• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Khô khớp đầu gối có nguy hiểm hay không?

Khô khớp đầu gối xảy ra khá phổ biến đối với mọi lứa tuổi, người vận động nhiều hay không vận động đều có nguy cơ mắc. Vậy bệnh lý này có nguy hiểm đến cơ thể của con người hay không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bệnh khô khớp đầu gối

Khô khớp đầu gối là tình trạng dịch trong phần khớp tiết ra quá ít, không đủ để bôi trơn khiến phần xương khớp trở nên đau nhức. Người bệnh cảm thấy đau đớn và có tiếng âm thanh lạo xạo trong xương khi vận động.

Hiện tượng này kéo dài có thể dẫn tới các bệnh lý về xương khớp, gây ra những tổn thương không thể hồi phục. Thậm chí là làm mất đi khả năng vận động của bạn.

/uploads/1617719185-kho-khop-dau-goi-01.jpg

Khô khớp đầu gối khiến xương khớp khó cử động, di chuyển khó khăn

Khô khớp gối có nguy hiểm hay không?

Chứng khô khớp gây ra nỗi ám ảnh cho người bệnh. Chúng khiến cho xương khớp khó cử động, người bệnh di chuyển khó khăn, sức khỏe suy giảm và tâm trạng cũng trở nên mệt mỏi, khó chịu hơn. 

Nghiêm trọng hơn, chứng bệnh này dẫn tới tổn thương khớp nghiêm trọng như teo cơ, biến dạng khớp. Lúc đó, người mắc sẽ đi đứng tập tễnh, khớp bị biến dạng. Trường hợp nặng nhất là làm mất đi khả năng di chuyển, vận động của người bệnh.

Tổng hợp những nguyên nhân gây ra khô khớp

Có rất nhiều lý do khiến dịch khớp của bạn bị khô. Nhưng chủ yếu tập trung vào những điều như:

- Sụn và xương dưới sụn bị tổn thương: Bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc chân thương do lao động, chơi thể thao gây nên làm cho phần sụn và xương dưới sụn bị mòn mỏng. Kéo theo đó là mất khả năng đàn hồi và hoạt động khớp không còn trơn tru như trước nữa. Đồng thời, dịch khớp tiết ra ít hơn làm cho khớp bị khô. Đầu xương cọ vào nhau gây ra đau đớn. Thực tế cho thấy rằng, tổn thương sụn là nguyên nhân chính dẫn tới khô khớp gối.

- Xơ khớp: Hội chứng cứng khớp với lượng mô sẹo dày quá mức, xơ cứng bao quanh khớp gối. Loại bệnh này cũng là lý do khiến phần khớp bị khô. 

- Cơ thể lão hóa dẫn đến suy giảm tiết dịch khớp. Dịch tiết ra không đủ để bôi trơn sụn làm cho 2 đầu xương cọ xát vào nahu làm cho khớp khô lại và đau đớn khi vận động.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu canxi, sắt, vitamin,...Mật độ xương, chất lượng sụn giảm xuống dễ làm khớp bị tổn thương. Ngoài ra, thường xuyên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia cũng làm cho khớp khô lại.

- Tác dụng phụ của thuốc hoặc cách sử dụng không đúng cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về khớp. Hay người béo phì, vận động quá mức hoặc ngủ sai tư thế cũng là điều dễ dẫn đến khớp khô.

/uploads/1617719185-kho-khop-dau-goi-02.jpg

Tổng hợp những nguyên nhân khiến khớp đầu gối bị khô

Biện pháp phòng ngừa khô khớp gối

Luyện tập thể dục, thể thao

Những bài tập thể dục hoặc hoạt động thể chất bài bản, đều đặn giúp bạn duy trì cân nặng. Đồng thời, hạn chế những vấn đề về khớp. Bạn có thể bắt đầu với các môn phổ biến như bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu. Nhưng đừng quên sử dụng thiết bị bảo vệ khớp gối chuyên nghiệp và không vận động quá sức nhé.

Đối với dân văn phòng và người nghiện chơi điện tử thì nên di chuyển và vận động nhiều hơn. Không ngồi quá lâu, thi thoảng đứng dậy đi lại để cơ thể được cân bằng và tránh khô khớp.

/uploads/1617719185-kho-khop-dau-goi-03.jpg

Tập luyện thể dục thể thao phù hợp và vừa sức để bảo vệ xương khớp

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc tập luyện, bạn không thể bỏ qua chế độ dinh dưỡng của mình. Những nhóm chất tốt cho xương khớp có vitamin D, omega-3, protein, rau củ quả giàu vitamin C. Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hóa để không tăng cân, giảm áp lực cho đầu gối. 

Ngừng hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ gãy xương, loãng xương, viêm gân và viêm bao hoạt dịch. Chất nicotine có trong thuốc lá sẽ phá hủy mô sụn; mô liên kết, hệ dây chằng và bao khớp bị tổn thương. Việc ngưng sử dụng thuốc lá vừa bảo vệ cho sức khỏe và giúp cho xương khớp ổn định hơn.

Ngoài những điều trên, mọi người nên uống nhiều nước mỗi ngày và bổ sung các loại thuốc bảo vệ khớp. Thực hiện các phương pháp phòng ngừa giúp người bệnh giảm được nhiều loại bệnh đến xương khớp và chống lại khô khớp.

Phòng khám La Văn Lường áp dụng phương pháp điều trị Đông Y kết hợp để đem đến kết hợp tốt nhất cho người bệnh. Trang thiết bị hiện đại, dịch vụ tiên tiến giúp bạn thoát khỏi những cơn đau đớn do khô khớp đầu gối gây ra. Để đặt lịch khám, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567