• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Trường hợp nào cần phẫu thuật gãy xương cánh tay?

Xương cánh tay là bộ phận nối phần khuỷu và vai, giữ vai trò nâng đỡ và chuyển động. Bộ phận này rất dễ gãy khi gặp tác động hoặc va chạm, để lại nhiều di chứng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu thêm những thông tin về phẫu thuật gãy xương cánh tay.

Gãy xương cánh tay là gì?

Xương cánh tay nằm giữa khuỷu tay và vai, thuộc vùng cánh tay trên của cơ thể. Bộ phận này thực hiện chức năng liên quan đến nâng đỡ và chuyển động. Bên cạnh đó, xương cánh tay cũng đóng vai trò hỗ trợ. Đó là điểm kết nối cho các cơ ở vai và cánh tay.

Gãy xương cánh tay là một trong những chấn thương phổ biến. Tình trạng này được chia thành nhiều loại, dựa trên vị trí như:

  • Xa: Một điểm gãy ở gần khuỷu tay, xảy ra ở cuối xương cánh tay.
  • Giữa: Xương gãy ở phần chính giữa, thân xương cánh tay.
  • Gần: Gãy xương ở phần trên, gần với vai.

/uploads/1653810551-phau-thuat-gay-xuong-canh-tay-01.jpg

Các kiểu gãy xương cánh tay phổ biến

Triệu chứng cụ thể khi gãy xương cánh tay

Phần xương cánh tay dễ bị gãy do va chạm mạnh hoặc chấn thương. Dựa vào yếu tố tác động mà phân ra nhiều loại gãy khác nhau. Chẳng hạn như khi bị tai nạn hoặc đá bóng thì tỉ lệ gãy xương phức tạp sẽ cao hơn, bao gồm gãy xương cánh tay, xương vai và xương đòn. Ngoài ra, gãy xương bệnh lý cũng có thể xảy ra đến từ các hoạt động hằng ngày, bệnh lý loãng xương, ung thư di căn xương, nhiễm trùng xương,... Những yếu tố nào giúp bạn nhận biết mình có bị gãy xương cánh tay hay không?

  • Cánh tay bị sưng tấy và bầm tím.
  • Đau ở phần cánh tay và nghiêm trọng hơn khi cử động
  • Cử động bất thường ở cánh tay và không có sự linh hoạt như bình thường
  • Xuất hiện âm thanh gãy, vỡ hoặc nứt ở thời điểm bị thương
  • Vết sưng hoặc khối u ở cánh tay của bạn.

/uploads/1653810551-phau-thuat-gay-xuong-canh-tay-02.jpg

Hình ảnh chụp phim gãy xương cánh tay

Khi nào cần phẫu thuật gãy xương cánh tay?

Thông thường, các trường hợp gãy đoạn xương cánh tay có thể điều trị mà không cần phẫu thuật. Đó là khi các mảnh xương không dịch chuyển khỏi vị trí. Còn nếu xương bị di lệch thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cố định lại.

/uploads/1653810551-phau-thuat-gay-xuong-canh-tay-03.jpg

Xương cánh tay bị biến chứng do điều trị không đúng cách

Ở phương pháp phẫu thuật gãy xương cánh tay, bác sĩ tiến hành cố định mảnh gãy bằng vít, đĩa hoặc ghim. Hiện tượng gãy xương nghiêm trọng, kèm thoái hóa khớp thì cần phải thay khớp vai. Đối với phần xương gãy đoạn xa, đoạn giữa hoặc đoạn gần ở mức độ nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiếp cận và sử dụng như:

Ghim và ốc vít dành cho bệnh nhân gãy xương cánh tay hở. Lúc này, bác sĩ sẽ phẫu thuật để làm sạch đầu gãy. Tiếp đến, dùng thanh, ghim và vít để giữa các đầu gãy của xương cố định tại chỗ. 

Khi một phần xương bị nghiền nát hoặc mất đi, bác sĩ sẽ lấy xương từ vùng khác trên cơ thể người bệnh hoặc người hiến tặng để ghép vào. Ở một số trường hợp, bác sĩ sử dụng vật liệu nhân tạo để tạo ra mảnh xương mới.
Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần theo dõi bằng vật lý trị liệu. Bác sĩ hướng dẫn các bài tập để phục hồi chức năng phần xương, đưa cuộc sống người bệnh trở lại bình thường.

Một số biến chứng có thể xảy ra khi gãy xương cánh tay như hoại tử vô mạch đầu xương, chèn ép khoang sau chấn thương, sốc do mất máu, tổn thương động mạch, dây thần kinh,... Vì thế, khi bị gãy xương cần đến phòng khám hoặc bệnh viện để được điều trị kịp thời. Thời gian chữa lành và phục hồi phụ thuộc vào loại gãy xương mà người bệnh gặp phải. Nếu phẫu thuật, bạn cần bó bột và mang nẹp trong vài tuần. Bệnh nhân cần tái khám thường xuyên để bác sĩ đánh giá mức độ lành lại của xương.

/uploads/1653810551-phau-thuat-gay-xuong-canh-tay-04.jpg

Bác sĩ Trần Minh Quân phẫu thuật gãy xương cánh tay

Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị cơ xương khớp bằng Đông Tây y kết hợp nhằm mang đến kết quả tốt nhất cho người bệnh. Trang thiết bị hiện đại, dịch vụ y tế đa dạng và chuyên nghiệp giúp bệnh nhân chữa trị các vấn đề về xương khớp tốt nhất.

Phẫu thuật gãy xương cánh tay được bác sĩ thực hiện trong trường hợp gãy di lệch nặng, để lại nhiều di chứng. Mọi thông tin tư vấn tại phòng khám La Văn Lường xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: Sáng (8h – 12h) – Chiều (15h – 19h30).

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567