• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Gãy Bennett - Nguyên nhân khiến ngón cái đau dữ dội

Phần ngón cái của bạn bị sưng tấy, nóng và viêm? Bạn cảm thấy đau dữ dội ở phần khớp ngón sau khi ngã hoặc tai nạn? Đó chính là những triệu chứng của gãy Bennett. Vậy bệnh này do những nguyên nhân nào gây nên và phương pháp chữa trị hiệu quả? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau nhé.

Gãy Bennett là chấn thương gì?

Gãy Bennett hay còn gọi là gãy xương đấm bốc, thường xuất hiện trên nền ngón tay cái. Đây là chấn thương thuộc nhóm gãy xương khớp có dịch chuyển. Xương gãy trượt dọc bên phía ngoài của xương thang, trật ra ngoài. Đường gãy thành các mảnh nhỏ, kéo dài từ diện khớp xuống dưới. 

Tình trạng này nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng tới chức năng của ngón cái và cả bàn tay của người bệnh. Quá trình thực hiện động tác lao động của tay cũng bị hạn chế.

/uploads/1571324961-gay-bennett-01.png

Gãy Bennett gây đau đớn và sưng tấy ở phần ngón tay cái

Nguyên nhân và triệu chứng khi bị gãy Bennett

1. Nguyên nhân

- Chấn thương thể thao khi đang thực hiện các bài thể dục hoặc chơi các môn sử dụng nhiều phần bàn tay

- Vật cứng đè nặng trên cổ và ngón tay

- Tai nạn lao động, tai nạn giao thông khiến ngoại lực tác động mạnh vào bàn tay

- Ngã, tay chống xuống mặt sàn hoặc mặt đất.

/uploads/1571324962-gay-bennett-02.png

Các vận động viên đấm bốc tiềm ẩn nguy cơ gãy Bennett cao

2. Triệu chứng của bệnh

- Đau dữ dội ở tay

- Bề mặt của lưng và khớp cổ tay có dấu hiệu sưng, xuất huyết rõ rệt

- Bệnh nhân không dạng tối đa ngón cái được

- Nền xương bàn gồ ra ngoài

Chẩn đoán và điều trị gãy Bennett

Để điều trị gãy Bennett, bác sĩ cần chẩn đoán bằng cách chụp phim X-quang. Kết hợp với các biểu hiện bên ngoài, bác sĩ sẽ biết chính xác được đường gãy, vị trí và di lệch như thế nào rồi mới đưa ra phương pháp chữa bệnh thích hợp. Hiện nay, điều trị bảo tồn và phẫu thuật là 2 cách giải quyết nhanh tình trạng này.

1. Điều trị bảo tồn

Điều trị bảo tồn bằng cách nắn và bó bột. Bác sĩ sẽ nắn phần cẳng và bàn tay qua khớp bàn đốt ngón ở tư thế dạng. Giữ nguyên phần tay nắn trong 6 tuần.

Bên cạnh đó, cần kết hợp với uống thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, vitamin và tiêm ngừa uốn ván.

/uploads/1571324963-gay-bennett-03.png

Gãy Bennett được điều trị bằng nắn bột hoặc phẫu thuật trong trường hợp nặng

2. Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật với mục đích cố định vào xương tháng và áp dụng cho trường hợp gãy hở. Trường hợp không phẫu thuật mở ổ gãy thì sau khi nắn xương để giữ ngón cái sẽ xuyên 2 kim Kirschner vào nền xương bàn và xương thang. 

Ngoài ra, một phương pháp cũng được áp dụng là găm kim Kirschner từ xương bàn I đến xương bàn II. Phương pháp này giúp giữ khoảng cách cho ngón cái và cố định trạng thái để không gặp vấn đề trong khi điều trị.

Điều trị sau mổ bằng các bước:

- Nẹp bột cố định

- Truyền dung dịch đẳng trương

- Truyền đạm, lipid 

- Thuốc kháng sinh Cephalosporin thế hệ thứ 3,4 đơn thuần. Hoặc nhóm Cephalosporin thế hệ thứ 3 cùng nhóm Aminoglycosis....

Trong quá trình điều trị, người bệnh lưu ý giữ tay cao. Theo dõi kỹ vận động, cảm giác và nhiệt độ ở các ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái. Trường hợp tay sưng nề hoặc tê bì thì nên nới rộng bột nắn. Khi nhận thấy các biểu hiện khác thường thì phải liên hệ lại với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, tránh gặp phải biến chứng (nhất là sau khi phẫu thuật). Và thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, tránh vận động tại phần bị gãy để tay nhanh hồi phục. Nghỉ ngơi, không chơi thể thao cũng là cách để cải thiện chấn thương.

Phòng khám La Văn Lường là một trong những nơi điều trị cơ – xương – khớp tốt nhất ở thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ đầy đủ, giúp bệnh nhân điều trị và phục hồi nhanh hơn.  

Nếu người bệnh cảm thấy ngón cái của mình đau nhói, sưng tấy và viêm lên thì khả năng cao là gặp phải tình trạng gãy Bennett. Vì thế, cần tới phòng khám ngay để phát hiện và điều trị sớm, không để lại di chứng làm ảnh hưởng tới tay và các bộ phận khác. Tham khảo các thông tin khác và liên hệ hẹn khám qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567