• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Cách sơ cứu để giảm tình trạng đau đớn khi bị gãy xương ngón tay

Ngón tay là phần dễ gãy nhất trong các bộ phận của tay. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như khi làm việc với công cụ búa hoặc cưa, vật chuyển động mạnh va chạm vào tay…Vậy dấu hiệu nhận biết của chấn thương này là gì? Cách sơ cứu nhanh để giảm đau trước khi tới phòng khám?

Dấu hiệu nhận biết gãy xương ngón tay 

1. Đau nhức

Đau là dấu hiệu đầu tiên của việc gãy xương ngón tay. Tùy vào mức độ gãy xương sẽ có những mức độ đau khác nhau. Tuy nhiên, chỉ dựa vào biểu hiện này khó xác định được là xương đã bị gãy hay chưa bởi tình trạng trật khớp, bong gân cũng xuất hiện cơn đau cấp tính như vậy. Vì thế, bạn cần quan sát các triệu chứng khác mới biết rõ về tình trạng tay của mình.

/uploads/1566741343-gay-xuong-ngon-tay-01.jpg

Gãy xương ngón tay gây ra tình trạng đau đớn, cần khám xét và điều trị đúng lúc

2. Tay sưng và bầm tím

Ngoài đau ra, khi gãy xương ngón tay sẽ đi kèm sưng và bầm tím. Vết thương vỡ, sưng sẽ làm tay bị bầm tím. Ngay khi vừa bị gãy, tay sẽ không sưng và bầm ngay mà xuất hiện khi bạn cử động tầm 5 - 10 phút. 

3. Biến dạng cùng khả năng cử động ngón tay

Ngón tay sẽ bị nứt hoặc gãy ở một hay nhiều chỗ gây ra biến dạng xương. Một phần ngón tay bị chệch sang hướng khác hoặc xuất hiện một cục u. Dựa vào đây bạn có thể xác định rõ nhất là ngón tay của mình có bị gãy hay không. Khi bị gãy, xương không kết nối với nhau nên thường bạn sẽ không cử động được.

4. Tới phòng khám nhanh chóng

Khi đã nắm rõ về tình trạng ngón tay của mình, bạn cần tới phòng khám để kiểm tra và xử lý. Gãy xương là một tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài. Nhiều ca đòi hỏi cách điều trị chuyên sâu, phức tạp để tay lành lại đúng mức. 

Trường hợp bạn chưa chắc là ta mình có bị gãy hay không thì vẫn nên đi khám nhé để biết được tay mình đang gặp vấn đề gì và cách xử lý, điều trị như thế nào là tốt nhất.

/uploads/1566741344-gay-xuong-ngon-tay-02.jpg

Tới phòng khám điều trị sau khi nhận biết rõ dấu hiệu gãy xương ngón tay

Sơ cứu nhanh trước khi đến gặp bác sĩ

Ngay sau khi bị gãy xương ngón tay, bạn cần tiến hành sơ cứu để giảm độ đau và không khiến tình trạng thêm nặng.

1. Chườm đá

Chườm đá khu vực gãy để giảm bầm tím, sưng tấy. Hãy lấy khăn và bọc đá lạnh lại rồi đặt lên tay trong khi đang di chuyển tới phòng khám. Tránh không dùng đá lạnh áp trực tiếp lên vết thương và giữ ngon tay cao hơn tim để giảm sưng và hạn chế mất máu.

2. Nẹp vết thương

Thanh nẹp giúp giữ cho phần xương ngón tay không bị lệch. Sử dụng vật mỏng, dài bằng ngón tay bị gãy như que kem, cây bút. Nhờ bạn bè, người thân xung quanh đặt thanh nẹp tại phần ngón tay bị gãy, giữ đúng vị trí rồi dùng gạc cố định thanh nẹp đó lại với ngón tay. Buộc lại từ từ và không được siết chặt quá dễ làm tay sưng lên, cản trở quá trình lưu thông máu tại ngón tay bị gãy.

Quá trình thăm khám và điều trị gãy xương ngón tay

Tiếp nhận thăm khám của bác sĩ để họ kiểm tra và nắm rõ tình trạng gãy xương ngón tay của bạn. Sau đó là tiến hành chụp X - quang ngón tay để xác định rõ tay bạn có gãy hay không. Và tiến hành điều trị gãy dựa trên mức độ tổn thương của ngón tay

+ Băng bó nếu chỉ bị gãy theo kiểu đơn giản bằng việc nắn xương hoặc buộc ngón tay gãy vào với ngón ở bên cạnh tựa như một thanh nẹp

+ Sử dụng thuốc giảm đau trong trường hợp sưng tấy và bầm tím

+ Điều trị bảo tồn do chấn thương ít di lệch

/uploads/1566741344-gay-xuong-ngon-tay-03.jpg

Tiếp nhận điều trị hoặc phẫu thuật dựa trên mức độ nghiêm trọng để tay lành nhanh nhất

Chăm sóc vết thương đúng cách để ngón tay hồi phục nhanh chóng

- Giữ phần bó bột ở trên cao, khô ráo và sạch sẽ

- Không hoạt động ngón tay hoặc bàn tay theo chỉ định của bác sĩ

- Cử động ngón tay khi đã tháo bột

- Gặp bác sĩ nếu vết thương quá nặng

Điều trị gãy xương ngón tay đúng phương pháp sẽ rút ngắn thời gian lành của xương và không gây ra các biến chứng khác. Phương pháp bảo tồn (bó thuốc gia truyền) vừa giúp lành xương nhanh vừa không gây yếu hoặc nhức khi gặp trời lạnh. Đặc biệt, cách này còn không để lại di chứng, phục hồi hoàn toàn phần xương đã bị gãy để người bệnh hoạt động bình thường.

Phòng khám La Văn Lường chuyên phẫu thuật và điều trị các bệnh cơ xương khớp với bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ thăm khám tận tâm, nhiệt tình giúp bạn giải quyết những vấn đề về cơ thể và sức khỏe. Tham khảo thông tin khác về gãy xương ngón tay cũng như những bệnh khác tại website https://phongkhamlavanluong.vn/.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567