• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

4 ngộ nhận về gãy xương ngón chân mà người bệnh dễ mắc phải

Gãy xương ngón chân là tình trạng nứt hoặc vỡ xương trên các phần ngón của bàn chân. Tùy vào mức độ và chạm và tác động mà xương bị gãy nhiều hay ít. Tuy nhiên, khá nhiều người lại chủ quan với chấn thương này vì thấy không đau hay biểu hiện gì nhiều.

Đây hoàn toàn là những điều sai lầm mà bạn nên tránh. Cùng tìm hiểu xem đó là điều gì trong bài viết sau nhé.

Những hiểu biết sai lầm về gãy xương ngón chân

1. Không đau nhiều nghĩa là xương chưa gãy

Một số người khi bị gãy xương ngón chân vẫn hoạt động bình thường như đi bộ, nhảy múa, chơi thể thao. Tuy nhiên, bạn không biết rằng nếu chỉ vỡ một mẩu xương nhỏ thôi thì rất khó để bạn nhận ra điều đó.

Vậy nên, khi bạn thấy có dấu hiệu gãy hoặc xuất hiện vấn đề trên chân mình thì cần tới phòng khám và chụp X - quang để biết rõ hơn. Đồng thời, tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc điều trị sao cho nhanh khỏi. Điều này cũng giúp vết thương không bị biến dạng hoặc nhiễm trùng.

2. Chân vẫn động đậy được là chưa gãy

Thực tế cho thấy rằng, bạn vẫn cử động được ngay cả khi xương đã gãy bởi đây không phải là dấu hiệu quá phổ biến. Những triệu chứng cơ bản của gãy xương ngón chân sẽ là đau, sưng và cơ thể biến dạng.

Trường hợp xương bị chọc hẳn ra ngoài, lệch 1 góc 90 độ thì bạn không còn gì hoài nghi về ngón chân của mình. Bên cạnh đó, tiếng "rắc" khi va chạm xảy ra cũng là thứ để chắc chắn hơn việc xương bị vỡ, gãy. Ngoài ra, chụp X - quang sẽ là cách tốt nhất để phát hiện xem chân của mình có vấn đề gì không.

/uploads/1566741513-gay-xuong-ngon-chan-01.jpg

Không chủ quan khi cho rằng chân vẫn hoạt động được là xương chưa gãy

3. Không tới bác sĩ dù có dấu hiệu rõ ràng

Bệnh viện hay phòng khám là nơi mọi người không muốn đến một chút nào. Tuy vậy, sự chủ quan của người bị gãy xương có thể làm tình trạng thêm nặng nề và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe và cơ thể bạn. 

Bác sĩ sẽ tìm ra cách điều trị nhanh và hiệu quả để bạn giảm đau, đề phòng dị tật sau này. Nhất là trong trường hợp nghiêm trọng thì phẫu thuật là điều cần thiết. Ngay cả khi không cần bó bột hay xử lý quá nhiều thì người bệnh vẫn nên nhận lời khuyên và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn. 

Gãy xương ngón chân cần 4 - 6 tuần để lành lại hoàn toàn. Trường hợp gãy ngón cái nghiêm trọng thì phải bó bột lên bắp chân tới 3 tháng rồi tiếp tục dán cố định vào ngón chân bên cạnh thêm một khoảng thời gian nữa. 

4. Xương lành lại sau khi gãy sẽ khỏe hơn

Xương mới lành sẽ cứng hơn trong vài tuần. Bởi khi hồi phục, cơ thể sẽ tăng cường lớp bảo vệ xung quanh phần xương bị gãy đó. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau chúng sẽ biến mất. Và tất cả mọi xương trở về trạng thái bình thường, độ cứng - khỏe tương đương nhau.

/uploads/1566741514-gay-xuong-ngon-chan-02.jpg

Gãy xương ngón chân cần có biện pháp xử lý, điều trị nhanh và phù hợp

Những loại thực phẩm cần tránh khi bị gãy xương ngón chân

Kết hợp với quá trình băng bó, nẹp hoặc sau phẫu thuật để hồi phục phần xương bị gãy, bệnh nhân cũng nên lưu ý về chế độ ăn uống của mình. Cần bổ sung các loại dưỡng chất từ thực phẩm như canxi, magie, kẽm, vitamin D, axit folic và photpho. Ngoài ra cũng cần kiêng những thứ gồm:

- Rượu, bia, các chất kích thíc

- Cafein 

- Thức ăn nhiều dầu mỡ

- Nước trà đặc

- Đồ ăn ngọt và nhiều chất béo

Bạn cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động nhiều khi xương chưa hồi phục hoàn toàn. 

/uploads/1566741514-gay-xuong-ngon-chan-03.jpg

Kết hợp điều trị, ăn uống và nghỉ ngơi để xương chân nhanh lành, không gây ra biến chứng

Phòng khám La Văn Lường với mô hình Đông – Tây y kết hợp sẽ giúp chân bạn lành lại nhanh chóng nhất. Trường hợp nhẹ sẽ bó thuốc, băng bột còn nặng hơn thì tiến hành phẫu thuật với các thiết bị tân tiến cùng tay nghề cao của bác sĩ kinh nghiệm lâu năm.

Gãy xương ngón chân nếu không được điều trị nhanh và đúng sẽ làm người bệnh thêm đau đớn và tác động tới các bộ phận khác trên cơ thể. Để tham khảo thêm thông tin về cơ xương khớp, bạn có thể tìm hiểu tại trang web https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567