• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Phương pháp điều trị gãy xương bánh chè nhanh và hiệu quả

Xương bánh chè là một loại xương nhỏ nằm ở phần đầu gối, giữ vai trò quan trọng trong việc che chở mặt trước của khớp gối. Xương bánh chè có liên quan trực tiếp đến toàn bộ hệ thống gân duỗi gối nên khi bị gãy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận động, rất nguy hiểm.

Do đó, người bệnh cần điều trị sớm và đúng cách để xương nhanh liền và hồi phục chức năng.

Những nguyên nhân chính dẫn đến gãy xương bánh chè

Gãy xương bánh chè còn được gọi với các tên khác là gãy xương phạm khớp. Xương bánh chè có thể bị gãy ngang chính giữa, ở bờ trên hoặc bờ dưới, một số ít trường hợp gãy theo chiều dọc của xương hoặc gãy vỡ vụn. Tình trạng này dễ gặp ở người già, người chơi thể thao nhiều hoặc các chấn thương từ tai nạn. Mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng chúng lại dễ để lại biến chứng nếu không chữa trị kịp thời. 

Nguyên nhân chủ yếu khiến xương bánh chè gãy là do các chấn thương trực tiếp khi ngã đập đầu gối xuống nền đất cứng; đầu gối bị va đập mạnh khi đang ở tư thế gập hoặc bị đánh, ném trực tiếp bằng vật cứng. Đối với những người hay tập thể thao, cẳng chân co gấp một cách đột ngột và giãn đến cơ tứ đầu đùi. Lúc này, xương bánh chè bị tì ép mạnh lên lồi cầu xương đùi gây ra gãy ngang xương. 

/uploads/1567523018-gay-xuong-banh-che-01.png

Gãy xương bánh chè dễ gặp ở người chơi thể thao không đúng cách

Triệu chứng thường gặp của gãy xương bánh chè

- Bệnh nhân cảm thấy đau nhói ngay ở mặt trước khớp gối, không tự duỗi gối ra được.

- Khớp đầu gối bị sưng nề, mất các lõm tự nhiên, lớp da phía ngoài có thể bị bầm tím.

- Xương kêu lạo xạo hoặc khi ấn vào phần gãy sẽ gây cảm giác đau nhói.

- Dùng tay kiểm tra sẽ thấy có khe dãn cách ở giữa hai đoạn gãy.

- Bác sĩ tiến hành chọc hút khớp khối phát hiện có nhiều dịch máu tụ trong khớp lẫn váng mỡ và không đông.

/uploads/1567523018-gay-xuong-banh-che-02.jpg

Gãy xương bánh chè gây cảm giác đau nhói ngay mặt trước khớp gối

Cách điều trị gãy xương bánh chè

- Sơ cứu: Khi bị gãy xương bánh chè, cần đến phòng khám hoặc bệnh viện sớm để các bác sĩ tiêm thuốc giảm đau toàn thân hoặc gây tê ổ gãy rồi cố định tạm thời. Việc tiến hành sơ cứu ngay khi bị gãy đóng vai trò quyết định đến thời gian điều trị nhanh hay lâu. Do đó, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý điều trị bằng cách đắp lá cây, đắp thuốc theo mách bảo, có thể dẫn đến biến chứng khớp giả xương bánh chè.

- Điều trị: Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương và tuổi tác để bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bảo tồn hay phẫu thuật cho phù hợp. 

+ Phương pháp điều trị bảo tồn: Áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân gãy xương bánh chè có di lệch giãn cách dưới 3mm, chênh diện mặt sau xương bánh chè dưới 1mm hoặc gãy rạn xương bánh chè. Sau khi chọc hút hết phần máu tụ trong ổ khớp, các bác sĩ sẽ tiến hành bó bột. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân có thể kết hợp cùng các biện pháp vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc chống sưng nề, giảm đau.

+ Phương pháp điều trị phẫu thuật: Áp dụng trong trường hợp gãy xương bánh chè có di lệch giãn cách trên 3 mm. Có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật như phương pháp kết xương, phương pháp khâu cố định bằng chỉ thép, phương pháp buộc vòng thép quanh xương,.... 

/uploads/1567523019-gay-xuong-banh-che-03.jpg

Cần tiến hành điều trị sớm để xương bánh chè hồi phục nhanh hơn

Việc điều trị gãy xương cần tiến hành nhanh và chính xác ở phòng khám uy tín. La Văn Lường - Phòng khám chất lượng với bác sĩ chuyên môn cao ở cả Đông - Tây y. Trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ tốt, phục vụ cho mọi bệnh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Gãy xương bánh chè sẽ hồi phục nhanh nếu người bệnh phát hiện sớm và chữa dứt điểm. Để đặt lịch khám nhanh chóng, bạn có thể gọi ngay tới Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập tới địa chỉ https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567