• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Phòng ngừa viêm bao hoạt dịch từ thói quen và lối sống

Loại bỏ các cơn đau do viêm bao hoạt dịch bằng thói quen sinh hoạt và tập luyện khoa học. Những phương pháp phòng ngừa dưới đây giúp người bệnh không còn lo lắng khi gặp phải tình trạng này nữa. Cùng tham khảo rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch đóng vai trò như một lớp đệm giữa xương với những bộ phận xung quanh như gân, cơ bắp và da. Nhờ đó, chúng ta mới cử động được dễ dàng hơn. Chúng thường nằm ở vùng khuỷu tay, đầu gối, quanh vai,.... Viêm bao hoạt dịch là tình trạng sưng đỏ của bao hoạt dịch (Một túi chứa dịch lỏng). Những người lớn tuổi hoặc người làm công việc lặp đi lại một hoạt động nhiều lần như nhạc công, họa sĩ, người làm vườn,...thì nguy cơ mắc chứng bệnh này cao hơn.

/uploads/1579271525-viem-bao-hoat-dich-01.png

Viêm bao hoạt dịch thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người làm một công việc lặp đi lặp lại

Nguyên nhân nào khiến bao hoạt dịch bị viêm?

  • Chấn thương: Phần lớn là ở các khớp khuỷu tay và khớp gối. Do các bộ phận này có bao hoạt dịch nằm dưới da, dễ bị tổn thương và viêm nhiễm khi cơ thể gặp chấn thương
  • Nghề nghiệp: Người vận động thường xuyên, lao động chân tay nhiều như lao công, làm vườn hoặc vận động viên. Khớp thường xuyên vận động và chịu nhiều áp lực khiến bao hoạt dịch bị tổn thương
  • Bệnh lý: Gout, tiểu đường, thấp khớp,...
  • Tuổi tác: Xương khớp lão hóa, mất đi chắc khỏe khi tuổi cao. Bao hoạt dịch rất dễ tổn thương và viêm lên

Triệu chứng

Triệu chứng của viêm bao hoạt dịch rất dễ nhận biết nhưng cũng dễ nhầm với bệnh viêm khớp hoặc viêm dây chằng. Bởi chúng có biểu hiện sưng đỏ tại các khớp. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm thấy đau hoặc cứng khớp và nặng hơn khi bạn ấn vào hoặc di chuyển.

Và nếu cơn đau kéo dài trên 1 tuần, sưng viêm và tấy đỏ quá nhiều. Kèm theo đó là đau nhói bất thình lình và sốt, bầm tím, phát ban thì bạn nên tới bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa viêm bao hoạt dịch từ phong cách sống và thói quen hằng ngày

Chỉ cần thực hiện lối sống khoa học và làm theo những thói quen tốt thì người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát và hồi phục khi bị viêm bao hoạt dịch. Bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

- Nghỉ ngơi, không cử động vùng bị viêm

- Khi nằm nghiêng sang một bên, hãy đặt một chiếc gối ở giữa 2 chân để giảm áp lực lên đầu gối trong trường hợp viêm tại đầu gối.

- Giảm sưng bằng cách chườm đá

- Mặc đồ bảo hộ trước khi chơi những môn thể thao đối kháng

- Tránh đè lên tay khi nằm nghiêng nếu bạn bị viêm bao hoạt dịch ở khuỷu tay

- Hạn chế các hoạt động lặp đi lặp lại

/uploads/1579271526-viem-bao-hoat-dich-02.png

Người bệnh cần nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để phòng ngừa viêm bao hoạt dịch

Chẩn đoán và điều trị bệnh

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán dựa trên cơ sở bệnh sử và khám lâm sàng. Ngoài ra, để biết chính xác tình trạng viêm thì cần chụp X-quang, siêu âm, chụp MRI hoặc xét nghiệm nếu cần thiết.

Phương pháp điều trị

  • Nghỉ ngơi và ngưng làm việc, hoạt động ít nhất là 2 tuần. Ngoài ra, người bệnh có thể cố định thanh nẹp hoặc băng bột trong 7 - 10 ngày để hạn chế việc di chuyển khu vực bị viêm
  • Giảm sưng, đau bằng cách chườm đá hoặc sử dụng các loại thuốc kháng viêm như ibuprofen, aspirin, naproxen (Đối với tình trạng vừa và nhẹ)
  • Uống thuốc kháng sinh nếu viêm bao hoạt dịch do nguyên nhân nhiễm trùng
  • Hút bớt dịch trong bao hoạt dịch để giảm đau và dễ phát hiện ra bạn có bị gút hoặc nhiễm trùng không. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm bệnh tái phát và tăng nguy cơ đứt gân, nhiễm trùng nếu hút quá nhiều.

/uploads/1579271526-viem-bao-hoat-dich-03.png

Hút bớt dịch trong bao hoạt dịch cũng là cách để điều trị tình trạng viêm bao hoạt dịch

  • Áp dụng điều trị vật lý trị liệu nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh
  • Nội soi hoặc phẫu thuật mở để chữa lành các tổn thương. Đồng thời, giảm áp lực lên túi hoạt dịch nếu những cách trên không hiệu quả.

Viêm bao hoạt dịch không gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống nếu bạn biết cách phòng ngừa và sinh hoạt khoa học. Tuy nhiên, để xác định chính xác tình trạng bệnh thì bạn cần tới phòng khám uy tín. Truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ để biết thêm thông tin và đặt lịch khám nhanh hơn tại phòng khám La Văn Lường nhé.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567