• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Nên điều trị gãy 2 xương cẳng tay bằng phương pháp bảo tồn hay phẫu thuật?

Gãy 2 xương cẳng tay là tình trạng đứt, gãy thân xương cẳng tay, bộ phận từ khuỷu tới cổ tay. Chấn thương xảy ra khi bị va đập mạnh bởi bên ngoài, tác động vào thân hoặc các khớp xương quan trọng. Vậy làm thế nào để biết được có gãy xương cẳng tay hay không?

Nên chọn phương pháp điều trị nào hiệu quả và tốn ít thời gian nhất? Bạn đọc cùng tham khảo trong bài viết sau nhé.

Biểu hiện của chấn thương gãy 2 xương cẳng tay

Nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do va đập trong lao động, tai nạn giao thông hoặc ngã chống tay xuống đất trong tư thế duỗi khiến phần cẳng tay cong lại và bị bẻ gãy.

Những triệu chứng phổ biến của gãy xương cẳng tay bao gồm:

- Biến dạng ở cẳng tay

- Có tiếng lạo xạo trong xương

- Tay cử động bất thường

- Cẳng tay sưng và bầm tím

- Mất cơ năng, cử động không kiểm soát được

Ngoài những dấu hiệu chắc chắn thì gãy 2 xương cẳng tay còn gây ra dấu hiệu không rõ ràng như đau nhói, khó điều khiển tay theo ý mình muốn.

/uploads/1566741868-gay-2-xuong-cang-tay-01.png

Gãy 2 xương cẳng tay thường có biểu hiện sưng tấy, biến dạng hoặc tay cử động bất thường và không theo ý muốn

Điều trị gãy 2 xương cẳng tay bằng những phương pháp nào?

Điều trị bảo tồn

Điều trị bảo tồn được thực hiện khi chấn thương kín, ít di lệch. Phương pháp này chủ yếu thực hiện việc nắn, bó bột cánh và bàn tay để cố định vết thương.

1. Nắn xương

Nắn xương dựa trên 2 nguyên tắc là nắn di lệch chồng ngắn trước, còn các di lệch khác nắn sau. Nắn đoạn gãy xa theo đoạn gãy gần nên cần chú ý để cẳng tay phù hợp với vị trí gãy, chẳng hạn nếu gãy 1/3 trên cẳng tay thì phải để tay ngửa hoàn toàn, gãy 2/3 dưới cẳng tay sẽ để ngửa nhẹ.

Khi nắn, bác sĩ sẽ kéo trục căng tay với lực kéo tăng dần và liên tục, tới khi hết di lệch chồng sẽ chuyển qua nắn di lệch sang bên và gập góc còn lại. Trường hợp di lệch xoay thì đã được nắn khi đặt tư thế.

2. Nắn bó

Nắn bó có thể thực hiện bằng tay hoặc khung, cần được thực hiện bởi bác sĩ, không nên tự làm để tránh bị nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều biến chứng.

Sau khi nắn, bác sĩ sẽ đo chiều dài 2 xương và so với bên lành. Dựa vào X - quang để biết được xương đã hết di lệch hay chưa. Tiếp đến là bó bột phần cánh - cẳng - bàn tay. Bột khô thì mới bỏ tạ kéo và phải rạch dọc bột nếu chi sưng nề, đồng thời cắt xét chỗ bó thừa (nhất là lòng bàn tay). Tiến hành chụp X - quang để kiểm tra tình trạng tay, nếu di lệch đã hết hoặc chấp nhận được thì bác sĩ sẽ cho bệnh nhân về và hướng dẫn cử động tay đúng cách. Nếu nắn đạt kết quả chưa tốt thì phải nắn lại lần hai.

Điều trị bảo tồn thường mang đến kết quả tốt khi gãy 2 xương cẳng tay di lệch, gãy xương trẻ con hoặc gãy 2/3 dưới.

/uploads/1566741869-gay-2-xuong-cang-tay-02.png

Điều trị bảo tồn thích hợp với những trường hợp gãy cẳng tay ít di lệch

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật là cách điều trị cố định xương gãy bằng các dụng cụ như đinh, nẹp, vis. Ưu điểm của cách này là phần xương được nắn chính xác và phục hồi hình dáng ban đầu. Bên cạnh đó, phẫu thuật giúp cố định xương gãy rất vững chắc, tránh được bất động các khớp để bệnh nhân sớm hồi phục.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là dễ làm xương bị nhiễm trùng, viêm hoặc nặng hơn là tai biến, gây tê,...Vì thế, người bệnh nên chọn lựa các phòng khám có trang thiết bị hiện đại, bác sĩ chuyên môn cao để phẫu thuật.

Tiến hành điều trị:

- Nẹp vít cho xương trụ, xương quay

- Nẹp Rush cho xương trụ, vít cho xương quay

- Đinh Rus hoặc đinh nội tủy cả 2 xương

Do đinh cố định nhưng không vững chắc nên cần kết hợp bó bột tăng cường trong 1 tháng. Đối với các vết thương hở thì cần chú ý trong cắt lọc vết thương. Khi cố định xương gãy thì nên bó bột hoặc bó bột ngoài. Không nên dùng kết hợp xương phức tạp ở bên trong mà chỉ nên kết hợp xương tối thiểu để giữ trục xương.

/uploads/1566741869-gay-2-xuong-cang-tay-03.jpg

Cần tiến hành phẫu thuật trong trường hợp gãy 2 xương cẳng tay di lệch nhiều

Tùy vào tình trạng gãy 2 xương cẳng tay mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và cách điều trị thích hợp. Phòng khám La Văn Lường là một trong những địa chỉ thăm khám kết hợp mô hình Đông – Tây y trong chữa trị để giúp người bệnh hồi phục nhanh và tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về chấn thương gãy 2 xương cẳng tay. Để tìm hiểu thêm các loại bệnh khác và đặt lịch khám, xin vui lòng liên hệ tại website https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567