• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Hậu quả nghiêm trọng từ chấn thương gãy cổ xương đùi

Gãy cổ xương đùi là gãy phần xương đùi ở gần khớp hông, tức là phần nằm ngay dưới chỏm xương đùi. Người già và phụ nữ là 2 đối tượng rất dễ bị gãy xương đùi. Tình trạng này nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí là tử vong. 

Các yếu tố làm tăng nguy cơ gãy cổ xương đùi

- Tuổi cao làm mật độ xương và khối cơ giảm, thị lực kém dễ gây té ngã

- Phụ nữ có nguy cơ bị cao hơn nam do mật độ giảm nhanh hơn nam giới, nhất là khi mãn kinh giảm estrogen.

- Thuốc cortisone như prednisone dùng trong 1 thời gian dài sẽ làm yếu xương. Ngoài ra, uống nhiều loại thuốc còn làm bạn hoa mắt và dễ ngã.

- Thiếu canxi, vitamin D trong chế độ ăn làm tăng nguy cơ gãy xương khi lớn tuổi. Chán ăn thần kinh và cuồng ăn cũng là các yếu tố gây tổn thương xương do chúng lấy đi các dưỡng chất thiết yếu trong quá trình tạo xương.

- Sử dụng nhiều rượu và thuốc lá

- Bệnh mãn tính như cường giáp cũng có thể làm xương gãy. Bệnh đường ruột, suy giảm nhận thức cũng tạo ra nguy cơ bị gãy cổ xương đùi.

/uploads/1566742413-gay-co-xuong-dui-01.png

Gãy cổ xương đùi rất dễ gặp ở người lớn tuổi và phụ nữ mãn kinh

Điều trị gãy cổ xương đùi

1. Điều trị bảo tồn

Điều trị bảo tồn khi bị gãy cổ xương đùi là phương pháp phổ biến với những trường hợp nhẹ. Ưu điểm của cách này dễ thực hiện, giá thành không cao và có thể áp dụng ở nhiều tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, tỷ lệ liền xương lại thấp và tỷ lệ hoại tử chỏm cao.

2. Điều trị phẫu thuật kết hợp xương

Phẫu thuật kết hợp xương là sử dụng các dụng cụ như đinh, nẹp, vít,...để cố định ổ gãy và tạo điều kiện liền xương. Cách điều trị này giúp cố định vững xương và bệnh nhân có thể vận động nhanh sau khi mổ, tránh được biến chứng bất động lâu. Nhưng trong số đó, khoảng 30% bệnh nhân không liền xương và tỷ lệ người bị hoại tử chỏm gây thoái hóa khớp khá lớn. Còn với những bệnh nhân lớn tuổi thì tỷ lệ liền xương chỉ dưới 5%.

/uploads/1566742413-gay-co-xuong-dui-02.jpg

Điều trị phẫu thuật kết hợp xương

3. Điều trị thay khớp háng bán phần

Đây là cách điều trị thay chỏm, cổ xương đùi nhân tạo và chỉ giữ lại ổ cối. Sau khi điều trị thì bệnh nhân có thể vận động sớm, thời gian mổ ngắn và giảm thiểu rủi ro từ khâu gây mê.

Thay khớp háng bán phần dễ làm nhanh mòn ổ cối, trật khớp, nhiễm khuẩn, lỏng cán chỏm,...Bên cạnh đó, nó còn gây ra tai biến.

4. Thay khớp háng toàn phần

Thay khớp háng toàn phần là thay cả chỏm, ổ cối bằng khớp nhân tạo. Nhờ vậy, bệnh nhân vận động nhanh và không gây biến chứng mòn ổ cối. Thời gian phẫu thuật dài, tăng nguy cơ mất máu và rủi ro bởi gây mê hoặc nhiễm trùng sau mổ.

Hậu quả của việc điều trị gãy cổ xương đùi không đúng cách

Gãy cổ xương đùi dễ dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Nguyên nhân là do chấn thương này rất đau đớn, bệnh nhân không thể cử động phần chân bị gãy, phải nằm yên một chỗ. từ đó sinh ra nhiều biến chứng như viêm phổi, loét da vùng lưng và nhiễm trùng tiểu.

Đối với tình trạng loãng xương dẫn tới gãy thì việc liền xương rất khó khăn và hầu hết bệnh nhân nằm tại chỗ dài ngày. Khi đó, tình trạng ngày càng nặng, kéo theo nhiều nguy cơ bất lợi cho cơ thể như viêm nhiễm đường hô hấp, loét mục ở các điểm tì đè, viêm đường tiết niệu,...Theo thống kê ở các nước phát triển, 20% người có tuổi bị gãy cổ xương đùi sẽ tử vong trong 6 tháng vì những biến chứng do nằm bất động lâu.

/uploads/1566742414-gay-co-xuong-dui-03.jpg

Gãy cổ xương đùi nếu không được điều trị đúng cách và nhanh chóng sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí là tử vong

Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Bác sĩ Quân là người trực tiếp phẫu thuật và chữa bệnh với chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Phòng khám có trang thiết bị hiện đại cùng giá cả hợp lý, phù hợp cho mọi độ tuổi. 

Điều trị gãy cổ xương đùi đúng phương pháp và thời điểm để hồi phục nhanh chóng. Đồng thời, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm từ chấn thương này. Để tham khảo thêm thông tin về những loại bệnh khác, xin vui lòng truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567