• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

5 việc người bệnh cần thực hiện khi điều trị gãy xương mác

Gãy xương mác là tình trạng chấn thương của một trong 2 loại xương ở phần cẳng. Tuy không nguy hiểm hoặc biến chứng nghiêm trọng nhưng người bệnh không được chủ quan khi gặp phải. Dưới đây là 5 việc cần thực hiện trong quá trình điều trị gãy xương mác.

Những nguyên nhân thường gặp gây gãy xương mác

Xương mác nằm ở phần cẳng chân, thực hiện nhiệm vụ chia sẻ bớt áp lực cơ thể cùng với xương chày và giúp khớp cổ chân cử động linh hoạt hơn. Gãy xương mác không gây nguy hiểm nhiều tới cơ thể và cần 5 đến 6 tuần để hồi phục.

Nguyên nhân chủ yếu khiến xương mác bị gãy:

- Té ngã từ trên cao xuống bề mặt cứng

- Va chạm mạnh như tai nạn giao thông

- Mắc các bệnh về cơ xương khớp

- Tập các môn thể thao như trượt tuyết, trượt ván hoặc những động tác xoắn xoay vòng.

/uploads/1571322904-gay-xuong-mac-01.png

Xương mác rất dễ bị gãy, gây ảnh hưởng tới việc đi lại và hoạt động của chân

Điều trị gãy xương mác bằng các phương pháp nào?

Dựa vào mức độ nghiêm trọng khi gãy xương mác mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Cụ thể:

1. Gãy xương kín

Gãy xương kín là gãy nhưng da còn nguyên vẹn. Ca gãy này khá đơn giản, không cần phẫu thuật mà chỉ sử dụng nạng hoặc đeo nẹp, bó bột. Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán, giúp người bệnh giảm đau và đưa xương trở lại vị trí cũ. Khi xương đã lành, người bệnh có thể tập các bài vật lý trị liệu để kéo căng xương và cải thiện khớp bị yếu. 

/uploads/1571323001-gay-xuong-mac-02.png

Điều trị bảo tồn với trường hợp gãy xương mác đơn giản

2. Gãy xương hở

Gãy xương hở là tình trạng gãy lồi phần xương xuyên qua da. Đây là chấn thương rất nặng và cần điều trị ngay lập tức. Bệnh nhân cần dùng kháng sinh và tiêm uốn ván nếu cần. Vết thương được làm sạch, kiểm tra và cố định. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng ốc vít hoặc tấm kim loại để cố định xương gãy. Đối với bệnh nghiêm trọng hơn thì có thể ghép xương để đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

5 việc người bệnh cần thực hiện trong quá trình điều trị gãy xương mác

Hoạt động khớp thường xuyên

Khớp không hoạt động đều đặn sẽ dễ bị co ngắn lại. Kéo theo là các hệ lụy như mỡ trong bao hoạt dịch tăng, bao khớp co lại, lớp sụn đầu khớp mỏng đi. Vì thế, người bệnh cần hoạt động trong thời gian phục hồi xương. Mỗi ngày nên thực hiện động tác co duỗi chậm trong vòng 30 giây, làm trong khoảng 10 phút. Mỗi ngày tập 5 lần là hợp lý nhất.

Xoa bóp mỗi ngày

Để tránh tình trạng cơ xương khớp và vôi hóa diễn ra, bệnh nhân nên tập thói quen xoa nắn ở vùng bị gãy và vị trí xung quanh. Lưu ý là chỉ sử dụng tay không xoa bóp và không dùng các thứ hỗ trợ như thuốc xoa, dầu gió và cồn nhé.

Tận dụng nhiệt

Tận dụng nhiệt bằng phương pháp tạo nhiệt như sóng điện từ. Bởi khi phẫu thuật sẽ dùng thiết bị kim loại để cố định xương. Trường hợp chúng bị hỏng dễ gây viêm rò. Đây là biện pháp hồi phục được các bác sĩ khuyên áp dụng. Người bệnh dùng các túi chườm nhiệt nóng lên khu vực xương mác để giảm cơn đau nhức và khó chịu khi vận động.

Tập đi lại

Sau khi khớp co giãn được, bệnh nhân cần tiến hành tập đi. Khi xương chưa lành thì bạn cần sự hỗ trợ từ nạng gỗ. Lúc đi phải đi thẳng, mắt nhìn về phía trước và không cúi xuống đất. Cơ thể luôn ở thế cân bằng, dựa vào độ cao của 2 bả vai.

/uploads/1571323003-gay-xuong-mac-03.png

Tập đi lại mỗi ngày giúp xương mác nhanh lành hơn

Thực hiện các động tác trong sinh hoạt

Đi lên xuống cầu thang, đứng lên ngồi xuống hoặc đi lại ở bậc thềm nhà giúp quá trình phục hồi sau gãy xương mác đạt hiệu quả tốt hơn. Tình trạng đau cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian thực hiện quá trình này khá lâu, kéo dài từ 1 - 2 năm, phụ thuộc vào mức độ xương gãy.

Lựa chọn phòng khám uy tín và chất lượng giúp quá trình hồi phục khi gãy xương mác được rút gọn và người bệnh cũng yên tâm hơn. Phòng khám La Văn Lường với bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị tân tiến, phương pháp điều trị đa dạng và phù hợp với mọi bệnh nhân. Tham khảo thêm thông tin tại website https://phongkhamlavanluong.vn/ 


Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567