• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng axit hyaluronic – An toàn và hiệu quả lâu dài

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng axit hyaluronic là phương pháp gì? Nó đem đến những công dụng nào đối với cơ thể người bệnh? Những ai có thể điều trị bằng phương pháp này?

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng axit hyaluronic là một phương pháp được bác sĩ áp dụng phổ biến để giảm đau và tạo sự ổn định cho người bệnh. Vậy chất này là gì và có công dụng như thế nào?

Tìm hiểu về sự liên quan giữa axit hyaluronic và khớp

Axit hyaluronic là một phân tử đường (Polysaccharide) với khối lượng phân tử từ 600.000 - 1.000.000 Dalton. Loại chất này có sẵn trong cơ thể, tập trung nhiều nhất tại khớp và mắt. Thông thường, trong khớp gối chứa khoảng 2ml dịch khớp và axit hyaluronic cũng nằm trong thành phần này với hàm lượng 2.5 - 4mg/ml.

Chất có nhiệm vụ bôi trơn mô mềm và phủ lên bề mặt sụn khớp. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giảm xóc, bôi trơn và bảo vệ khớp. Nếu tác động một lực lớn, loại axit này sẽ mang đến công dụng tương tự như dầu bôi trơn.

/uploads/1595765526-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-axit-hyaluronic-01.jpg

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng axit hyaluronic – Phương pháp mới với độ an toàn cao, hiệu quả lâu dài

Tác dụng của axit hyaluronic trong điều trị thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến về khớp. Ban đầu, bệnh sẽ có biểu hiện thông qua bề mặt sụn khớp, tiếp đến là bề mặt khớp và hình thành gai xương dẫn tới hư khớp.

Để giảm đau cấp tốc khi bị thoái hóa khớp, bác sĩ thường sử dụng thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc giảm đau. Nhưng các loại thuốc đó lại dễ gây ra tác dụng phụ như xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày. Còn thuốc indometacin dùng lâu dài cũng gây hại cho sụn khớp. Trường hợp phẫu thuật thay khớp giả thì chi phí cực lớn.

Hiện nay, điều trị thoái hóa khớp gối bằng axit hyaluronic được ứng dụng rộng rãi nhờ tính an toàn, hiệu quả lâu dài và khắc phục được nhược điểm của những cách khác. Bổ sung hyaluronic và dẫn xuất của nó làm cải thiện đáng kể chức năng của khớp. Nồng độ và trọng lượng phân tử của axit được kéo dài giúp giảm đau trong hàng tháng trời. Khi bác sĩ tiêm vào trong khớp, nó giúp giảm sản sinh hóa chất gây viêm ở dịch khớp và ức chế cảm thụ đau ở bệnh nhân.

/uploads/1595765526-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-axit-hyaluronic-02.jpg

Axit hyaluronic giúp giảm đau do thoái hóa khớp gây ra trong một thời gian dài

Ngoài ra, bơm chất nhờn còn có khả năng kháng viêm thông qua việc ngăn chặn sinh tổng hợp PGE2 và tác dụng của cytokine. Chỉ cần lưu trong dịch khớp 7 ngày thì thuốc sẽ có công dụng trong 6 tháng bởi axit hyaluronic sản sinh nội sinh trong dịch khớp.

Sự gia tăng hoạt tính của men TIMP (Tisue Inhibitor Metalloprotease) từ hyaluronic sẽ ức chế thoái hóa sụn khớp. Đồng thời kết nối proteoglycan và tăng sinh tổng hợp của tế bào sụn khớp. Loại axit này mang đến hiệu quả rõ rệt cho người bị thoái hóa khớp ở nhiều mặt, nhất là cải thiện chức năng của khớp.

Những trường hợp thoái hóa khớp có thể sử dụng axit hyaluronic

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng axit hyaluronic có tác dụng trong những trường hợp mắc trung bình đến nặng vừa. Đặc biệt là các biện pháp chữa thông thường không hiệu quả với bệnh nhân hoặc cơ thể không dung nạp được thuốc thì nên sử dụng cách này.

Axit hyaluronic được sản xuất thành nhiều loại, thường là hộp 5 ống chứa 2 - 2.5ml. Người bệnh cần tiêm 1 ống/tuần trong 5 tuần liên tục và phải đảm bảo vô khuẩn lúc tiến hành thủ thuật. Thuốc có độ dung nạp khá tốt, một số ít trường hợp hơi đau ở vùng tiêm và viêm ở cơ, khớp cùng cảm giác mệt mỏi.

/uploads/1595765527-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-axit-hyaluronic-03.jpg

Người bị thoái hóa khớp cần đến bác sĩ nhận tư vấn trước khi tiến hành điều trị bằng axit hyaronic

Những đối tượng sau đây cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng của mình trước khi bơm chất nhờn vào cơ thể:

  • Người gặp vấn đề về rối loạn hoặc một số bệnh lý khác
  • Phụ nữ mang bầu hay đang cho con bú
  • Người có cơ địa dễ dị ứng hoặc dị ứng với thành phần thuốc axit hyaluronic.

Ngoài những tác dụng tốt đối với người bệnh, điều trị thoái hoá khớp gối bằng axit hyaluronic gây ra một số tác dụng phụ như đau nhẹ ở vị trí tiêm, chảy dịch khớp hoặc không sản sinh dịch khớp tự nhiên. Lúc đó, người bệnh phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc và phải trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương án tốt nhất.

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng axit hyaluronic giảm đau và cải thiện tình trạng bệnh tốt trong một thời gian dài. Để được tư vấn thêm về phương pháp chữa này, bạn có thể liên hệ với Phòng khám La Văn Lường qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc tìm hiểu thêm qua website https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567