• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Những triệu chứng cho thấy bạn đã bị gãy xương thuyền

Tuy có cấu tạo rất nhỏ nhưng xương thuyền lại đóng vai trò quan trọng ở phần cổ tay. Và nếu xương này gãy sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy triệu chứng nào cho thấy bạn đã bị gãy xương thuyền? Cùng tham khảo rõ hơn trong bài viết sau nhé.

Gãy xương thuyền hình thành do những nguyên nhân nào gây nên?

Xương thuyền là một loại xương nhỏ, nằm ở phần xương và khớp xương cổ tay. Tuy nhỏ nhưng loại xương này lại đóng vai trò chủ lực để tạo biên độ khớp và liên kết khớp ở cổ tay. Đồng thời, xương này rất dễ bị gãy. Khi phần cổ tay bị tác động mạnh và đột ngột thì loại xương này sẽ gãy đầu tiên. 

/uploads/1571328333-gay-xuong-thuyen-01.png

Hình ảnh chụp X-quang thể hiện xương thuyền bị gãy

Gãy xương thuyền là tình trạng xương bị di lệch hoặc gãy thành từng mảnh nhỏ ở nơi cổ tay. Có nhiều nguyên nhân gây ra chấn thương này, cụ thể:

- Do tai nạn hoặc lao động: Khi gặp chấn thương bất ngờ, ngoại lực tác động hoặc cổ tay đập mạnh xuống đất khiến xương thuyền không chịu nổi áp lực, tạo thành các đường gãy khác nhau.

- Bệnh lý về xương ở vùng cổ tay như loãng xương, thoái hóa khớp cổ tay hay hoại tử vô mạch cũng là nguyên nhân gây ra gãy xương thuyền. 

Triệu chứng thường gặp khi bị gãy xương thuyền

- Đau nhức ở vùng cổ tay: Đau âm ỉ, dễ nhầm sang đau khớp cổ tay. Trường hợp tai nạn khiến xương thuyền gãy thì bệnh nhân sẽ cảm thấy đau buốt, đau tê tái.

- Sưng, tụ máu bầm: Nếu gãy xương kín thì phần bị gãy sẽ sưng rất to và thấy xuất hiện máu bầm ở khớp cổ tay. Còn gãy hở thì ít sưng nhưng có máu chảy. 

- Khớp cổ tay khó hoặc không vận động được: Khi xương thuyền bị gãy, khớp cổ tay sẽ đau và người bệnh không thể vận động được. Bởi loại xương này giúp cho việc điều hòa hoạt động của cổ tay trở nên dễ dàng hơn. 

- Biến dạng cổ tay ít: Trường hợp này xuất hiện khá ít, chủ yếu là do di lệch khi gãy.

/uploads/1571328334-gay-xuong-thuyen-02.png

Gãy xương thuyền gây đau nhức ở phần cổ tay

Phương pháp nhận biết và điều trị gãy xương thuyền

1. Chẩn đoán

Khi bị gãy xương thuyền người bệnh cần tới ngay phòng khám để bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Có 2 cách để phát hiện ra tình trạng chấn thương, đó là chẩn đoán bên ngoài và chụp X-quang cổ tay. 

- Chẩn đoán bên ngoài: Áp dụng cho trường hợp gãy do lực tác động trực tiếp. Bác sĩ sẽ thử vận động khớp cổ tay của bệnh nhân để xác định đúng loại xương bị gãy. Phương pháp này giúp nhận biết tổng thể tình trạng, mức độ và nguy cơ nhiễm trùng tại khu vực gãy. 

- Chụp X-quang cổ tay: Chụp toàn bộ cổ tay theo nhiều hướng khác nhau để biết rõ đường gãy, mức độ tổn thương cổ, khớp và cơ quan lân cận. 

2. Phương pháp điều trị

Điều trị bảo tồn 

Điều trị bảo tồn cho những loại gãy xương thuyền không hoặc ít di lệch, không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Dựa vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các giải pháp như bó bột (Ở cổ tay, ngón cái), dùng thuốc giảm đau - kháng viêm và tập vật lý trị liệu nhằm phục hồi chức năng.

/uploads/1571328334-gay-xuong-thuyen-03.png

Điều trị gãy xương thuyền bằng phương pháp bó bột

Điều trị phẫu thuật

Đối với những trường hợp nặng, không đạt hiệu quả cao khi điều trị bảo tồn thì cần tiến hành phẫu thuật. Nhất là gãy hở, có di lệch và ảnh hưởng tới chức năng của các bộ phận khác.

Phẫu thuật phong bế đám rối thần kinh cánh tay và phẫu thuật kết xương bằng đinh vít là 2 cách hiệu quả và phục hồi nhanh.

Phòng khám cơ xương khớp La Văn Lường tự hào là địa chỉ tin cậy của mọi bệnh nhân tại Sài Gòn. Phòng khám với cơ sở vật chất hiện đại, bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm cùng dịch vụ tận tình, chuyên nghiệp. Khách hàng có thể đặt lịch khám online và chỉ cần tới phòng khám đúng giờ để được khám chữa bệnh. 

Gãy xương thuyền cần được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng để không tiềm ẩn nguy cơ di chứng tới các khu vực khác của cổ tay. Đặt lịch khám nhanh chóng qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập tới trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567