• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Những nguyên nhân gây đau lưng cấp bạn cần biết

Đau lưng cấp mang đến những cơn đau đột ngột và không thường xuyên. Chứng bệnh này xảy ra từ vài ngày đến vài tuần, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày. Vì thế, người bệnh cần thực hiện các việc dưới đây để giảm thiểu cơn đau và loại bỏ được tình trạng này.

/uploads/1693025587-nguyen-nhan-dau-lung-cap-01.png

Đau lưng cấp rất dễ gặp ở người trẻ và người lớn tuổi

Nguyên nhân gây đau lưng

Đau lưng cấp là tình trạng dễ gặp phải ở người trẻ và lớn tuổi, sau một vận động quá mức và đột ngột. Cơn đau kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Nguyên nhân chủ yếu khiến lưng bị đau thường là do:

  • Thời tiết thay đổi đột ngột, gây mệt mỏi và đau ở 2 bên cột sống lưng. Lúc này, cơ, mạch máu, dây chằng và thần kinh vùng lưng bị giãn quá mức.
  • Trọng lượng cơ thể, vật nặng đè nén quá mức lên cột sống và đĩa đệm
  • Làm việc trong tư thế cố định cột sống khiến cơ lưng và dây chằng ít hoạt động. Khi đó, chất trung gian hóa học trong cơ bị ứ đọng, mạch máu kém lưu thông và máu nuôi dưỡng tại cột sống không đủ. Người bệnh cảm thấy đau nhức dọc cốt sống, thực hiện các động tác cúi, ngửa và xoay khá khó khăn.
  • Sai tư thế khi vận động và làm việc khiến cột sống sai lệch, khớp và đĩa đệm trượt nhẹ cũng là nguyên nhân gây đau lưng cấp. Người bệnh cảm thấy đau nhức ở khu trú tại một vị trí và đau khi sờ vào.
  • Giày cao gót làm trọng lực dồn về phía trước. Đốt sống lưng L4 và L5 trật ra trước khiến mạch máu và thần kinh bị chèn ép
  • Một số tổn thương thực thể: Trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống, ung thư, thoái hóa cột sống, lao,...

/uploads/1693025587-nguyen-nhan-dau-lung-cap-02.png

Đau lưng cấp có thể xảy ra khi bạn làm bưng bề đồ không đúng tư thế

Một số biện pháp giảm đau nhanh người bệnh có thể tự làm tại nhà

Do đau ở thể cấp tính nên tình trạng này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Những biện pháp đơn giản dưới đây giúp bạn hạn chế các cơn đau như:

1. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

  • Chườm nóng: Sử dụng một chai nước nóng đặt trên khu vực bị đau. Việc làm này giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, công dụng tựa như châm cứu. Người bệnh nên chườm vào buổi tối. Nếu không sử dụng chai nước thì có thể dùng khăn tắm thấm nước nóng rồi chườm lên lưng.
  • Chườm lạnh: Túi nước đá hoặc túi rau quả đông lạnh, đặt lên vùng lưng bị đau. Lưu ý không đặt đá trực tiếp lên da, có thể gây bỏng lạnh. Không chườm vào mùa đông dễ cảm và mắc nhiều bệnh liên quan. Tuyệt đối không áp dụng biện pháp này khi bạn quá đau bởi chúng có thể gây ra những tổn thương không đáng có.

/uploads/1693025588-nguyen-nhan-dau-lung-cap-03.png

Chườm lạnh hoặc chườm nóng giúp giảm thiểu tình trạng đau đớn ở lưng

2. Thư giãn

Thư giãn là việc mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn lưng không còn bị đau nữa. Hãy đảm bảo các yếu tố sau để chắc chắn bạn đã nghỉ ngơi đúng cách:

  • Giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng để tình trạng bệnh không nặng thêm
  • Nghỉ ngơi trên nệm để cột sống luôn đúng tư thế
  • Thư giãn và thả lỏng cơ thể lúc nghỉ để máu lưu thông trơn tru hơn
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ hằng ngày

3. Tập thể dục hằng ngày

Nhiều người cho rằng khi bị đau lưng cấp thì không nên tập thể dục vì chúng có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, bạn cần làm theo điều ngược lại, thể dục luôn mang đến tác dụng tốt. Thực hiện các bài tập phù hợp giúp cơ được kéo giãn và tăng cường sức chịu đựng cho xương khớp. Đồng thời, cải thiện tình trạng bệnh và rút gọn thời gian hồi phục.

4. Thiết lập chế độ dinh dưỡng

Người bị đau lưng nên bổ sung nhiều các loại thực phẩm chứa vitamin B1, B2, B6, B12, Omega 3,...Người bệnh cũng cần ăn nhiều rau củ quả bởi chúng có tác dụng kháng viêm giảm đau rất hiệu quả.

5. Bó thuốc gia truyền

Bó thuốc gia truyền sử dụng một hoặc nhiều loại lá lành tính. Công dụng chủ yếu của phương pháp này là điều hòa khí huyết, giảm sưng tấy, viêm đau và giải tỏa ách tắc tại cơ. Đồng thời, điều hòa khí huyết, hạn chế tác hại từ những cơn đau lưng và giúp cơ thể hồi phục.

Phòng khám La Văn Lường chuyên về thăm khám và điều trị các bệnh cơ xương khớp. Với lịch sử hình thành hơn 70 năm, phương pháp chữa đa dạng khi kết hợp Đông và Tây y để giúp bệnh nhân nhanh hồi phục sức khỏe. 

Đau lưng cấp nếu không được thăm khám và chữa trị sẽ chuyển qua thể mãn tính, gây đau đớn lâu dài cho người bệnh. Để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất, bạn có thể liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567