• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Các bài tập vật lý trị liệu cứng khớp sau bó bột

Khớp cứng, không linh hoạt sau quá trình bó bột là tình trạng rất dễ xảy ra. Vật lý trị liệu cứng khớp sau bó bột không chỉ giúp khớp mềm dẻo, linh hoạt mà còn ngăn chặn được các biến chứng, cải thiện sức khỏe tốt hơn. Vậy bài tập gồm những động tác nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau nhé.

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu cứng khớp sau bó bột

Bó bột mất một thời gian dài mới tháo được (ít nhất là 4 - 6 tuần). Khớp bị cố định quá lâu sẽ dễ bị di chứng. Vì khi bó, dây chằng và mô mềm xung quanh mất dần đi sự đàn hồi và bắt đầu xơ hóa. Không chỉ vậy, gãy xương vùng khớp hoặc phạm khớp khiến máu tụ lại ở phía trong và xung quanh khớp tạo ra mô ra. Đó chính là nguyên nhân gây cứng khớp và hạn chế sự vận động của người bệnh.

/uploads/1571326735-vat-ly-tri-lieu-cung-khop-sau-bo-bot-01.png

Bó bột trong thời gian dài khiến khớp bị cứng, mất đàn hồi và dễ xơ hóa

Triệu chứng của tình trạng này là đau và nhức ở các khớp, người bệnh khó cử động. Đau nhất là lúc trời gần sáng 

Vật lý trị liệu cứng khớp sau bó bột giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn. Các khớp được bổ sung dịch và trở nên mềm mại, hoạt động không bị cản trở hay đau đớn. Loại bỏ được di chứng khi khớp không được cử động trong một khoảng thời gian. Bệnh nhân cử động và sinh hoạt như bình thường. 

Gợi ý những bài tập vật lý trị liệu cho người bị cứng khớp

Cử động khớp

Cử động khớp là cách tốt nhất để phục hồi. Người bệnh tiến hành co duỗi khớp khoảng 45 giây trong 10 - 15 phút. Tập từ ngày thứ 3 sau khi tháo bó bột, mỗi ngày tập từ 4 - 6 lần.

/uploads/1571326736-vat-ly-tri-lieu-cung-khop-sau-bo-bot-02.png

Cử động khớp là cách nhanh nhất để khớp trở nên linh hoạt hơn

Xoa nắn

Thường xuyên xoa nắn ở chỗ cứng khớp. Không nên dùng lực quá mạnh khi xoa, chỉ nhẹ nhàng bằng tay. Đặc biệt, tránh xa các loại dầu nóng thoa vào khớp. Vì chúng sẽ làm khớp sưng to lên, xơ cứng và vôi hóa. 

Sử dụng nhiệt

Phương pháp này khá phổ biến trong vật lý trị liệu cứng khớp sau bó bột. Chúng không làm bạn thấy khó chịu mà mang đến sự dễ chịu và thoải mái cho người bệnh. Sử dụng túi chứa nước nóng và chườm lên chỗ đau trong 15 - 20 phút. Làm khoảng 2 đến 3 mỗi ngày để khớp nhanh mềm và hoạt động tốt hơn.

Tập duy trì sức cơ

Tăng sức căng cho cơ áp dụng trong trường hợp bệnh nhân còn đau sau khi tháo bột). Độ dài bó cơ vẫn giữ nguyên và khớp không co cơ. Còn với những người không đau thì nên tập co cơ để khớp cử động, co cơ ngắn lại.

Tập sinh hoạt bình thường

Tập đi lại, cử động và làm những việc nhẹ giúp cơ và khớp nhanh hồi phục hơn. Nếu bị cứng khớp ở chân thì người bệnh nên tập đi lên xuống cầu thang hoặc ngồi lên đứng xuống. Còn cứng khớp ở tay thì tập cầm nắm đồ vật hoặc đưa tay lên xuống đều đặn. 

/uploads/1571326738-vat-ly-tri-lieu-cung-khop-sau-bo-bot-03.png

Nắm chặt tay lại cũng là cách để khớp vận động tốt hơn

Một số điểm cần lưu ý sau khi bó bột

Khi bó bột, khớp không thể cử động được và nếu kéo dài sẽ gây ra đau nhức, mỏi. Do đó, bên cạnh các bài tập giúp làm mềm khớp thì người bệnh cũng cần phải quan tâm tới chế độ dinh dưỡng. Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein và canxi giúp xương khớp chắc khỏe và nhanh chóng phục hồi sau bó bột.

Bên cạnh đó, bạn vẫn cần tới phòng khám để bác sĩ kiểm tra tình trạng xem đã phục hồi hoàn toàn chưa. Nếu xảy ra biến chứng thì cần điều trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác và hoạt động của cơ thể.

Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị bệnh về cơ xương khớp uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm về Đông y lẫn Tây y sẽ giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả và phục hồi nhanh chóng hơn. 

Áp dụng các bài tập vật lý trị liệu cứng khớp sau bó bột để người bệnh không còn đau đớn, khớp trở nên linh hoạt hơn và vận động bình thường. Tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác tại website https://phongkhamlavanluong.vn/ . Đặt lịch khám nhanh chóng ngay hôm nay qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567