• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Nguyên nhân và triệu chứng gây nên hội chứng cơ hình lê

Hội chứng cơ hình lê được biểu hiện qua những cơn đau ở vùng mông. Đây là một loại rối loạn thần kinh cơ do nhiều yếu tố gây nên. Cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này trong bài viết sau bạn nhé.

Hội chứng cơ hình lê là gì?

Cơ hình lê (cơ tháp) có tên tiếng Anh là Piriformis. Đây là một loại cơ nhỏ nằm sâu trong mông, phía dưới cơ mông lớn, hỗ trợ chức năng nâng chân, xoay chân, xoay hông,... Loại cơ này đóng vai trò rất quan trọng ở phần dưới cơ thể, nâng trọng lượng cơ thể, duy trì sự cân bằng và cho phép chúng ta bước đi. Đặc biệt, bộ phận này còn tham gia vào những động tác trong thể thao bao gồm nâng, xoay đùi cùng chuyển động của háng, chân.

Hội chứng Piriformis là một rối loạn thần kinh cơ với tỉ lệ mắc khá thấp. Phần cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tạo nên sự co thắt, phì đại hoặc viêm đau ở phần mông. Ở một số trường hợp, triệu chứng của tình trạng này cũng tương tự như đau dây thần kinh hông to, gây tê nhức, đau đớn dọc theo mặt sau của chân.

/uploads/1658239194-hoi-chung-co-hinh-le-01.jpg

Hội chứng cơ hình lê xuất hiện từ sự chèn ép dây thần kinh

Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng Piriformis

Hiện nay vẫn chưa có một thông tin chính xác nào về nguyên nhân gây nên hội chứng Piriformis. Dưới đây là một số nghi ngờ bao gồm:

  • Chấn thương khiến phần cơ hình lê co thắt hoặc sưng
  • Chảy máu trong cơ tháp, u cơ
  • Cơ Piriformis bị kích thích từ một cấu trúc lân cận ở khớp háng hoặc khớp cùng chậu.

Triệu chứng thường gặp khi mắc hội chứng đau cơ hình lê:

  • Cơn đau cấp tính ở mông, đau thần kinh tọa và lan xuống mặt sau của chân, bắp chân đùi.
  • Khớp hông giảm tầm vận động
  • Người bệnh đau khi đi bộ lên cầu thang hoặc cơn đau gia tăng khi ngồi lâu
  • Triệu chứng ngày càng nặng khi người mắc đi bộ hoặc ngồi mở rộng khớp háng, hoặc chạy.

/uploads/1658239194-hoi-chung-co-hinh-le-02.jpg

Những biểu hiện của hội chứng Piriformis thường không rõ ràng, dễ nhầm với các chứng bệnh khác

Cách xác định và điều trị hội chứng cơ hình lê

Bác sĩ tiến hành chẩn đoán hội chứng cơ hình lê dựa trên triệu chứng và thông tin do bệnh nhân cung cấp. Trên thực tế không có xét nghiệm chuyên biệt để nhận biết được đó có phải là hội chứng Piriformis hay không. Ngoài ra, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp loại trừ vì biểu hiện của chứng bệnh này tương tự nhiều bệnh khác. Trong trường hợp này, kỹ thuật chụp MRI được đề nghị để loại trừ những nguyên nhân gây chèn ép dây thần kinh tọa. 

Sau khi phát hiện nguyên nhân chứng bệnh, tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ đề xuất cách điều trị. Đối với tình trạng đau do ngồi hoặc từ hoạt động nhất định thì người bệnh cần tránh thực hiện các tư thế đó. Tiếp đến là chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm triệu chứng. Những bài tập và kéo giãn trong vật lí trị liệu có công dụng giảm sự chèn ép lên dây thần kinh tọa. Tiêm thuốc hoặc phẫu thuật được sử dụng trong những trường hợp nặng.

/uploads/1658239194-hoi-chung-co-hinh-le-03.jpg

Người mắc hội chứng cơ hình lê nên nghỉ ngơi hoặc thực hiện bài tập phù hợp để điều trị dứt điểm

Những cách phòng tránh hội chứng cơ hình lê

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hội chứng cơ hình lê chính là việc chơi thể thao hoặc vận động gây mỏi cơ hình lê nhiều lần. Vì thế, bạn có thể tránh chơi những môn thể thao liên quan đến chạy, đá. Đồng thời, hạn chế việc chạy hoặc tập thể dục ở địa hình đồi hoặc bề mặt không đều. Đừng quên khởi động đúng cách trước khi vận động, tư thế vận động đúng. Nếu xảy ra cơn đau thì nên ngừng hoạt động và nghỉ ngơi đến lúc cơn đau chấm dứt.

Phòng khám La Văn Lường với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đông – Tây y hỗ trợ thăm khám và điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Đội ngũ y bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại, dịch vụ tốt giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho mọi người.

Trên đây là những thông tin chi tiết về hội chứng cơ hình lê để bạn đọc tham khảo. Piriformis có thể phòng tránh và chữa trị dứt điểm nên người mắc không cần quá lo lắng đâu nhé. Liên hệ với phòng khám La Văn Lường qua Hotline  0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ để được tư vấn cụ thể hơn.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567