• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Gãy xương gót cần thời gian bao lâu để hồi phục hoàn toàn?

Bạn đang cảm thấy đau nhức ở phần gót chân? Bạn phát hiện chân mình sưng, bầm tím ở phần sau bàn chân và khó đi lại? Đó có thể là do bạn đã bị gãy xương gót chân nhưng chưa phát hiện ra.

Hãy cùng tìm hiểu rõ về biểu hiện của chấn thương này và cách điều trị để mau phục hồi, tránh gây ra biến chứng nguy hiểm.

Tổng quan về chấn thương gãy xương gót

Gãy xương gót chân là chấn thương gãy toàn phần hoặc 1 phần ở phần xương gót. Đây là phần xương chủ lực của bàn chân nên gây ra nhiều ảnh hưởng và nguy hiểm tới hoạt động của người bệnh nếu không chữa trị kịp thời. 

Nguyên nhân chủ yếu khiến xương bị gãy là do lực mạnh tác động đột ngột vào phần gót khiến xương không chịu nổi áp lực và bị nứt, vỡ hoặc gãy. Các kiểu gãy xương gót bao gồm gãy ngang, gãy không di lệch, gãy có di lệch, gãy xoắn,.... Tình trạng này thường gặp ở tuổi trung niên, đặc biệt là những người lao động chân tay. Một điểm đáng nguy hiểm của chấn thương này là khi bị gãy xương bàn chân thì sẽ gãy luôn phần gót hoặc ngược lại, bởi chúng có sự liên kết với nhau, ít có trường hợp gãy tách biệt.

/uploads/1566742850-gay-xuong-got-01.jpg

Gãy xương gót gây ra nhiều nguy hiểm và dễ gặp biến chứng đối với bệnh nhân

Triệu chứng giúp bạn nhận biết mình có bị gãy xương gót hay không

- Da bị biến đổi: Các vết bầm tím xuất hiện do hiện tượng tụ máu đông. Trường hợp đứt động mạch chảy máu ở gót là rất nguy hiểm. Một thời gian sau khi gãy có thể xuất hiện xuất huyết trên bề mặt của bàn chân. Ngoài ra, vùng chân bị phù nhanh, sưng và biến dạng cũng là biểu hiện của gãy xương gót chân..

- Đau tê tái hay đau buốt. Đối với tình trạng nứt gót thì không làm người bệnh quá đau đớn nên rất khó để nhận biết, phải thông qua chẩn đoán mới biết được. 

- Đau khi di chuyển ngay cả khi gãy xương to hoặc nhỏ. Người bệnh chuyển động khớp mắt cá chân nhiều sẽ làm cho tình trạng đau nhức thêm nặng hơn.

- Biến dạng gót chân khi mắt cá có di lệch hoặc gãy gót chân hở. 

/uploads/1566742851-gay-xuong-got-02.jpg

Gót chân sưng to, bầm tím kèm theo đau nhức là những dấu hiệu của chấn thương gãy xương gót chân

Điều trị bảo tồn gãy xương gót cho người bệnh

1. Chẩn đoán

- Chẩn đoán bên ngoài: Bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng sức khỏe, đau nhức và khả năng vận động chi dưới cũng như gót chân. Tiếp đến, bác sĩ sẽ thăm khám trực diện phần gót chân bị gãy để xác định ảnh hưởng tới các mô xung quanh, mức độ gãy và nguy cơ nhiễm trùng.

- Chẩn đoán bằng X - quang X - ray với độ chính xác gần như là tuyệt đối. Đây cũng là phương pháp được sử dụng chủ yếu khi bạn tới thăm khám và có dấu hiệu gãy xương gót.

- Chụp cộng hưởng MRI đối với trường hợp gãy nặng. Thông qua hình ảnh xương trong không gian 3D giúp bác sĩ thấy rõ được phần gãy và các mô mềm bị phá vỡ.

2. Điều trị

Điều trị bảo tồn là cách chữa được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này được sử dụng khi chưa có CT hoặc các phương tiện kết hợp. Mặc dù hiện nay có thể điều trị bằng phẫu thuật, tuy nhiên kết quả cải thiện chức năng sau điều trị của 2 cách này hầu như không có sự khác biệt. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ xác định được mức độ nặng nhẹ của chấn thương và đưa ra phương án chữa trị phù hợp. Bó bột, bó thuốc hoặc nẹp bột giúp cố định phần xương bị gãy. Kết hợp với uống thuốc kháng viêm ngừa sưng, giảm đau và hạn chế biến chứng xảy ra.

/uploads/1566742851-gay-xuong-got-03.jpg

Điều trị bảo tồn là phương pháp chữa trị gãy xương gót phổ biến nhất hiện nay

Gãy gót chân hồi phục trong thời gian bao lâu?

Vì vùng gót chân có ít mạch máu tới nuôi so với các phần xương khác. Hơn nữa, bộ phận này phải chịu áp lực của toàn bộ trọng lượng của cơ thể nên thời gian lành lâu hơn.

Để hình thành can xương mất 4 - 6 tuần, còn đi lại sinh hoạt được phải mất từ 3 - 6 tháng. Nếu bạn tập vật lý trị liệu và bổ sung dưỡng chất đầy đủ thì sẽ nhanh lành hơn, không để lại di chứng.

Gãy xương gót không chỉ gây ra đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và đi lại của người bệnh mà còn dễ gặp biến chứng hơn các vùng khác. Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị cơ xương khớp, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn thăm khám và phục hồi chấn thương nhanh, không di chứng. Truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ để tìm hiểu rõ hơn nhé.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567