• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu sau di chứng tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là chứng bệnh nguy hiểm, có thể xảy ra với bất kỳ ai. Căn bệnh này để lại nhiều di chứng, thậm chí là tử vong. Việc áp dụng phương pháp vật lý trị liệu sau di chứng tai biến mạch máu não là điều cấp thiết để khắc phục những hậu quả và cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Các di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là tình trạng cung cấp máu lên não bị ngưng đột ngột khiến não tổn thương. Dựa trên mức độ tổn thương của não gây ra những di chứng như:

- Rối loạn nhận thức: Hiện tượng này chiếm 60% bệnh nhân, trở thành một trong những di chứng nặng nề nhất. Trí tuệ sa sút, thường xuyên quên và không nhận ra người thân. Người bệnh còn bị rối loạn khả năng định hướng về không gian, thời gian,...

- Rối loạn thị giác: Gây mất thị lực ở một mắt hoặc hai do động mạch/tĩnh mạch tắc khiến võng mạc bị thiếu máu. Thi thoảng, tai biến khiến người bệnh bị mù thoáng qua (mù Fugax).

- Rối loạn ngôn ngữ: Hệ phát âm như dây âm thanh, môi, lưỡi,...phát ra tiếng nói bị ảnh hưởng làm người bệnh không thể điều khiển được. Biểu hiện là âm điệu thay đổi, nói ngọng, nói lắp,...

/uploads/1567604958-vat-ly-tri-lieu-sau-di-chung-tai-bien-mach-mau-nao-03.png

Tai biến mạch máu não gây ra nhiều di chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong

- Yếu hoặc liệt nửa người: Tình trạng này chiếm tới 90% ở bệnh nhân tai biến mạch máu não. Người bệnh không vận động được hoặc liệt nửa người, tay - chân gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong sinh hoạt. Ngoài ra, việc không vận động trong một thời gian dài dễ làm khớp bị cứng, viêm đường hô hấp, lở loét da. Thậm chí là nhiễm trùng dẫn tới tử vong.

- Một số di chứng khác như hiện tượng người thực vật (hôn mê), tiểu tiện không tự chủ, táo bón, khó nuốt,...

Để không còn nỗi lo về di chứng, người bệnh cần thực hiện phương pháp vật lý trị liệu sau di chứng tai biến mạch máu não. Đây là cách hiệu quả nhất trong việc phục hồi sức khỏe của người bệnh.

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu sau di chứng tai biến mạch máu não

Vật lý trị liệu sau di chứng tai biến mạch máu não là phương pháp giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động. Máu huyết được lưu thông và duy trì lực của cơ. Nếu không duy trì vận động, khớp trở nên cứng và gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt. 

Đặc biệt là với trường hợp bị liệt thì người bệnh càng nên tập. Chúng hạn chế các biến chứng nguy hiểm như viêm loét da do nằm lâu, trầm cảm, viêm phổi. Năm đầu tiên chính là thời điểm hồi phục tốt nhất. Bệnh nhân được hướng dẫn tập từng động tác từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để sức khỏe hồi phục nhanh chóng hơn.

/uploads/1567604957-vat-ly-tri-lieu-sau-di-chung-tai-bien-mach-mau-nao-01.png

Vật lý trị liệu là phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục di chứng tai biến mạch máu não

2 giai đoạn vật lý trị liệu người bệnh phải trải qua

Giai đoạn đầu: Sức khỏe người bệnh còn yếu nên chỉ tập những bài nhẹ nhàng và đều đặn giúp tay chân bên liệt có thể vận động được.

Các bài tập cụ thể như tập lăn nghiêng sang 2 bên; tập vận động vai, tay; tập dồn trọng lượng cơ thể lên chân liệt hay làm cầu đều rất cần thiết trong việc hỗ trợ bệnh nhân cử động tốt phần bị liệt.

Giai đoạn sau: Tăng mức độ khó lên với các bài tập ở những tư thế khác nhau như nằm, đứng, quỳ, vận động trên nệm, tập chuyển tư thế, tập đứng lên,...Trong khi tập, người bệnh cần chú ý phối hợp với việc thở sâu và thực hiện thêm các bài chống co cứng cơ.

Bên cạnh việc tập luyện, người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Hạn chế tối đa bức xúc, phiền muộn và sang chấn tâm lý. Đây cũng là điều mà người nhà cũng cần chú ý để người bệnh hòa nhập về cuộc sống bình thường. 

/uploads/1567604958-vat-ly-tri-lieu-sau-di-chung-tai-bien-mach-mau-nao-02.png

Người bệnh cần trải qua các giai đoạn vật lý trị liệu kết hợp với nghỉ ngơi và ăn uống để bệnh nhanh khỏi

Phòng khám La Văn Lường với trang thiết bị hiện đại bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm là địa chỉ uy tín và chất lượng cho mọi bệnh nhân. Các căn bệnh về cơ - xương - khớp được chữa trị hiệu quả, không để lại di chứng.

Vật lý trị liệu sau di chứng tai biến mạch máu não là điều mà mọi bệnh nhân cần thực hiện để cải thiện tình trạng sức khỏe và nhanh chóng trở về cuộc sống bình thường. Truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ hoặc gọi qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567