• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Hội chứng rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương là gì?

Rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương thường xảy ra do xương khớp không hoạt động trong một thời gian dài. Biểu hiện rất rõ và người bệnh có thể nhận biết ngay. Cùng tìm hiểu thêm về hội chứng này trong bài viết sau nhé.

Hội chứng rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương là gì?

Rối loạn dinh dưỡng là biến chứng từ rối loạn lưu thông máu. Hiện tượng này xảy ra do cơ chế rối loạn vận mạch thần kinh sau một chấn thương nào đó.

Nguyên nhân rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương thường là do bất động kéo dài trong một thời gian. Người bệnh lo lắng quá mức khi xương gãy hoặc vật lý trị liệu không đúng cách (tập quá nhiều hoặc không tập) cũng là lý do gây nên hội chứng này. 

Biểu hiện của hội chứng rối loạn dinh dưỡng sau chấn thương

Rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương được biểu hiện ra rất rõ. Vùng da ở khu vực gãy xương căng bóng và mất các nếp nhăn. Cử động đau nhức nhưng không cụ thể ở một phần mà gần như đau khắp các chi bị thương. Lúc này, các khớp bị hạn chế vận động. Bởi vận động sẽ làm chi đỏ và sưng nóng dù không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Người bệnh cảm thấy đau đớn liên tục. Đây cũng được xem là một biến chứng của gãy xương hoặc chấn thương. Tuy nhiên, thời điểm xuất hiện tình trạng này khá muộn, sau một khoảng trống yên lặng. Chúng thường xảy ra ở một số vị trí là bàn ngón tay, bàn chân và cổ chân. Đôi khi cũng gây rối loạn ở bàn ngón tay và vùng vai.

Một số triệu chứng khác:

  • Màu da khi đỏ sẫm, khi nhợt nhạt hoặc tím tái
  • Nhiệt độ da khi nóng khi lạnh hơn bên đối diện
  • Mồ hôi ra nhiều hơn bình thường ở thời kỳ đầu rồi khô ráo lại
  • Ở giai đoạn muộn, cơ thể người bệnh gặp các vấn đề về teo cơ, ngón tay thon nhỏ búp măng. Móng tay xù xì khô, có vết nứt dễ gáy. Lông phát triển mạnh ban đầu rồi rụng.

/uploads/1580483966-roi-loan-dinh-duong-sau-dieu-tri-chan-thuong-01.png

Tay sưng và không có nếp nhăn tại khu vực bị rối loạn dinh dưỡng

Chẩn đoán và điều trị rối loạn dinh dưỡng sau điều trị

1. Chẩn đoán

Khi nhận thấy có dấu hiệu rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương, người bệnh cần đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám để kiểm tra và điều trị. Bác sĩ sẽ dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và hình ảnh X-quang để kiểm tra đúng tình trạng và có cách chữa trị phù hợp.

Những dấu hiệu lâm sàng bao gồm:

  • Đau nhức ở nhiều mức độ khác nhau. Từ tê tê như kiến bò tới rát bỏng hay điện giật. Các cơn đau tăng dần, có những đợt đau dữ dội như bị phỏng và thay đổi theo thời tiết, xúc cảm. Người bệnh vận động thụ động hoặc chủ động các khớp (nhất là khớp ngón tay hoặc ngón chân) sẽ khiến tình trạng đau tăng lên.
  • Mất cơ năng ban đầu dẫn tới cứng khớp do xơ hóa ở khớp
  • Ban đầu, vùng rối loạn bị phù nề rồi dần dần bị teo cơ, kèm xơ dính ở các khớp
  • Dấu hiệu rối loạn vận mạch

Để chính xác hơn, bác sĩ sẽ chụp X-quang khu vực nghi ngờ rối loạn. Hình ảnh bờ xương cực rõ nét và xương lốm đốm không đều là biểu hiện rõ nhất của hội chứng rối loạn dinh dưỡng.

/uploads/1580483967-roi-loan-dinh-duong-sau-dieu-tri-chan-thuong-02.png

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy biểu hiện của rối loạn dinh dưỡng sau chấn thương

2. Điều trị

Rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương có thể dứt điểm hoàn toàn nếu điều trị đúng cách và kịp thời. Phương pháp chữa trị phổ biến là dùng các loại thuốc giảm đau, khám viêm để ngăn chặn các cơn đau đớn ở người bệnh. Kết hợp tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng. Bệnh nhân không cần kiêng ăn, chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý. 

/uploads/1580483967-roi-loan-dinh-duong-sau-dieu-tri-chan-thuong-03.png

Uống thuốc kết hợp vật lý trị liệu để trị dứt điểm hội chứng rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương

Ngoài ra, người bệnh cũng cần khám và chữa tại cơ sở y tế chất lượng, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. Phòng khám La Văn Lường với 70 năm kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh về cơ xương khớp. Bác sĩ giỏi về Đông y lẫn Tây y, trang thiết bị tân tiến cùng dịch vụ chuyên nghiệp. 

Tình trạng rối loạn dinh dưỡng sau điều trị chấn thương cần được chẩn đoán và chữa trị kịp thời để người bệnh không đau đớn, hạn chế biến chứng. Tham khảo thêm các thông tin về y tế và đặt lịch khám nhanh qua website  https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567