• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Trật cột sống tầng L4L5 có thể dẫn tới nhiễm trùng cột sống

Đốt sống L4 và L5 nằm ở vị trí sát cuối ở lưng với nhiệm vụ quan trọng là nâng đỡ hệ xương sống của cơ thể. Vì thế, khi mắc những chứng bệnh liên quan tới bộ phận này sẽ gây ra nhiều tổn thương và ảnh hưởng tới cơ thể, đời sống người bệnh. Vậy trật cột sống tầng L4L5 là bệnh gì?

Đốt sống thắt lưng L4L5 nằm ở phần nào của cơ thể?

Cột sống phần thắt lưng bao gồm 5 đốt L1 - L2 - L3 - L4 - L5. Trong đó, nằm ở vị trí cuối cùng là đốt L4 và L5. Đây là 2 đốt quan trọng nhất trong hệ thống xương sống của cơ thể người. Đồng thời, bộ phận này phải chịu áp lực nhiều nhất từ trọng lượng người. Phần lớn mọi hoạt động của cơ thể đều tác động từ bộ phận này. Do đó, vị trí đốt sống lưng L4 L5 thường chịu nhiều tổn thương và gây ra nhiều bệnh như gai cột sống, viêm khớp, tổn thương đĩa đệm,...

/uploads/1566743005-trat-cot-song-tang-l4l5-02.jpg

Đốt sống L4 L5 đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể

Nguyên nhân gây trật cột sống tầng L4L5

Trật cột sống tầng L4L5 là tình trạng cột sống bị trượt ra trước hoặc sau so với đốt sống dưới. Khi gặp chứng bệnh này, bệnh nhân sẽ đau thắt lưng, đi lại khó khăn, thậm chí là đau cả 1 hoặc 2 chân. Bên cạnh đó, vùng mông đau, cơ căng và cứng cũng là các biểu hiện của trật cột sống. Một số trường hợp biến chứng nặng dẫn tới nhiễm trùng cột sốt, đau thắt ngực trước và gây ra gù lưng.

Nguyên nhân gây bệnh là do:

- Thoái hóa đĩa đệm bởi tác động của những thói quen xấu như cúi quá nhiều, bê vác,...dẫn tới việc lồi hoặc thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, lực chèn ép mạnh trong 1 thời gian dài khiến đốt sống trượt ra.

- - Hở phần eo do cha hoặc mẹ mắc và truyền lại. Vì khi người bệnh bị hở eo thì phần gai ngang và 2 mỏm khớp cùng thân đốt sống mất đi sự vững chãi và dẫn đến trật đốt.

- - Bệnh vôi hóa đốt sống, ung thư xương,...

- Chấn thương sau khi va chạm mạnh lúc đánh nhau bằng vật cứng, ngã, tai nạn,...làm cho cột trụ và đầu khớp bị tổn thương. Theo thời gian, độ vững của cột sống không còn và đốt sống lưng dần trật ra khỏi hệ thống.

- Một số nguyên nhân khác như biến chứng sau phẫu thuật, loạn dưỡng,...

Trật cột sống tầng L4L5 nếu không được điều trị ngay sẽ gây đau mãn tính và tổn thương cột sống vĩnh viễn. Để càng lâu thì người bệnh dễ bị yếu hoặc liệt chân do tổn thương dây thần kinh. Các biến chứng khác cũng có thể xảy ra là đau thắt ngực trước, gù cột sống và nghiêm trọng nhất là nhiễm trùng cột sống.

/uploads/1566743005-trat-cot-song-tang-l4l5-03.jpg

Trật cột sống tầng L4L5 nếu không được điều trị sớm sẽ thành mãn tính và gây tổn thương cột sống

Phương pháp điều trị trật cột sống hiệu quả hiện nay

Để điều trị trật cột sống tầng L4L5, các bác sĩ tiến hành 2 phương pháp nội khoa và phẫu thuật. 

1. Điều trị nội khoa

Phần lớn các trường hợp trật cột sống tầng L4L5 đều được bác sĩ tư vấn điều trị nội khoa (điều trị bảo tồn), nhanh hồi phục và không để lại biến chứng. 

- Cố định phần xương bị trật bằng đai hoặc áo định hình cột sống

- Dùng thuốc Đông y với công dụng 2 trong 1 khi vừa điều trị tận gốc bệnh lý, vừa hỗ trợ cho đốt sống thêm chắc khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Vật lý trị liệu đưa đốt sống về vị trí cũ và giúp máu, chất dinh dưỡng lưu thông dễ dàng hơn.

- Áp dụng châm cứu bấm huyệt để giảm tải áp lực, giảm đau

- Tập thể dục tại nhà theo các bài chuyên biệt nhằm giảm áp lực, tăng đàn hồi cho cột sống.

/uploads/1566743004-trat-cot-song-tang-l4l5-01.jpg

Điều trị bệnh bằng bó thuốc Đông y mang đến hiệu quả cao

2. Phẫu thuật

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật trong trường hợp chữa trật cột sống tầng L4L5 trên 6 tháng nhưng chưa dứt hẳn hoặc bệnh làm tổn thương rễ thần kinh. Cách này giúp giải phóng sự chèn ép lên đốt sống và đưa chúng trở về với vị trí ban đầu. Tuy nhiên, người bệnh phải hết sức cẩn thận sau phẫu thuật để không gặp phải những hệ quả nguy hiểm.

Trật cột sống tầng L4L5 cần được điều trị ngay từ thời điểm mới phát hiện bệnh thì mới dứt điểm hết được. Phòng khám La Văn Lường chuyên về cơ xương khớp là lựa chọn của nhiều bệnh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Ở đây sử dụng phương pháp Đông – Tây y kết hợp để đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh. Truy cập vào trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ để tìm hiểu rõ hơn nhé.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567