• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tổng hợp thông tin cần biết về chấn thương gãy xương bả vai

Gãy xương bả vai là chấn thương khó gặp ở phần vai, xuất hiện do tác động từ ngoại lực do tai nạn, té ngã. Những biểu hiện của tình trạng này khá rõ ràng và gây nên đau đớn rõ rệt cho người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu triệu chứng và cách điều trị hiệu quả khi gặp phải hiện tượng này bạn nhé.

Xương bả vai thực hiện chức năng bảo vệ và tăng cường sức mạnh để xương di chuyển dễ dàng. Loại xương này nối cánh tay trên xương đòn với thành ngực và cực kỳ khó gãy. Chỉ những chấn thương với tác động mạnh từ tai nạn, té ngã hoặc vận động mạnh mới gây ra tình trạng này.

Triệu chứng nhận biết gãy xương bả vai

Biểu hiện đầu tiên chính là phần bả vai sưng, bầm tím và gây đau. Ngoài ra, phần cánh tay ở khu vực chấn thương gần sát với cơ thể hơn bình thường. Cơn đau tăng thêm khi cánh tay di chuyển, thậm chí là không thể nâng cánh tay được. Nhiều trường hợp vai bị dẹt, biến dạng hoặc đau mỗi lần hít thở.

Nguyên nhân xương bả vai gãy do tai nạn giao thông, lực mạnh đánh vào vai, ngã mà vai chạm đất hoặc ngã khi tay duỗi thẳng. Khi bạn thấy mình đau lúc chuyển động vai, bầm tím, sưng trong vòng 3 - 5 ngày thì nên đến bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

/uploads/1617976595-gay-xuong-ba-vai-01.jpg

Vị trí của xương bả vai trên cơ thể

Tổng hợp các phương pháp điều trị gãy xương bả vai

Điều trị bảo tồn

Điều trị bảo tồn bằng cố định nẹp trên vai được áp dụng phổ biến nhất. Sau khi chẩn đoán bằng các phương thức như chụp X-quang, CT ngực và bụng, MRI, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp. Bên cạnh việc nẹp vai, người bệnh được vật lý trị liệu để giảm cứng, đau và tăng khả năng vận động cho vai. Đồng thời, kết hợp nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng để bệnh tình giảm nhanh.

Điều trị phẫu thuật

Trường hợp gãy xương vai cổ, gãy ở ổ chảo chuyển động hoặc gãy xương mỏm nghiêm trọng, người bệnh cần được tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ sẽ đưa xương trở lại thẳng hàng, gắn chúng lại bằng ốc vít, tấm kim loại hoặc dây chuyên dụng.

Một số biến chứng sau phẫu thuật

Hầu như mọi ca phẫu thuật khi gãy xương bả vai rất ít khi gặp biến chứng. Một vài trường hợp đặc biệt, cơ thể người bệnh xuất hiện một số biến chứng nhỏ như chảy nhiều máu, nhiễm trùng, chấn thương thần kinh,...

/uploads/1617976595-gay-xuong-ba-vai-02.jpg

Các cấp độ gãy xương bả vai

Điều cần biết khi phẫu thuật điều trị gãy xương bả vai

Để kết quả phẫu thuật thêm thành công, bạn cần chuẩn bị nhiều điều trước, trong và cả sau khi đã kết thúc. 

1. Chuẩn bị trước phẫu thuật

  • Xét nghiệm mọi thứ và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ 
  • Không nên tự điều khiển phương tiện khi về nhà mà hãy để người khác chở bạn
  • Hạn chế dùng thuốc chuống viêm không steroid và aspirin trước 1 tuần theo lịch phẫu thuật
  • Không ăn uống vào nửa đêm trước ngày phẫu thuật.

2. Chuẩn bị khi phẫu thuật

  • Trường hợp cần uống thuốc vào ngày phẫu thuật, bạn hãy uống chỉ với một ngụm nước
  • Không xỏ khuyên, đeo trang sức; không sơn móng tay, trang điểm, kẹp tóc hoặc đeo kính áp tròng.
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi.

3. Chuẩn bị sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, phần tay sẽ được băng bó và địu lại. Tiếp đến, bạn nhận thuốc và nghe lời hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Khi đã phẫu thuật xong, phần xương bả vai cần thời gian để phục hồi. Trong khoảng thời gian đầu, bạn cần người hỗ trợ thay quần áo, tắm rửa trong 5 - 10 ngày. Bạn sẽ được cấp thuốc giảm đau và có lịch tái khám để xác định tiến trình lành bệnh.

/uploads/1617976595-gay-xuong-ba-vai-03.jpg

Điều trị phẫu thuật gãy xương bả vai đối với trường hợp nặng

Bạn đang tìm kiếm phòng khám chuyên về cơ xương khớp uy tín nhất? Phòng khám La Văn Lường được thành lập hơn 70 năm với bác sĩ giỏi về Đông y lẫn Tây y. Địa chỉ chất lượng với trang thiết bị đầy đủ nhất giúp người bệnh điều trị tốt hơn.

Trên đây là những thông tin bạn cần nắm khi gãy xương bả vai. Hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám khi có các triệu chứng chấn thương để được chữa trị kịp thời nhất bạn nhé. Liên hệ đặt lịch khám tại phòng khám La Văn Lường qua Hotline  0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567