• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Biểu hiện của hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương và cách điều trị

Hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương thường biểu hiện với những cơn chuột rút và tăng dần lên theo thời gian. Chứng bệnh này gặp nhiều ở người bó bột, cơ ít vận động và mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc. Cùng tham khảo thêm thông tin về tình trạng này trong bài viết sau.

Tổng quan về hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương

Khoang xuất hiện trên mọi bộ phận của cơ thể. Chúng là một không gian kín và khi cơ bắp bên trong sưng lên dẫn tới áp lực cao sẽ xuất hiện hội chứng chèn ép khoang. Khi áp lực tăng lên quá cao, mạch máu bị vỡ khiến quá trình vận chuyển oxy tới cơ bắp và dây thần kinh bị chặn lại. Lúc này, phần cơ vỡ ra và làm người bệnh đau đớn.

Nguyên nhân hình thành chứng bệnh?

  • Mạch máu bị tổn thương
  • Gãy xương kèm theo đứt rách phần mềm, bầm dập
  • Sau phẫu thuật kết hợp xương kín
  • Đụng dập phần mềm lớn
  • Bỏng 
  • Bệnh nhân bị chấn thương gãy xương có nguy cơ cao mắc hội chứng chèn ép khoang.

/uploads/1579271241-hoi-chung-chen-ep-khoang-sau-chan-thuong-01.png

Hội chứng chèn ép khoang hình thành do tổn thương mạch máu hoặc dập phần mềm

Hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương ở thể cấp tính thường xảy ra ở tay hoặc chân khi bó bột. Ở thể mãn tính, hiện tượng này khiến hai chân bị chuột rút. Theo thời gian, biểu hiện bệnh càng rõ rệt hơn với những triệu chứng như nhói, tê, căng cơ và cảm giác phần bắp chân bó chặt nhưng không sưng. Mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc chèn ép khoang. Nhưng phổ biến nhất là các vận động viên dưới 30 tuổi.

Chứng bệnh này đau nhiều hơn khi cơ căng ra và kèm theo các triệu chứng khác. Bạn cần tới gặp bác sĩ ngay khi đau cơ nghiêm trọng sau chấn thương. Tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý mà bác sĩ đưa ra cách điều trị khác nhau. 

/uploads/1579271241-hoi-chung-chen-ep-khoang-sau-chan-thuong-02.png

Hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương gây chuột rút và nhức mỏi, tê bì cơ bắp

Các phương pháp điều trị hội chứng chèn ép khoang 

Chẩn đoán

Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra các nguyên nhân chính gây đau trước khi chẩn đoán bằng cách hỏi bệnh sử và khám lâm sàng. Tiếp đến là tiến hành chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp MRI để đánh giá tình trạng, mức độ mắc bệnh và hướng điều trị.

Nếu hình ảnh chụp không phát hiện ra các biểu hiện bất thường hoặc không xác định rõ nguyên nhân gây đau thì bác sĩ sẽ đề nghị đo áp lực trong khoang. Đây là thủ thuật chẩn đoán bệnh chính xác hơn với việc sử dụng kim đâm vào cơ để đo.

Các phương pháp điều trị hội chứng chèn ép khoang

- Điều trị bảo tồn: Áp dụng cho những trường hợp nhẹ bằng việc chơi luân phiên nhiều môn thể thao khác nhau. Chẳng hạn, đi xe đạp kết hợp bơi lội chứ không nên tập trung vào một môn duy nhất. Kết hợp nghỉ ngơi đầy đủ sau khi tập luyện và dùng thêm các loại thuốc giảm đau.

- Điều trị phẫu thuật: Bệnh chuyển qua mãn tính, dễ gây ra dị tật hoặc hoại tử. Người bệnh có thể vận động bình thường sau phẫu thuật.

Thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng chống bệnh

Hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương có thể kiểm soát được nếu bạn thực hiện theo những thói quen như:

  • Khởi động kỹ trước khi tập thể dục và nghỉ ngơi sau khi tập
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định
  • Nếu cảm thấy đau thì nên ngưng tập thể dục
  • Làm theo yêu cầu của bác sĩ sau phẫu thuật để hồi phục nhanh, tránh tái phát

/uploads/1579271242-hoi-chung-chen-ep-khoang-sau-chan-thuong-03.png

Khởi động kỹ trước khi tập luyện để giảm thiểu nguy cơ mắc hội chứng chèn ép khoang

Kết hợp với nghỉ ngơi điều độ, không tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh thêm nặng. 

Phòng khám La Văn Lường chuyên thăm khám và điều trị các bệnh về cơ xương khớp uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Với nhiều năm kinh nghiệm, bác sĩ chuyên môn giỏi cùng máy móc thiết bị hiện đại, phòng khám nhận được sự tin tưởng của người bệnh đến chữa bệnh hiệu quả và dứt điểm hơn. 

Hội chứng chèn ép khoang sau chấn thương không gây nguy hiểm nhưng lại tác động nhiều tới cuộc sống của người bệnh. Để đặt lịch khám và điều trị bệnh tại phòng khám La Văn Lường, xin vui lòng gọi qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc tham khảo thêm tại trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567