• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đòn giúp hồi phục hoàn toàn tổn thương

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đem đến tác dụng gì đối với cơ thể người bệnh? Hướng dẫn các bài tập cụ thể.

Người bệnh phải phẫu thuật khi bị gãy xương đòn là do tình trạng chấn thương nặng, khó hồi phục như bình thường, kèm theo biến chứng. Tuy nhiên, nếu cơ thể không tập luyện sau một thời gian dài điều trị thì khó để vận động như người khỏe mạnh được. Đó chính là lý do bạn nên vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đòn.

Phẫu thuật gãy xương đòn có để lại biến chứng không?

Xương đòn (Xương quai xanh) nằm ở dưới vai, đối diện với nhau qua phần ức. Một đầu xương khớp với ức, đầu còn lại khớp với xương bả vai để kết nối cánh tay với cơ thể. 

Gãy xương đòn rất dễ xảy ra, nguyên nhân chủ yếu do tai nạn giao thông hoặc té ngã. Tình trạng này nhẹ thì gãy đơn thuần, nặng sẽ gây ra các tổn thương về màng phổi, mạch máu, thần kinh,..Gãy xương quai xanh không nguy hiểm và dễ lành. Nhưng ở trường hợp phức tạp, xương có thể đâm vào mạch máu hoặc bó thần kinh khiến phần dưới xương chảy máu hoặc liệt. Đầu xương đâm vào phổi gây suy hô hấp, đe dọa tính mạng.

Điều trị gãy xương đòn có hai phương pháp chính là phẫu thuật hoặc bảo tồn. Trong đó, phẫu thuật thường áp dụng cho các trường hợp biến chứng, gây tổn thương phổi hoặc vết thương hở làm thủng da. Tuy nhiên, người bệnh có thể gặp các biến chứng như đau và sưng ở vùng vai, tác dụng phụ từ thuốc, nhiễm trùng, xương bị lệch,…Lúc này, việc tập luyện các bài chuyên sâu, kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi là điều cần thiết.

/uploads/1598796987-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-gay-xuong-don-01.jpg

Vị trí gãy của xương đòn

Vai trò và cách tập luyện lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đòn 

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đòn mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Nó giúp cơ thể không bị co rút cơ ngực lớn, hạn chế bị dạng khép sau cơ và vai cánh tay, giảm nguy cơ viêm quanh khớp vai,...Vì thế, người bệnh cần liên hệ và tham khảo ý kiến bác sĩ để tiến hành tập càng sớm càng tốt. Sức khỏe hồi phục nhanh và ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt. 

/uploads/1598796990-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-gay-xuong-don-02.jpg

Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ để hồi phục cơ thể nhanh, vận động bình thường

Các bài tập phổ biến được tiến hành trong khoảng 12 tuần. Tùy vào sức lực và mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ, kỹ thuật viên áp dụng cách thức khác nhau. Khi tập, người bệnh tuân thủ theo chỉ dẫn và không uống bia rượu hoặc hút thuốc lá. Bởi những thứ này làm giãn mạch, gây xuất huyết khiến xương bị phù nề, lâu lành lại.

Tuần đầu tiên

Trong những ngày đầu, bệnh nhân xoa bóp và vận động nhẹ nhàng với các động tác như lắc cánh tay, tập sức mạnh cầm nắp,...Bên cạnh đó cần thực hiện thêm bài tập cơ tam đầu và cơ chóp xoay với sự hướng dẫn của kỹ thuật viên hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. 

Tuần 2 đến tuần 4

Ở giai đoạn này sẽ tiếp tục xoa bóp nhẹ tại vị trí gãy và vùng cơ ngực lớn để khắc phục mô mềm bị tổn thương. Kết hợp các bài tập kéo ròng rọc hoặc bò tường. Chúng giúp cải thiện biên độ vận động khớp vai rất hiệu quả. Bạn nhớ tập từ bài đơn giản rồi mới tăng dần từng chút một nhé. Không nên quá vội vàng, dễ gây ra phản ứng ngược.

Tuần 4 đến tuần 8

Tập mạnh như tuần thứ 2 và có thêm bài tập cơ đối kháng có trợ lực. Trường hợp quá trình liền xương có tiến triển tốt, bạn có thể gia tăng biên độ tập luyện và tăng sức mạnh của cơ. Đồng thời, dùng thêm dây thun hoặc tạ để tập lực đối kháng nhẹ trong giới hạn độ đau. Tránh nâng vai, xoay vai hoặc thực hiện các bài vận động vai mạnh.

Tuần 8 đến tuần 12

Lúc này, người bệnh tập hết biên độ vận động khớp vai. Và không quên áp dụng bài tập tăng sức mạnh cơ, tập sức bền với tạ nhẹ. Từ tuần 12 trở đi trở lại sinh hoạt bình thường và luyện thêm bài tích cực sức mạnh cơ. Nhưng phải ngưng khi thấy đau hoặc không vững khớp vai, không mang vật nặng.

/uploads/1598796998-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-gay-xuong-don-03.jpg

Người bệnh kiên trì tập luyện theo chỉ định của bác sĩ hoặc kỹ thuật viên, kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi

Phòng khám La Văn Lường chuyên khám và điều trị Đông – Tây y kết hợp vật lý trị liệu, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và tránh biến chứng. Bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ chuyên nghiệp để phục vụ quý khách hàng chu đáo hơn.

Bệnh nhân vận động bình thường, không còn tổn thương sau khi áp dụng vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đòn. Để được tư vấn cụ thể hơn, xin vui lòng liên hệ với phòng khám La Văn Lường qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567