• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Nhận biết triệu chứng và điều trị gãy xẹp cột sống 

Gãy xẹp cột sống thường xuất hiện do tuổi tác, ung thư hoặc chấn thương gây nên. Bệnh gây ra những đau đớn cho người bệnh, tuy nhiên dấu hiệu lại không rõ ràng. Vậy đâu là biểu hiện của bệnh gãy xẹp cột sống? Các phương pháp điều trị hiệu quả và hồi phục nhanh hiện nay.

Khái niệm về gãy xẹp cột sống

Gãy xẹp cột sống là tình trạng khối xương, thân đốt sống bị nứt hoặc vỡ do mất độ bền hoặc nước gây nên xẹp cột sống. Chiều cao cột sống bị giảm và biến dạng.. Bệnh lý này thường xảy ra ở phần đốt sống ngực, thắt lưng và nếu không điều trị kịp thời rất dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.  

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lý này là loãng xương. Theo ước tính, cứ 10 người bị loãng xương sẽ có 3 người bị xẹp cột sống. Điểm khó khi điều trị bệnh này là chúng không biểu hiện rõ ràng ra ngoài nên khó nhận biết từ sớm.

Ngoài ra, gãy xẹp cột sống còn có thể gây nên bởi ung thư di căn tới, phá hủy cấu trúc xương hoặc gặp chấn thương bởi tai nạn giao thông, nghề nghiệp, ngã hay chơi thể thao,...

/uploads/1566742246-gay-xep-cot-song-01.jpg

Bệnh gãy xẹp cột sống xuất hiện là do loãng xương, di căn ung thư và tai nạn

Triệu chứng nhận biết tình trạng gãy xẹp cột sống

- Đau đột ngột ở vùng lưng và thắt lưng. Lúc đầu chỉ là đau nhẹ rồi khỏi nhưng khi mức độ nặng hơn thì sẽ kéo dài cơn đau không dứt.

- Lưng cong bất thường, chiều cao xuất hiện dấu hiệu giảm. Đôi khi có cảm giác cứng cơ và di chuyển khó khăn hơn, nhất là khi đi lại nhiều.

- Cơn đau tăng nhiều khi người bệnh làm các thao tác như đi lại, cúi người, đi cầu thang, vặn mình, chơi thể thơi,...và chỉ giảm đi khi nằm ngừa và nghỉ ngơi đúng cách.

/uploads/1566742246-gay-xep-cot-song-02.jpg

Gãy xẹp cột sống thường không biểu hiện nhiều ra bên ngoài

Những phương pháp chẩn đoán gãy xẹp cột sống

1. Chụp X - quang

Chụp X - quang là ứng dụng bức xạ tạo ra phim hoặc hình ảnh của một phần cơ thể. Qua đó, có thể thấy được cấu trúc và hình dạng cột sống cũng như sự thẳng hàng của xương, thoái hóa đĩa đệm và nhiều vấn đề khác.

2. Chụp CT Scan

CT Scan là chẩn đoán hình ảnh bằng việc sử dụng tia X thông qua xử lý máy tính. Phương pháp chụp này cho thấy hình dáng, kích thước bên ngoài và trong ống sống, cấu trúc bao quanh nó. Cách thức này được thực hiện cùng với chụp tủy sống cản quang để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Đây được xem là kỹ thuật lý tưởng để thấy chi tiết phần xương, ống sống và phát hiện gãy xẹp cột sống. 

3. Chụp cộng hưởng MRI

Kỹ thuật tạo ra hình ảnh cấu trúc cơ thể từ không gian 3 chiều. MRI sử dụng từ trường mạnh kết hợp kỹ thuật máy tính để cung cấp các hình ảnh về tủy, rễ thần kinh và vùng xung quanh.

4. Đo hấp thụ tia X

Tiêu chuẩn này dùng để đo mật độ khoáng của xương và xác định rõ tình trạng loãng xương. Tia X không gây đau đớn, hướng vào xương với một tần số cho sẵn để phát hiện những thay đổi. Cách khám này khá linh động, khảo sát cả xương sống và các chi rất nhanh chóng.

Điều trị gãy xẹp cột sống theo từng mức độ

1. Mức độ nhẹ

Bệnh nhân gãy xẹp cột sống được bác sĩ hướng dẫn thực hiện những bài tập vận động trị liệu kết hợp nắn chỉnh bằng tay. Chỉ cần nghỉ ngơi điều độ tầm 6 tuần và giữ cột sống luôn thẳng thì sẽ lành bệnh. Còn nếu bạn đau nhức nhiều, bác sĩ sẽ chiếu đèn hồng ngoại IR để giảm đau.

2. Mức độ vừa

Lúc này, người bệnh gặp một vài biến chứng. Tuy nhiên, cột sống không bị hư hại nhiều hoặc gãy thành từng mảnh. Phương pháp nắn chỉnh bằng tay, cộng thêm vật lý trị liệu sẽ thích hợp nhất trong trường hợp này. Cụ thể:

- Chiếu Laser (hoặc đèn hồng ngoại) để giảm đau, tăng tuần hoàn máu và tăng khả năng tự phục hồi của cột sống.

- Kéo giãn - nắn chính bằng tay hoặc máy giảm áp cột sống DTS (Đối với bệnh nhân bị xẹp cột sống nhưng không phải do loãng xương).

- Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện bài tập vận động để hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng.

3. Mức độ nặng

Trường hợp xương bị gãy thành nhiều mảnh nhỏ thì bệnh sẽ phải điều trị phẫu thuật để được cố định và lành lại xương. Tuy nhiên, không phải phòng khám hay bệnh viện nào cũng thực hiện được mà bạn cần đến những nơi chuyên về cơ xương khớp thì mới đạt kết quả tốt nhất.

/uploads/1566742247-gay-xep-cot-song-03.jpg

Thực hiện phẫu thuật trong trường hợp gãy xẹp cột sống ở mức độ nặng

Bài viết trên vừa cung cấp thông tin về bệnh gãy xẹp cột sống. Để thăm khám và điều trị bệnh tốt, bạn có thể tham khảo phòng khám La Văn Lường với bác sĩ nhiều kinh nghiệm, chuyên về cơ xương khớp. Tìm hiểu thêm tại website https://phongkhamlavanluong.vn/.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567