• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương

Đối với trường hợp gãy xương nghiêm trọng, phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, cách này lại gây ra nhiều biến chứng nếu không được phòng ngừa hợp lý. Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đem đến nhiều lợi ích thiết thực, đóng vai trò quan trọng. 

Vai trò của vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương 

Gãy xương thường do chấn thương hoặc bệnh lý gây ra, làm ảnh hưởng tới sự toàn vẹn của xương. Sau khi chữa bằng bột hoặc chỉnh hình, người bệnh dễ bị teo cơ, cứng khớp và giảm chức năng sinh hoạt. 

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ quá trình hồi phục của xương như: 

- Tăng chuyển hóa, tăng tuần hoàn máu

- Giảm đau, giãn cơ và làm cơ hồi phục chức năng vận động nhanh chóng

- Tạo điều kiện tốt nhất để liền xương nhanh 

- Giảm đau, giảm sưng, chống kết dính khớp, chống rối loạn tuần hoàn, ngừa hội chứng đau vùng

- Phục hồi chức năng các hoạt động tinh tế ở bàn tay và bàn chân

- Duy trì tầm vận động khớp và ngừa teo cơ.

/uploads/1567523721-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-gay-xuong-01.png

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương đóng vai trò quan trọng với người bệnh

Các phương pháp vật lý trị liệu phổ biến hiện nay

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương là sử dụng những cách vận động, trị liệu, thể dục để xương khớp lành lại nhanh chóng hơn. Bạn nhớ không thực hiện qua loa hoặc chủ quan, cần phải theo ý kiến của bác sĩ thì mới đạt hiệu quả cao được nhé.

Tập vận động khớp

Cử động khớp giúp bơm dịch khớp ra vào để tạo sự mềm mại sau những ngày bất động. Lúc này, sụn trở nên dày hơn, hạn chế tình trạng cơ ngắn, bao khớp co rúm,...

Mỗi lần co duỗi có tốc độ là 45 giây, ngày 4 - 6 lần và mỗi lần 10 - 15 phút. Bạn có thể tập từ ngày thứ 3 sau bó bột hoặc mổ.

/uploads/1567523721-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-gay-xuong-02.png

Tập vận động khớp để tránh các biến chứng sau khi phẫu thuật gãy xương

Vật lý trị liệu dùng nhiệt

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương bằng phương pháp nhiệt giúp giảm đau, đỡ khó chịu. Bạn cần sử dụng túi chườm nước nóng lên chỗ đau để luyện tập. Phương pháp này không dùng trong trường hợp phẫu thuật sử dụng đinh, nẹp vòng vít bằng kim loại. Bởi chúng có thể gây viêm rò, hỏng tổ chức.

Hoạt động trị liệu

Người bệnh làm một số việc đơn giản như vắt khăn, cầm nắm đồ vật, lật trang sách, cởi bỏ quần áo,...Ngoài ra, bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không dùng chất kích thích và sử dụng nhiều nước lọc.

Tập đi

Khi xương chưa liền, bệnh nhân vẫn có thể tập đi bằng cách sử dụng nạng gỗ. Còn khi xương đã lành, không đau thì cần tập đi như bình thường vậy. Đây là loại vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương hiệu quả mà người bệnh nào cũng nên thực hiện.

/uploads/1567523722-vat-ly-tri-lieu-sau-phau-thuat-gay-xuong-04.jpg

Người bệnh cần tập đi sau khi phẫu thuật gãy xương để xương liền nhanh hơn

Gia tăng lực cơ chi đau

Khi khớp không cử động mà độ dài bó cơ không thay đổi, người bệnh cần tập tăng sức căng của cơ và tập co cơ. Trường hợp khớp cử động đau nhiều thì tập căng cơ, đau ít tập co cơ.

Đối với người gặp bị biến chứng thì cần theo dõi cẩn thận, sát sao. Các bài tập chỉ thực hiện khi khớp xương ổn định thực sự. Tránh xoa bóp bằng các loại rượu thuốc, rượu gừng,...vào phần xương bị gãy vì chúng sẽ làm chậm quá trình liền xương. Lưu ý, tuyệt đối không đắp thuốc lá vào các khớp, dễ làm khớp cứng hơn và khó vận động về sau.

Một số trường hợp đau đớn, không vận động đã dẫn tới loét do tỳ đè lâu ngày, thậm chí là tắc mạch chi, nhiễm khuẩn hô hấp, giảm phản xạ đại tiểu tiện,... Do vậy, người bệnh sau khi điều trị gãy xương hãy tự giác, kiên trì và chịu đau để hồi phục cử động khớp và duy trì sức cơ nhằm rút ngắn thời gian liền xương. 

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật gãy xương giúp người bệnh không còn nỗi lo di chứng, sức khỏe được cải thiện và giảm thời gian lành xương. Để được tư vấn cụ thể và đặt lịch khám, hãy gọi ngay tới Hotline phòng khám La Văn Lường 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ .

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567