• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng đau thắt lưng

Đau thắt lưng đột ngột và bất ngờ là hiện tượng rất dễ gặp ở người trưởng thành và người lớn tuổi. Tình trạng này gây ra đau đớn bởi nhiều nguyên nhân với những triệu chứng rõ rệt. Vậy có những cách nào điều trị hội chứng đau thắt lưng hiệu quả?

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng đau thắt lưng

Hội chứng đau thắt lưng có biểu hiện đau từ vùng thắt lưng (đốt sống L1) xuống đến nếp lằn mông ở một hoặc hai bên. Bệnh này rất phổ biến ở người lớn tuổi, chỉ đứng sau cảm cúm với tỉ lệ 65 - 80% người mắc một lần. 10% trong số đó sẽ chuyển thành đau cột sống thắt lưng mãn tính. 

Tình trạng này do rất nhiều nguyên nhân hình thành nên:

  • Ngã, chấn thương dẫn tới căng cơ - dây chằng; co thắt cơ bắp; gãy xương; đĩa sụn bị hỏng; nâng vật không đúng cách hoặc trọng lượng quá nặng. 
  • Các vấn đề về cấu trúc giải phẫu lưng như: Vỡ đĩa sụn gây chèn ép lên dây thần kinh dẫn tới đau lưng; đau thần kinh tọa; cột sống cong bất thường; nhiễm trùng thận, sỏi thận; loãng xương; phình lồi đĩa đệm; viêm khớp.
  • Hậu quả của các tư thế: Ngồi làm việc sai; đẩy - kéo - nâng hoặc mang một vật gì đó nặng, sai tư thế; căng cổ hướng về phía trước trong một thời gian dài như dùng máy tính, lái xe; lái xe đường dài nhưng không nghỉ ngơi; đứng hoặc ngồi quá lâu,...
  • Một số bệnh lý khác: Nhiễm trùng hoặc ung thư cột sống; rối loạn giấc ngủ; bệnh zona; mắc hội chứng Equina Cauda; viêm vùng chậu, nhiễm trùng bàng quang hay thận. 

/uploads/1580482751-hoi-chung-dau-that-lung-01.png

Hội chứng đau thắt lưng rất dễ gặp ở người trưởng thành

Biểu hiện nhận biết hội chứng đau thắt lưng

Đau thắt lưng do ảnh hưởng từ nhiều bộ phận khác của cơ thể gây nên. Tùy vào loại dây thần kinh bị ảnh hưởng mà người bệnh có những biểu hiện cụ thể. Những dấu hiệu thường gặp của hội chứng đau thắt lưng:

  • Giảm cân, sốt
  • Phần lưng viêm hoặc sưng
  • Đau từ lưng xuống chân hoặc tới đầu gối
  • Tiểu tiện không tự chủ hoặc khó đi tiểu
  • Chấn thương ở lưng
  • Đau thắt lưng sau nhưng không đỡ ngay cả khi nằm hoặc nghỉ ngơi
  • Tê quanh mông, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn

Tuy nhiên, để biết chính xác thì bạn nên tới phòng khám hoặc bệnh viện. Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

/uploads/1580482752-hoi-chung-dau-that-lung-02.png

Người bệnh vẫn cảm thấy đau đớn khi nghỉ ngơi khi bị hội chứng đau thắt lưng

Phương pháp điều trị đau thắt lưng hiệu quả

Hội chứng đau thắt lưng thường sẽ hết khi được nghỉ ngơi đầy đủ, kết hợp với chăm sóc tại nhà. Ngoài ra, nếu tình trạng bệnh nặng hơn thì nên sử dụng thêm thuốc hoặc phẫu thuật.

1. Điều trị tại nhà

Điều trị tại nhà bệnh nhân sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn như thuốc chống viêm không steroid. Một biện pháp đơn giản hơn là chườm nóng hoặc nước đá vào khu vực đau cũng có tác dụng giảm đau. Ngoài ra, bạn nên nghỉ ngơi, tránh những hoạt động gắng sức. Chỉ đi lại, vận động nhẹ nhàng để giảm đau, tránh cứng khớp và không làm cơ bắp yếu đi.

/uploads/1580482752-hoi-chung-dau-that-lung-03.png

Chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm cơn đau nhanh chóng

2. Điều trị y tế

Điều trị y tế bằng thuốc giảm đau OTC hoặc dùng thuốc theo toa NSAID. Một cách khác được các bác sĩ khuyên nên áp dụng là vật lý trị liệu bằng việc áp dụng lạnh, nhiệt, siêu âm và kích thích điện để giảm đau. Đến lúc cải thiện được triệu chứng thì người bệnh sẽ được hướng dẫn một số bài tập mềm dẻo, tăng cường sức mạnh cho cơ bụng và cơ lưng.

3. Phẫu thuật

Trong trường hợp nặng, đau liên tục và chèn ép dây thần kinh thì người bệnh cần phẫu thuật để trị dứt điểm. Các phương pháp phẫu thuật hiện nay gồm có phẫu thuật Fusion, thay đĩa đệm nhân tạo, cắt bỏ đĩa đệm hoặc loại bỏ một phần đốt sống.

Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị các bệnh về cơ xương khớp uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. 70 năm kinh nghiệm về Đông y, kết hợp điều trị Tây y với bác sĩ tay nghề cao giúp bệnh nhân điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Hội chứng đau thắt lưng sẽ chuyển từ cấp tính sang mãn tính nếu không phòng ngừa kịp thời. Tham khảo thêm các thông tin về các bệnh cơ xương khớp và đặt lịch khám nhanh gọn qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567