• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Điểm mặt những nguyên nhân đau cổ vai gáy thường gặp

Đau cổ vai gáy là tình trạng phổ biến trong cuộc sống hiện nay, dễ bắt gặp ở người trẻ lẫn già. Những cơn đau mỏi, cứng phần cổ và vai tác động trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Đau cổ vai gáy là gì?

Những cơn đau, vận động bị hạn chế ở vùng cổ và vai là biểu hiện của chứng đau cổ vai gáy. Tình trạng này thường xuất hiện khi thức dậy vào buổi sáng một cách đột ngột. Ban đầu chỉ là đau nhẹ và mỏi vùng vai gáy, quay đầu không thoải mái.

Dần dần, cảm giác châm chích, tê bì xuất hiện ngày càng nhiều gây ra sự khó chịu cho người bệnh. Chưa kể, đau vai gáy còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nhiều trường hợp không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tăng nguy cơ thiếu máu não, rối loạn tiền đình, đau rễ thần kinh thực vật. Thậm chí là bại liệt tay. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu đau nhức hoặc khó hoạt động ở phần cổ, vai gáy bạn cần đến bệnh viện hoặc phòng khám ngăn chặn kịp thời bệnh lý từ tình trạng này.

/uploads/1693020415-nguyen-nhan-dau-co-vai-gay-01.png

Những cơn đau nhức ở phần cổ, vai hoặc gáy gây ra nhiều khó chịu trong cuộc sống

Tổng hợp những nguyên nhân gây ra đau cổ vai gáy

Yếu tố khiến bạn dễ bị đau vai gáy chủ yếu do 3 thứ: Nguyên nhân cơ học, bệnh lý và một số lý do khác.

Nguyên nhân cơ học

  • Cổ cúi gập trong thời gian dài, ngồi làm việc trước máy tính quá lâu, thực hiện một tư thế trong thời gian quá dài,... Điều này khiến cho quá trình cung cấp oxy và máy đến vùng cổ vai gáy bị gián đoạn. Từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức, cứng khớp.
  • Người hay tắm đêm, ngồi nhiều trước quạt hoặc điều hòa, dầm mưa hoặc đi nắng nhiều khiến hệ thần kinh điều khiển cảm giác bị rối loạn, tác động xấu các hoạt động bó cơ vùng vai gáy.
  • Tập luyện cường độ cao với tư thế không đúng hoặc không khởi động trước khi tập làm vai gáy bị mỏi. Lâu dần, chúng chính là nguyên nhân gây nên những cơn đau.
  • Công việc đứng hoặc ngồi quá lâu khiến máu khó lưu thông tại vùng bả vai, cổ và làm đau mỏi.
  • Mô mềm gồm cơ, dây chằng và gân bị tổn thương. Mô mềm bị tổn thương khiến người bệnh dễ gặp những cơn đau nhức, bao gồm cứng cổ, đau đầu và đau thắt cơ bắp.

/uploads/1693020416-nguyen-nhan-dau-co-vai-gay-02.png

Đau cổ vai gáy xuất phát từ những hoạt động sai tư thế hằng ngày

Nguyên nhân bệnh lý

  • Thoái hóa cột sống cổ: Gai xương xuất hiện trên cột sống cổ khiến thần kinh điều khiển cảm nhận phần vai gáy và cổ bị chèn ép. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy cứng cổ và đau mỏi lúc mới ngủ dậy.
  • Dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo giãn hoặc kéo căng quá mức dễ làm rối loạn chức năng thần kinh tại khu vực này. Đó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau mỏi vai gáy.
  • Vôi hóa cột sống: Canxi lắng đọng ở thân đốt sống khiến cột sống bị vôi hóa, hình thành nên những gai xương. Các gai xương này sẽ chèn ép rễ thần kinh ống sống gây ra tình trạng đau cổ vai gáy.

/uploads/1693020416-nguyen-nhan-dau-co-vai-gay-03.png

Vôi hóa cột sống cổ cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng đau cổ vai gáy

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Bao xơ đĩa đệm ở cột sống cổ không chắc khỏe, yếu dần đi tạo điều kiện nhân nhầy thoát ra ngoài. Lúc này, đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí trên đốt sống, chèn ép rễ thần kinh xung quanh làm vai gáy bị đau nhức, mỏi mệt.
  • Tuổi tác, thời tiết, chế độ ăn uống hoặc cơ thể bị nhiễm lạnh cũng dễ gây ra đau cổ vai gáy.

Ngoài ra, những căn bệnh như viêm bao khớp vai, đau thắt ngực ổn định, rối loạn khớp bả vai lồng ngực hay ung thư đều có thể trở thành lý do gây ra tình trạng đau cổ vai gáy.

Để điều trị dứt điểm tình trạng này, người bệnh cần đến các phòng khám, bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và đánh giá mức độ nghiêm trọng. Những phương pháp điều trị được áp dụng là dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Phòng khám La Văn Lường với hơn 70 năm kinh nghiệm trong khám chữa các căn bệnh về cơ xương khớp giúp người bệnh điều trị đau cổ vai gáy dứt điểm. Chi tiết xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567