• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Điều trị và phục hồi chức năng khi bị gãy mỏm khuỷu 

Mỏm khuỷu là nơi bám tận của gân cơ tam đầu cánh tay. Tại đây các xương tụ lại tạo thành khớp khuỷu tay. Gãy mỏm khuỷu là loại gãy nội khớp, khiến việc cử động khuỷu tay trở nên khó khăn hoặc không thể.

Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm chấn thương sẽ giúp phục hồi chức năng vận động khuỷu, giảm nguy cơ bị biến chứng và tàn tật sau này.

Nguyên nhân và cơ chế chấn thương mỏm khuỷu

Chấn thương mỏm khuỷu tình trạng chấn thương phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn giao thông, do lạm dụng khi chơi thể thao hoặc do bị tấn công, va đập mạnh. Chấn thương có thể chia làm hai cơ chế: Trực tiếp và gián tiếp.

- Cơ chế chấn thương trực tiếp: Ngã đập khuỷu xuống nền đất hoặc bị đánh mạnh bằng vật cứng vào mỏm khuỷu.

- Cơ chế chấn thương gián tiếp: Bệnh nhân gấp khuỷu một cách đột ngột với lực mạnh. 

/uploads/1567603187-gay-mom-khuyu-01.png

Chấn thương mỏm khuỷu dễ bị do va chạm mạnh khi tham gia giao thông

Một số dấu hiệu và triệu chứng khi bị gãy mỏm khuỷu

- Bệnh nhân cảm thấy đau nhói ở mỏm khuỷu.

- Động tác duỗi gấp khớp khuỷu bị hạn chế, không thể duỗi hoàn toàn cẳng tay.

- Giãn cách giữa hai đầu gãy.

- Sưng nề phía sau khuỷu, có thể xuất hiện một vài vết bầm tím.

- Sờ nắn trực tiếp vào trung tâm vùng chấn thương sẽ thấy di động.

- Chụp phim thẳng nghiêng thấy được hình ảnh xương gãy và mức độ di lệch.

/uploads/1567603187-gay-mom-khuyu-02.jpg

Hình thái mảnh gãy được thể hiện rõ trên phim X - Quang

Phương pháp điều trị và phục hồi chức năng khi bị gãy mỏm khuỷu

Cũng như nhiều chấn thương ở các vùng xương khác, gãy mỏm khuỷu có thể được điều trị bằng phương pháp bảo tồn hoặc phẫu thuật. 

- Phương pháp điều trị bảo tồn: Đối với những trường hợp gãy không di lệch, độ di lệch ít dưới 2mm hoặc gãy có di lệch nhưng vì lý nào đó mà không thể tiến hành phẫu thuật được thì các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị kéo nắn chỉnh diện gãy và bó bột cánh – cẳng - bàn tay. Thời gian bó bột thường kéo dài từ 4-6 tuần. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể kết hợp dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, vitamin hoặc tiêm ngừa uốn ván.

- Phương pháp điều trị phẫu thuật: Đối với những trường hợp gãy có di lệch lớn hoặc gãy phức tạp, các bác sĩ thường tiến hành điều trị phẫu thuật. Tùy thuộc vào mức độ thương tổn và hình thái gãy mà các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phẫu thuật thích hợp cho bệnh nhân. Có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật nhưng phổ biến nhất vẫn là phẫu thuật kết xương néo ép hoặc nẹp khóa.

- Phục hồi chức năng: Trong và sau quá trình điều trị chấn thương thì việc phục hồi chức năng là rất cần thiết. Không những đẩy nhanh quá trình liền xương mà còn giúp hạn chế tối đa các biến chứng sau này. 

Phục hồi chức năng gãy mỏm khuỷu về cơ bản được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn bất động và giai đoạn sau bất động. Trong giai đoạn bất động, bệnh nhân có thể tập phục hồi chức năng bằng cách cử động chủ động ngón tay, cổ tay; co cơ tính các cơ vùng đai vai, cơ nhị đầu, cơ tam đầu cánh tay. 

Giai đoạn sau bất động, bệnh nhân có thể tập các tư thế trị liệu như nâng cao tay; tập chủ động cử động khớp khuỷu, cổ tay, ngón tay. Khoảng 1 tháng sau khi điều trị, bệnh nhân có thể áp dụng kỹ thuật giữ nghỉ đối với khớp khuỷu. Tùy vào bậc cơ của bệnh nhân mà có thể áp dụng các kháng trở với mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

/uploads/1567603188-gay-mom-khuyu-03.png

Tập phục hồi chức năng sau khi điều trị gãy mỏm quay giúp xương mau liền

Việc điều trị gãy mỏm khuỷu cần phải được tiến hành nhanh chóng và đúng phương pháp tại các phòng khám chất lượng. La Văn Lường - Phòng khám kết hợp phương pháp điều trị Đông – Tây Y cùng các trang thiết bị hiện đại. Dịch vụ tốt, phục vụ tận tình cho mọi bệnh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác. Để đặt lịch khám chữa bệnh nhanh chóng, bạn có thể gọi ngay tới Hotline 0898 12 14 16 – 0907 567 567 hoặc truy cập tới địa chỉ https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567