• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

5 nguyên nhân hàng đầu gây tràn dịch khớp gối và cách giải quyết

Đầu gối bị sưng, đau nhức làm bạn khó đi lại và vận động? Đó có thể do tràn dịch khớp gối gây nên. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và những cách giải quyết hiệu quả? Tìm hiểu thêm trong bài viết sau nhé.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối?

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng dịch nhiều lên bất thường, làm khớp gối bị sưng và đau nhức. Người bệnh khó vận động và đi lại. Vật lý và bệnh lý là 2 tác nhân gây ra tình trạng này. Biểu hiện của người bị tràn dịch khớp gối là gối bị sưng đỏ, phù nề và khó gấp duỗi, đi lại. Nếu không được xử lý kịp thời, các cơ xung quanh sẽ yếu dần khiến chân không vững. Vậy nguyên nhân nào khiến khớp gối gặp vấn đề này?

/uploads/1580482183-tran-dich-khop-goi-01.png

Tràn dịch khớp gối làm khớp gối sưng và đau nhức

1. Chấn thương

Các chấn thương như gãy xương, dây chằng khớp gối bị đứt, sụn chêm khớp gối bị rách, tổn thương sụn khớp đều có thể dẫn tới tràn dịch khớp gối. Khi thực hiện động tác một cách đột ngột, lượng dịch tiết ra nhiều hơn bình thường dẫn tới phù nề ở các khớp. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới hiện tượng này.

2. Nhiễm khuẩn

Người bệnh nhiễm nhiều loại virus, vi khuẩn như: Vi khuẩn lao, vảy nến hoặc viêm nhiễm sau chấn thương mà không được chăm sóc tốt. Lúc này, khớp bị tổn thương và gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối.

3. Hoạt động quá mức

Hoạt động mạnh và liên tục như chơi thể thao, làm việc nặng, bê vác di chuyển cũng là lý do hàng đầu gây tổn thương khớp gối. Vì khi cơ thể thực hiện các động tác mạnh sẽ tác động một lực vào đầu gối. Các bao hoạt dịch bị ảnh hưởng và trong điều kiện thuận lợi sẽ khiến dịch khớp bị tràn ra.

/uploads/1580482184-tran-dich-khop-goi-02.png

Hoạt động mạnh và liên tục trong thời gian dài khiến bao hoạt dịch ở khớp gối ảnh hưởng

4. Béo phì

Trọng lượng cơ thể vượt quá ngưỡng cho phép, đè nén lên sụn khớp ở đầu gối. Bộ phận này phải chịu áp lực lớn trong một thời gian dài làm bao hoạt dịch tăng lên. 

5. Bệnh lý khớp gối

Các bệnh lý khớp gối như viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch, thoái hóa khớp gối, gút, u khớp,...có khả năng cao làm tràn dịch khớp gối. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trường hợp nào cũng mắc. Bởi vậy, người bệnh muốn biết chính xác thì phải tới cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên môn.

Các cách điều trị khi khớp gối bị tràn dịch

Nếu không có phương án điều trị dứt điểm hoặc người bệnh chủ quan với tình trạng này thì rất dễ gây nhiễm trùng khớp. Thậm chí là phá hủy khớp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến những bộ phận khác trên cơ thể. Dưới đây là những cách điều trị khớp gối hiệu quả nhất để bạn tham khảo:

  • Điều trị bằng thuốc: Thuốc giảm đau và kháng sinh dùng trong trường hợp có nguy cơ nhiễm khuẩn. Quá trình sử dụng thuốc cần làm theo chỉ định cụ thể của bác sĩ, nhất là thuốc kháng viêm corticosteroid bởi chúng có tác dụng phụ.
  • Điều trị xâm lấn bằng cách chọc hút lượng dịch tràn ra ngoài để giảm triệu chứng gây đau đớn ở bệnh nhân. Bên cạnh đó là kết hợp tiêm corticoid để điều trị. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ nội soi khớp chẩn đoán và điều trị nếu có tổn thương về sụn, khớp hoặc dây chằng.

/uploads/1580482185-tran-dich-khop-goi-03.png

Chọc hút phần dịch thừa kết hợp tiêm corticoid là phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối hiệu quả

Đối với những ca khớp gối tràn dịch quá nặng, không thể áp dụng các phương pháp điều trị trên thì người bệnh cần tiến hành phẫu thuật. Như thế mới trị hoàn toàn, hồi phục nhanh và giúp bệnh nhân trở về cuộc sống như bình thường được.

Khi bị tràn dịch khớp gối, người bệnh cần nghỉ ngơi và không nên đi lại nhiều. Điều này sẽ giảm thiểu trọng tải mà khớp gối phải chịu đựng, dùng đá chườm và kê cao chân khi ngủ để chi dưới được tuần hoàn tốt hơn. 

Phòng khám La Văn Lường với 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh cơ xương khớp với bác sĩ chuyên môn cao. Cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại sẽ chẩn đoán và điều trị bệnh một cách tối ưu nhất.

Trên đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối và cách giải quyết. Để tìm hiểu thêm thông tin về các căn bệnh khác và đặt lịch khám, xin vui lòng tham khảo tại trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567