• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Vì sao cần vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai?

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai là ứng dụng những bài luyện tập phù hợp với bệnh nhân vừa tiến hành phẫu thuật. Chúng đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho sự phục hồi của cơ và khớp để người bệnh hòa nhập với cuộc sống trước kia nhanh hơn. 

Chấn thương khớp vai khiến sinh hoạt, lao động và khả năng chơi thể thao bị ảnh hưởng nặng. Không những thế, bệnh này còn gây ra thoái hóa khớp vai và làm giảm chức năng của bộ phận. Tâm lý của người bệnh cũng vì thế mà tác động xấu hơn, khiến họ lo ngại vận động và không dám cử động mạnh ở vùng vai nữa. 

Có nên tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai hay không?

Phẫu thuật là một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về khớp. Chúng rút ngắn thời gian bình phục và chấm dứt gần như hoàn toàn tình trạng bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này lại rất dễ để lại di chứng. 

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai là bài tập phục hồi chức năng của khớp vai, đưa người bệnh trở về sinh hoạt và lao động bình thường. Mục đích chính là tăng cường sức mạnh của các cơ hỗ trợ khớp vai và làm cho khớp ổn định hơn. Đồng thời giảm đau cơ và hạn chế tổn thương thêm. 

Bên cạnh đó, các bài tập cũng nhằm tăng tính linh hoạt của khớp vai để vai có thể hoạt động một cách tốt nhất, tránh gặp những biến chứng sau phẫu thuật.

Quá trình tập diễn ra trong thời gian từ 4 - 6 tuần dưới sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Và sau khi phục hồi, người bệnh cũng nên duy trì tập luyện để bảo vệ sức khỏe của vai. 

/uploads/1571326471-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-khop-vai-01.png

Người bệnh cần tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai để hồi phục hoàn toàn và tránh các di chứng

Hướng dẫn cụ thể một số bài tập phục hồi chức năng của vai

1. Dao động cánh tay

Dao động cánh tay sẽ tác động vào nhóm cơ như cơ dưới gai, cơ trên gai, cơ deltoid, cơ dưới vai. Cách tập rất đơn giản, người bệnh chỉ cần bám tay không bị đau vào bàn - ghế hoặc một vật chắc chắn. Tay đau di chuyển nhẹ nhàng theo vòng tròn, hướng trước sau và ngang. Người bệnh cần chú ý không đưa tay ra sau lưng để tránh bị phản tác dụng.

2. Động tác xoay trong

Sử dụng một gậy nhỏ đặt ở phía sau lưng. Tay đau nắm ở đoạn cuối của gậy còn tay lành thì cầm vào vị trí gần tay đau. Tiếp đến, kép cây gậy về phía của tay lành càng xa càng tốt. Lưu ý là thực hiện kéo theo chiều dọc và nếu vai phải đau thì ngưng lại. Giữ 30 giây và thư giãn 30 giây, thực hiện 4 lần mỗi bên.

/uploads/1571326472-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-khop-vai-02.png

Động tác xoay trong

3. Động tác chéo tay

Thư giãn khớp vai, đưa 1 tay bắt chéo qua ngực và kéo cánh ra xa rồi giữ cánh tay ở phần trên khuỷu. Kéo và giữ trong 30 giây, sau đó nghỉ 30 giây rồi thay đổi tay và lặp lại.

Bệnh nhân không kéo hoặc đẩy vùng khuỷu trong quá trình tập luyện.

4. Động tác căng giãn tư thế nằm

Người tập nằm nghiêng trên bàn (có thể kê đầu bằng gối), thân người nằm trên cánh tay. Dùng tay không đau đè tay đau xuống dưới đến khi thấy đau rồi giữ trong 30 giây. Ngừng 30 giây rồi lặp lại trong 4 lần, thực hiện 3 đợt một ngày.

/uploads/1571326472-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-khop-vai-03.png

Động tác căng giãn tư thế nằm

5. Động tác chèo thuyền

Lấy dây thun (dây lò xo) cột vào tường hoặc vị trí chắc chắn. Bệnh nhân đứng cách vị trí cột dây tầm 3 bàn chân và lấy dây kéo về phía sau, sát thân mình bằng tay đau. Khi tập phải giữ chắc vai và không đè bàn tay hoặc bẻ cổ tay xuống.

Bài tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai cần được thực hiện mỗi ngày để đem lại kết quả tốt nhất. Phòng khám La Văn Lường với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị bằng Đông y và Tây y sẽ hỗ trợ và hướng dẫn bệnh nhân tập sao cho hiệu quả hơn. 

Có thể thấy rằng, vật lý trị liệu sau phẫu thuật khớp vai là yếu tố cần thiết để bệnh nhân phục hồi hoàn toàn và quay lại cuộc sống như trước khi phẫu thuật. Đặt lịch khám nhanh chóng, xin vui lòng gọi qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567