• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Gãy xương đùi khiến chân mất cảm giác, tổn thương vĩnh viễn

Xương đùi là bộ phận khỏe nhất của cơ thể, đồng thời là phần khó hồi phục nhất khi bị tổn thương. Việc điều trị không đúng cách dễ gây ra nhiều biến chứng, khiến chân mất cảm giác thậm chí là không lành lại được hoàn toàn. 

Tổng quan về gãy xương đùi

Gãy xương đùi là tình trạng xương di lệch hoặc gãy hoàn toàn ở phần thân xương đùi, kéo dài từ vùng dưới hông tới xương bắt đầu mở rộng ở đầu gối. Đây là loại xương dài và chắc khỏe nên phải có lực tác động vào mạnh mới có thể khiến xương bị gãy. 

Có nhiều kiểu gãy xương đùi khác nhau, tùy thuộc vào lực tác động và vị trí gãy. Các kiểu gãy thường gặp:

- Gãy ngang: Gãy thành một đường thẳng nằm ngang qua thân xương

- Gãy xoắn: Phần gãy xoắn quanh xương tựa như đường sọc xoắn quanh kẹo. Chấn thương này xuất hiện khi có lực xoắn tác động vào đùi.

- Gãy chéo: Gãy theo 1 đường chéo tạo góc.

- Gãy vụn: Xương gãy thành 3 hoặc nhiều mảnh.

- Gãy hở: Mảnh xương đâm xuyên qua da hoặc vết thương xuyên thấu tới tận xương gãy. Chúng gây tổn thương tới vùng cơ, gân và dây chằng ở khu vực xung quanh phần xương gãy. Đây là loại gãy nguy hiểm và dễ gặp biến chứng nhất của gãy xương đùi, thời gian chữa trị và hồi phục cũng lâu hơn.

/uploads/1571323547-gay-xuong-dui-01.png

Gãy xương đùi khó điều trị, phục hồi và dễ để lại di chứng nguy hiểm

Nguyên nhân nào khiến xương đùi bị gãy?

- Đối với người trẻ, xương đùi bị gãy do va chạm mạnh, tai nạn xe, bị xe tông lúc đi bộ hoặc ngã từ trên cao xuống. Đạn bắn vào cũng là nguyên nhân gây gãy xương đùi.

- Đối với người lớn tuổi, xương yếu dần thì chỉ cần té ngã khi đang đứng cũng đủ làm xương bị gãy.

Nếu bạn không thể đứng bên chân bị thương hoặc thấy chân biến dạng, không thẳng và co ngắn hơn chân kia thì cần tới phòng khám để kiểm tra ngay.

Điều trị gãy xương đùi hiệu quả

Để việc điều trị gãy xương đùi có hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá tình trạng tổng thể và sử dụng kết quả hình ảnh (Chụp X-quang hoặc CT scan) để nhận biết rõ kiểu gãy, vị trí và tình trạng di lệch.

1. Điều trị không phẫu thuật

Với trường hợp gãy nhẹ, ít di lệch, bác sĩ sẽ tiến hành bó bột kết hợp kê thuốc để chân giảm đau, sưng và nhanh hồi phục. Tuy nhiên, phương pháp này hiệu quả nhất ở trẻ em, còn người lớn phần lớn sẽ tiến hành phẫu thuật.

/uploads/1571323548-gay-xuong-dui-02.png

Bó bột chân trong trường hợp gãy xương đùi nhẹ, ít di lệch

2. Điều trị phẫu thuật

Bệnh nhân chỉ được phẫu thuật khi ổn định. Trong thời gian đó, bác sĩ sẽ sử dụng nẹp chân dài hoặc dụng cụ kéo xương với tác dụng cố định chân. Phần xương bị gãy giữ thẳng trục, hỗ trợ cho việc điều trị và duy trì độ dài của chân.

Dưới đây là một số phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến nhất:

- Sử dụng khung cố định bên ngoài: Ghim kim loại hoặc đinh vít vào xương ở phía trên và dưới chỗ gãy, kèm theo thanh nẹp bên ngoài da. Thiết bị này giúp xương cố định và trở về đúng vị trí ban đầu nhưng chỉ áp dụng với bệnh nhân đa chấn thương và chưa thể thực hiện cuộc phẫu thuật lớn.

/uploads/1571323549-gay-xuong-dui-03.png

Cố định xương đùi bị gãy bằng khung cố định ở bên ngoài

- Đóng đinh nội tủy: Đây là cách phẫu thuật được ứng dụng nhiều nhất. Thanh kim loại với thiết kế đặc biệt được đưa vào ống tủy của xương đùi, giữ vết gãy luôn cố định. Đinh được làm từ titan, đa dạng về độ dài và đường kính để phù hợp với hầu hết xương đùi. Chúng có thể đưa vào ống tủy từ đầu gối hoặc hông.

- Cố định bằng nẹp vít: Đầu tiên, mảnh xương được nắn chỉnh về đúng vị trí. Tiếp đến, bác sĩ sẽ dùng ốc vít và nẹp kim loại gắn vào mặt ngoài xương. Cách chữa trị này được sử dụng trong trường hợp không đóng đinh nội tủy được hoặc gãy xương mở rộng tới khớp háng, đầu gối.

Thời gian hồi phục của gãy xương đùi hoàn toàn ở người trẻ là 4 đến 6 tháng. Với người cao tuổi thì sẽ lâu hơn do phần xương bị yếu. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên vận động đi lại, tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ. Kèm theo đó là thực hiện các bài vật lý trị liệu và ăn uống hợp lý.

Biến chứng nguy hiểm do gãy xương đùi gây nên

Biến chứng sớm

- Đầu xương gãy nhọn, sắc cạnh có thể cắt hoặc làm rách mạch máu, dây thần kinh xung quanh.

- Hội chứng khoang cấp tính hình thành khi áp lực trong cơ bắp tăng mạnh. Lưu lượng máu giảm, ngăn oxy và chất dinh dưỡng tới các tế bào thần kinh cũng như cơ bắp. Biến chứng nặng nhất chính là thương tật vĩnh viễn. 

- Xương tiếp xúc với môi trường bên ngoài dẫn tới nhiễm trùng. 

Biến chứng muộn do phẫu thuật

- Nhiễm trùng

- Cục máu đông

- Tổn thương mạch máu, dây thần kinh

- Thuyên tắc mỡ

- Xương chậm hoặc không liền

- Di lệch xương không thể cố định về vị trí cũ

- Kích ứng do dụng cụ

Có thể thấy rằng, gãy xương đùi không những cần điều trị kịp thời mà còn phải điều trị đúng phương pháp nữa. Phòng khám La Văn Lường với nhiều năm kinh nghiệm trong việc chữa trị cơ – xương – khớp bằng Đông y và Tây y giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, không để lại di chứng. Liên hệ trực tiếp qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 


Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567