• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Nguyên nhân hình thành và phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối

Nhiều người cho rằng thoái hóa khớp gối là căn bệnh của người già, còn người trẻ không phải lo lắng nhiều. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tỉ lệ người trong độ tuổi lao động mắc bệnh này tăng lên rất nhanh. Vậy nguyên nhân chủ yếu khiến khớp gối bị thoái hóa là gì? 

Thoái hóa khớp gối do những nguyên nhân nào gây nên?

Sụn và xương dưới sụn mất cân bằng dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp gối. Từ đó hình thành các biểu hiện như khớp thay đổi hình thái, nứt loét hoặc mất sụn, sụn bị sinh hoá và xơ hóa xương dưới sụn. Tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới rất cao, chiếm 80% trên tổng số ca bệnh.

1. Nguyên nhân

Thoái hóa khớp gối chủ yếu do tuổi tác gây nên. Tuổi càng cao, các bộ phận bắt đầu lão hóa dần, không còn sự đàn hồi và dẻo dai như trước nữa. Lúc này, các phần khớp dễ bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu gây nên thoái hóa. Những người lao động chân tay nặng, nhọc, đứng lâu hoặc mang vác nhiều, béo phì cũng rất dễ mắc căn bệnh này.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân thường gặp như:

- Chấn thương khớp như đứt dây chằng khớp gối, vỡ xương bánh chè, nứt lồi cầu dưới xương đùi,...

- Yếu tố bất thường về giải phẫu hoặc tổn thương ở khớp gối do viêm nhiễm

- Chấn thương xương đùi, xương chậu

2. Triệu chứng của bệnh

- Đau quanh khớp gối ở một vài điểm. Lúc đầu, cơn đau chỉ xuất hiện nhẹ và không thường xuyên, chỉ xuất hiện lúc đi lại nhiều, lên dốc hoặc cầu thang, ban đêm.

- Ở giai đoạn tiếp theo, đầu gối bị sưng do viêm hoặc tràn dịch khớp. Nếu không có biện pháp điều trị, bệnh sẽ dần nặng hơn khiến khớp bị cứng, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của người bệnh.

/uploads/1571326983-thoai-hoa-khop-goi-01.png

Thoái hóa khớp gối gây ra đau đớn, sưng viêm và gây khó khăn cho việc đi lại và hoạt động của người bệnh

Các biện pháp phòng ngừa thoái hóa khớp gối

- Thiết lập chế độ ăn uống khoa học và hợp lý: Ăn nhiều cá nước lạnh, loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 (chất kháng viêm cực kỳ hiệu quả). Bổ sung các loại thức ăn như xương ống, sườn bê, thịt heo, thịt tôm, cua,...

- Tập thể dục mỗi ngày, không làm việc nặng quá sức của mình

/uploads/1571326985-thoai-hoa-khop-goi-02.png

Tập thể dục hằng ngày để ngăn chặn nguy cơ mắc thoái hóa khớp gối

Đề phòng thoái hóa khớp bằng cách thay đổi những thói quen có hại giúp mọi người không còn khó chịu và đau đớn. Tuy nhiên, khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh thì nên tới phòng khám ngay để điều trị sớm, tránh gặp phải biến chứng.

Những phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả

Chẩn đoán

Các phương pháp chẩn đoán thoái hóa khớp gối được áp dụng phổ biến hiện nay:

- Chụp X - quang để xác định rõ từng giai đoạn của bệnh

- Siêu âm khớp gối nhằm đánh giá được tình trạng gai xương, hẹp khe khớp, tràn dịch khớp. Đồng thời đo được độ dày của sụn khớp và phát hiện các mảnh sụn thoái hóa.

- Chụp MRI (Cộng hưởng từ): Quan sát 3 chiều tình trạng khớp gối để phát hiện các tổn thương tại dây chằng, sụn và màng hoạt dịch.

- Nội soi khớp gối giúp quan sát trực tiếp những tổn thương do thoái hóa khớp gối gây ra.

Cách điều trị

Mục đích của việc điều trị nhằm giúp người bệnh giảm đau, phục hồi chức năng vận động của khớp. Cùng với đó là hạn chế và ngăn chặn các biến dạng khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tiến hành điều trị

- Điều trị nội khoa: Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu như siêu âm, hồng ngoại, suối khoáng, chườm nóng hoặc thuốc điều trị triệu chứng có tác dụng nhanh.

/uploads/1571326986-thoai-hoa-khop-goi-03.png

Thực hiện các bài tập phục hồi chức năng để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối

- Điều trị ngoại khoa: Điều trị dưới nội soi khớp hoặc phẫu thuật thay khớp nhân tạo. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ thường áp dụng cho những bệnh nhân trên 60 tuổi.

Phòng khám La Văn Lường – Nơi giúp bạn không còn nỗi lo về cơ xương khớp. Bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong việc khám chữa bằng Đông y và Tây y, thiết bị hiện đại cùng dịch vụ chăm sóc tận tình và chuyên nghiệp.

Để thoái hóa khớp gối không còn là nỗi ám ảnh, nhất là với người cao tuổi thì người bệnh nên đi khám ngay khi có dấu hiệu. Tham khảo thông tin về các loại bệnh khác và đặt lịch khám qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567