• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tầm quan trọng tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương

Gãy xương xảy ra sau một chấn thương hoặc tác động mạnh vào phần xương khớp của cơ thể. Việc điều trị bằng phương pháp phẫu thuật áp dụng trong trường hợp gãy xương nặng, di lệch lớn và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy tầm quan trọng tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương là gì?

Tìm hiểu tầm quan trọng tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương

Vật lý trị liệu sau điều trị gãy xương là điều rất cần thiết. Bởi sau chấn thương, người bệnh dễ gặp những tình trạng như cứng khớp, teo cơ, giảm cảm giác và chức năng sinh hoạt. Nguyên do là vì trong quá trình điều trị bảo tồn, phần xương bị gãy cần bó bột hoặc sử dụng dụng cụ chỉnh hình nên sẽ bất động. Chưa kể, người lớn tuổi sau khi gặp chấn thương sẽ kèm theo những biến chứng như huyết khối, loét da do tỳ đè, đọng phổi,...

Do đó, việc phục hồi chức năng sau điều trị gãy xương mang đến nhiều lợi ích. Các bài tập phù hợp sẽ tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau, tăng chuyển hóa, giãn cơ. Nhờ vậy mà phần cơ, khớp xương được phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân. Vật lý trị liệu chính là phương pháp được các chuyên gia, bác sĩ khuyên thực hiện để cơ thể hồi phục hoàn toàn. Đồng thời ngăn chặn nhiều biến chứng thường gặp do chấn thương gây ra.

/uploads/1652665463-tam-quan-trong-tap-vltl-sau-phau-thuat-gay-xuong-01.jpg

Tìm hiểu tầm quan trọng tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương

Vậy tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương khi nào là thích hợp nhất? Người bệnh không nên chờ đến khi xương lành hẳn khoảng 2 - 3 tháng rồi mới vận động. Khi đó, các khớp gần nơi gãy xương hoặc khớp bị gãy đã cứng lại, khó vận động và dễ gây cứng khớp về sau. Tập luyện trong khoảng thời gian đó sẽ mất nhiều thời gian, chịu nhiều đau đớn hơn. Chưa kể, việc luyện tập không có kết quả dẫn tới trường hợp phẫu thuật gỡ dính lại khớp. Điều này gây cản trở hoạt động của khớp về sau.

Theo các bác sĩ, trong khoảng thời gian bó bột, bệnh nhân nên tập vật lý trị liệu, kết hợp cùng phục hồi chức năng bằng những thiết bị luyện tập chuyên biệt. Tùy vào từng tình trạng cụ thể mà có khoảng thời gian tập phù hợp, trung bình là từ 1 - 3 tuần sau gãy xương, bó bột. Ngoài những giờ tập ở bệnh viện, bác sĩ sẽ hướng dẫn bài tập với dụng cụ đơn giản khi ở nhà.

Những bài vật lý trị liệu sau khi phẫu thuật gãy xương

Bài tập vận động khớp

Khớp lâu ngày không hoạt động dễ gặp hiện tượng co ngắn lại, phần bao khớp bị co rút. Chưa kể sụn và bao hoạt dịch tăng sản mỡ mỏng đi. Lúc này, bệnh nhân cần chú ý cử động khớp để bơm cho dịch khớp ra vào để mềm mại hơn. Những bài co duỗi khớp khá đơn giản, mỗi lần thực hiện trong khoảng 45 giây. Người bệnh có thể tập bài này từ ngày thứ 3 sau khi mổ. Mỗi ngày cần thực hiện 4 - 6 lần, mỗi lần 10 - 15 phút.

/uploads/1652665463-tam-quan-trong-tap-vltl-sau-phau-thuat-gay-xuong-02.jpg

Bài tập vận động khớp trong quá trình hồi phục xương sau phẫu thuật

Tập duy trì sức cơ

Bệnh nhân tập gồng cơ (tăng sức cơ) và co cơ. Đối với phần khớp vẫn còn đau khi cử động thì bạn nên tập căng cơ, lúc đỡ đau thì tập co cơ.

Massage thường xuyên ổ gãy xương liền khớp. Ở bài vật lý trị liệu này, người bệnh xoa nắn nhẹ nhàng bằng tay và tuyệt đối không dùng thuốc xoa bóp, dầu cao hoặc cồn. Điều này còn tăng nguy cơ xơ cứng khớp và vôi hóa cạnh khớp. Chú ý không đắp thuốc lá vào khớp làm khớp khó vận động về sau.

Tập sinh hoạt thông thường, làm quen lại với các động tác trong sinh hoạt hằng ngày như ngồi xổm, đứng lên, lên xuống cầu thang,... Bình thường thời gian tập sinh hoạt kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm tùy vào mức độ tổn thương.

/uploads/1652665463-tam-quan-trong-tap-vltl-sau-phau-thuat-gay-xuong-03.jpg

Bài tập duy trì sức cơ trong VLTL sau phẫu thuật gãy xương

Các bài tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương cụ thể sẽ được bác sĩ hướng dẫn. Dựa trên tình trạng chấn thương, mức độ hồi phục và vị trí gãy mà bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân phù hợp.

Phòng khám La Văn Lường ứng dụng kỹ thuật khám chữa Đông y và Tây y kết hợp. Tại đây, bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất dựa trên hiện trạng của bệnh nhân. 

Bài viết vừa đề cập về tầm quan trọng tập VLTL sau phẫu thuật gãy xương để bạn đọc tham khảo. Để được tư vấn cụ thể hơn về những bài tập chuyên biệt, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567