• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Bạn cần biết: Phẫu thuật gãy xương đòn nên VLTL sớm tránh cứng khớp

Cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương là tình trạng phổ biến khi người bệnh không được trị liệu đúng cách. Vậy nguyên nhân gây ra vấn đề này là gì và cách giải quyết như thế nào? Cùng tham khảo thông tin về phẫu thuật gãy xương đòn nên VLTL sớm tránh cứng khớp trong bài viết sau bạn nhé.

Vì sao gãy xương đòn lại dễ gây cứng khớp?

Xương đòn hay còn gọi là xương quai xanh ở dưới vai. Chúng nằm đối diện nhau qua ức, một đầu xương khớp với ức qua khớp tròn, phần còn lại khớp với xương bả vai qua khớp đòn. Gãy xương đòn thường do ngã, tai nạn giao thông hoặc chấn thương khi bị tác động gián tiếp,...

Tuy nhiên, tình trạng gãy ở xương quai xanh thường không nguy hiểm vì bộ phận này có màn xương dày. Bên cạnh đó, vị trí xương trên lồng ngực được cung cấp máu dồi dào nên rất dễ lành khi gãy. Ở một số trường hợp gãy xương phức tạp, mảnh xương đâm vào các mạch máu hoặc bó thần kinh gây liệt tay, chảy máu. Ngoài ra, đầu xương có thể gãy và đâm vào đỉnh phổi gây tràn khí, tràn máu màng phổi làm suy hô hấp. Những người bị gãy hai xương đòn một lúc sẽ bị khó thở vì cử động xương đòn gây đau.

/uploads/1653811194-phau-thuat-gay-xuong-don-nen-vltl-som-tranh-cung-khop-01.jpg

Hình ảnh chụp phim gãy xương đòn

Đa phần các trường hợp gãy xương đòn chỉ cần điều trị bảo tồn bởi phần xương sẽ tự lành sau một thời gian. Đối với phương pháp phẫu thuật sẽ xảy ra trong những trường hợp sau:

  • Xương đòn bị gãy gây tổn thương đến mạch máu, thần kinh và làm tổn thương thủng màng phổi. Hoặc xương chọc thủng da, di lệch nhiều và kèm theo các phần xương gãy khác.
  • Gãy xương đòn hở

Điều trị phẫu thuật là sự kết hợp giữa hai kỹ thuật là sử dụng nẹp vít và đinh Kirschner. Mặc dù phẫu thuật giúp người bệnh nhanh liền xương nhưng lại dễ gây ra nhiều biến chứng, chẳng hạn như viêm xương, chồi đinh, nhiễm trùng vết mổ. Bên cạnh đó, vùng trước xương đòn có sẹo mổ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Đổi lại, người bệnh nhanh chóng hoạt động trở lại bình thường nhanh hơn so với phương pháp bảo tồn bởi các kỹ thuật được đặt bên trong. 

/uploads/1653811194-phau-thuat-gay-xuong-don-nen-vltl-som-tranh-cung-khop-02.jpg

Kỹ thuật nẹp đinh vít điều trị gãy xương đòn

Phẫu thuật gãy xương đòn nên VLTL sớm tránh cứng khớp

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh thực hiện các bài vật lý trị liệu. Thời gian liền xương sinh lý từ 3 đến 6 tháng. Thời điểm này người bệnh cần hạn chế cầm hoặc xách vật nặng. Tuy ít để lại biến chứng, nhưng gãy xương đòn thường gây ra tình trạng cứng khớp do không cử động lâu ngày. Do đó, vật lý trị liệu với những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp giúp cho phần xương và cơ trở nên linh hoạt hơn, giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường nhanh hơn. Đồng thời hạn chế được di chứng sau phẫu thuật hiệu quả. 

Các bài tập được bắt đầu bằng vận động thụ động rồi đến chủ động và kháng trở. Thời gian đầu, bệnh nhân thực hiện bài tập con lắc theo Code. Mức độ hoạt động do bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia phục hồi chức năng tư vấn. Bệnh nhân cần tái khám thường xuyên cho đến khi hết đau và chức năng vai đạt yêu cầu. 

Và người bệnh không thể bỏ qua chế độ dinh dưỡng trong quá trình hồi phục. Thực đơn phải có nhiều canxi, vitamin giúp quá trình liền xương diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cần bổ sung thực phẩm nhiều magie, kẽm và các thực phẩm giàu vitamin B6, B12 để tăng cường sức đề kháng, duy trì sức khỏe tốt. Qua đó các tổn thương xương mới nhanh phục hồi. Ngoài ra, bệnh nhân cần tránh chất kích thích, rượu bia, đồ ngọt. Không ăn nhiều đồ chiên xào, dầu mỡ và không uống trà quá đặc.

/uploads/1653811195-phau-thuat-gay-xuong-don-nen-vltl-som-tranh-cung-khop-04.jpg

Hình ảnh phẫu thuật gãy xương đòn

Vật lý trị liệu cần có sự hướng dẫn từ bác sĩ và chuyên gia thì mới đạt hiệu quả tốt. Phòng khám La Văn Lường kết hợp cách điều trị Đông – Tây y chất lượng, uy tín, hỗ trợ người bệnh điều trị gãy xương đạt hiệu quả tốt nhất. 
Phẫu thuật gãy xương đòn nên VLTL sớm tránh cứng khớp và hạn chế được di chứng sau chấn thương. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của VLTL. Liên hệ với phòng khám La Văn Lường qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567