• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tác dụng của vật lý trị liệu sau phẫu thuật đầu trên xương cánh tay

Gãy đầu trên xương cánh tay có nguy hiểm không? Vật lý trị liệu sau phẫu thuật đầu trên xương cánh tay đem đến những lợi ích gì cho người bệnh?

Gãy đầu trên xương cánh tay xảy ra khi bộ phận này gặp phải tác động gián tiếp do ngã, tai nạn. Ở những trường hợp nặng và dễ biến chứng, người bệnh cần thực hiện phẫu thuật để vết thương lành lại hoàn toàn. Vậy vai trò của vật lý trị liệu sau phẫu thuật đầu trên xương cánh tay là gì? 

Gãy đầu trên xương cánh tay có nguy hiểm không?

Gãy đầu xương trên cánh tay là tình trạng tổn thương ở phần xương nối vai và cánh tay. Nguyên nhân chủ yếu là do ngã chống tay ở tư thế duỗi khuỷu hoặc bệnh nhân bị tổn thương động mạch, thần kinh nách. Các chấn thương trực tiếp ít có khả năng gãy hơn là gián tiếp.

Loại gãy này được chia thành 3 loại gồm:

  • Gãy chỏm xương cánh tay
  • Gãy cổ giải phẫu
  • Gãy cổ phẫu thuật

/uploads/1598797313-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-dau-tren-xuong-canh-tay-01.jpg

Hình ảnh chụp X-quang gãy đầu trên xương cánh tay

Trong đó, gãy chỏm xương là gãy ở trong khớp, còn gãy mấu động và gãy cổ phẫu thuật là bị ở ngoài khớp. Dấu hiệu nhận biết phổ biến là cử động bất thường, sưng nề vùng đầu trên, xương bị di lệch khiến người mắc khó khăn khi hoạt động tay. Không những thế, cánh tay và nách bị bầm tím ở mặt trong và lan dần xuống 1/3 dưới cánh tay. Phần lớn các trường hợp gãy ở khu vực này sẽ hồi phục hoàn toàn sau vài tuần.

Xương bị gãy nhẹ thì người bệnh chỉ cần treo tay hoặc tập vận động sớm và phần xương lành lại trong vài tuần. Tuy nhiên, xương gãy di lệch lớn, đe dọa tổn thương mạch máu hoặc gãy hở thì cần phải phẫu thuật kết xương nẹp vít. Như thế mới giảm nguy cơ biến chứng, đưa cơ thể trở lại trạng thái bình thường, không bị cản trở khi vận động tay. 

Chẩn đoán cận lâm sàng thông qua kết quả chụp X-Quang và CT scanner để đánh giá tổn thương mặt khớp, gãy lún và viền ổ chảo. Qua đó, bác sĩ xác định rõ về tính chất nghiêm trọng, mức độ tổn thương và thông báo đến bệnh nhân. Tuyệt đối không được để tình trạng này kéo dài lâu, càng chần chừ thì khả năng chữa càng bị hạn chế.   

/uploads/1598797313-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-dau-tren-xuong-canh-tay-02.jpg

Phẫu thuật đầu trên xương cánh tay thực hiện khi mức độ nghiêm trọng cao, ảnh hưởng tới các bộ phận khác hoặc gây ra biến chứng

Vai trò của vật lý trị liệu sau phẫu thuật đầu trên xương cánh tay 

Điều trị phẫu thuật gãy xương đầu trên cánh tay được thực hiện khi phần gãy lớn, không đạt kết quả cao khi nắn chỉnh. Hoặc phần gãy phức tạp và có mảnh rời, gãy xương cùng với sai khớp vai. Ngay khi có dấu hiệu, người bệnh cần được đưa đến các phòng khám hoặc bệnh viện để chữa trị kịp thời. 

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật đầu trên xương cánh tay là biện pháp giúp phần khớp, xương của người bệnh được cử động linh hoạt hơn. Bên cạnh đó là ngăn chặn các biến chứng như teo cơ delta, viêm cơ cốt hóa, hoại tử chỏm vô mạch,... Đồng thời tăng sức mạnh cho khớp và xương vai, giảm đau, giảm tổn thương thêm. 

Các bài tập sẽ diễn ra ngay thời điểm chữa để đem đến kết quả tốt nhất. Ban đầu chỉ là những động tác đơn giản như dao động cánh tay nhẹ nhàng. Tiếp đến, người bệnh chuyển qua các bài tập chuyên sâu hơn do bác sĩ hoặc kỹ thuật viên trực tiếp hướng dẫn. Thời gian phục hồi hoàn toàn từ 8 – 12 tuần để xương khớp linh hoạt như ban đầu. Tuy nhiên, vẫn cần có sự phối hợp và chăm chỉ, siêng năng từ bệnh nhân thì mới nhanh lành được.

/uploads/1598797314-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-dau-tren-xuong-canh-tay-03.jpg

Tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật để hồi phục xương hoàn toàn, bệnh nhân hoạt động như bình thường

Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị về cơ xương khớp bằng Đông y, Tây y và vật lý trị liệu. Thông qua việc chẩn đoán bằng chuyên môn, máy móc, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất đối với tình trạng của bệnh nhân. Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo cùng mức giá hợp lý giúp người bệnh nhanh lành, nhanh khỏe.

Trên đây là những thông tin về phương pháp vật lý trị liệu sau phẫu thuật đầu trên xương cánh tay. Mặc dù chấn thương này không quá nghiêm trọng nhưng nếu chủ quan sẽ dễ để lại hậu quả khôn lường. Gọi điện ngay tới Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 để được tư vấn và đặt lịch khám hoặc tham khảo thêm tại website https://phongkhamlavanluong.vn/ bạn nhé.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567