùi và ngồi dậy, tập thở cơ bụng. Trong thời gian này, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn người bệnh tập vậy lý trị liệu, làm quen với nạng.

Ngày 5 - 10: Bệnh nhân tự ngồi dậy và co duỗi khớp. Đồng thời tập đứng, kỹ thuật viên hướng dẫn chịu lực, tập đi đúng cách.

Ngày 10 - 15: Tập đối kháng mạnh tại cơ cẳng chân, cơ tứ đầu đùi, gập duỗi khớp gối vào bụng bệnh nhân đến khi thấy đau thì ngưng lại. Tập đi lại trong nhà để người bệnh quen với trọng lượng của cơ thể.

Ngày 15 - 1 tháng: Chỉ cần thực hiện đúng cách thì lúc này, người bệnh có thể bỏ 1 nạng và tập đi bằng 1 nạng. Trường hợp nằm lâu, không điều trị sớm hoặc người lớn tuổi thì lúc ban đầu khá khó do cơ thể bị cứng khớp rút gân, teo cơ.

Sau 1 tháng: Bệnh nhân có thể tự tập ở nhà và tập cách ngày để theo dõi. 

Đối với những bệnh nhân còn yếu, không chịu được lực chân thì không nên bỏ nạng. Điều này dễ dẫn tới tổn thương ổ khớp háng và gây khó khăn cho việc đi lại bình thường. Ngoài ra, người nha nên mua nẹp chống xoay cố định cổ chân cho người bệnh, phòng khi bàn chân không bị xoay ra ngoài.

/uploads/1567605327-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-thay-khop-hang-03.png

Bài tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thay khớp háng

Chăm sóc bệnh nhân thay khớp háng

Bên cạnh việc thực hiện vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp háng, bệnh nhân và người nhà cần thực hiện những việc dưới đây để ngăn chặn các tổn thương.

- Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng, bổ sung sắt, vitamin và khoáng chất để tăng khả năng phục hồi. Hạn chế rượu, bia, chất kích và uống nhiều nước.

- Chăm sóc và ngăn chặn nhiễm trùng. Vết mổ phải luôn được giữ sạch, khô và thông báo ngay cho bác sĩ khi thấy vết thương bị sưng, đỏ, nóng kèm đau và xuất hiện mủ.

- Luyện tập vật lý trị liệu đúng hẹn, đều đặn.

- Sử dụng thuốc giảm cân theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

- Hoạt động và sinh hoạt nhẹ nhàng, tránh ảnh hưởng tới phần háng. Bạn nên hớ không leo cầu thang trong 1 tuần đầu sau khi phẫu thuật.

- Duy trì cân nặng, tránh gây áp lực lên khớp háng mới.

- Thường xuyên massage hông, bắp chân, đùi để tăng lưu lượng máu, hạn chế tình trạng máu đông.

Thực hiện vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp háng không chỉ phục hồi chức năng mà còn phòng ngừa các biến chứng do bệnh gây ra. Phòng khám La Văn Lường với trang thiết bị hiện đại cùng bác sĩ lành nghề, chuyên môn cao sẽ giúp bạn sở hữu sức khỏe tốt nhất. Truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ để tham khảo thêm thông tin.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567