• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Ưu điểm của điều trị thoái hoá khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu có những ưu điểm và tác dụng gì? Những ai không nên áp dụng phương pháp này?

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu được các bác sĩ áp dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội với thời gian điều trị nhanh, hiệu quả tốt, chi phí hợp lý. Nó có tác dụng và phù hợp với các bệnh nhân bị thoái hóa, được đánh giá cao hơn nhiều cách khác.

Phương pháp điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu là gì?

Huyết tương giàu tiểu cầu làm một chế phẩm từ máu. Nó chứa một hàm lượng lớn tiểu cầu có phân tử sinh học và các yếu tố tăng trưởng. Loại huyết tương này được chiết tách từ chính máu của người bệnh và đem đi ly tâm. Các tiểu cầu giàu sẽ được tách ra và kích hoạt để kích thích nhân tốt tăng trưởng với số lượng gấp 5 đến 7 lần. Sau đó, tiểu cầu được hoạt hóa sẽ tiêm trực tiếp vào vùng cần điều trị.

Thủ thuật này được khoa học tìm ra vào những năm cuối thế kỷ XX, chủ yếu sử dụng trong lĩnh vực xương khớp. Sở dĩ nó được phát triển và ứng dụng rộng rãi là nhờ tính linh hoạt cao, an toàn và hiệu quả, ít gây biến chứng.

/uploads/1595765130-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-huyet-tuong-giau-tieu-cau-01.jpg

Huyết tương giàu tiểu cầu là một phương pháp chữa thoái hóa khớp được ứng dụng phổ biến hiện nay

Tác dụng của huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn khớp bị bào mòn khiến bộ phận này bị mất đàn hồi, rách nứt và mỏng đi. Khi đó, xương và khớp va chạm và chà sát lên nhau gây ra đau, viêm sưng, cứng khớp và làm khả năng vận động bị hạn chế.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu là một phương pháp hiện đại và được ứng dụng trong vài năm trở lại đây. Nó có công dụng kích thích tế bào, tạo mạch máu và tăng sinh sụn. Bên cạnh đó là giảm hủy xương, tái cấu trúc và chống phản ứng viêm ở khớp. Nhờ vậy mà giảm đau mạnh, chống hủy sụn và xương tại khớp khi bị thoái hóa.

/uploads/1595765130-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-huyet-tuong-giau-tieu-cau-02.jpg

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu đem đến hiệu quả cao, lành tính và an toàn

Ưu điểm của cách chữa trị này là độ an toàn cao vì sử dụng chính máu lấy ra từ cơ thể của người bệnh. Những cơn đau đớn được giảm nhanh tới 80 - 90% và kích thích tự nhiên, không ảnh hưởng đến chức năng của các khu vực khác. Ngoài ra, áp dụng huyết tương giàu tiểu cầu chữa bệnh khá nhẹ nhàng và chi phí hợp lý, tốc độ lành tính vết thương tăng và giảm xơ hóa. Quá trình tái tạo dây chằng được cải thiện và hỗ trợ tổng hợp collagen ngoại bào.

Bệnh nhân không cần chuẩn bị trước khi điều trị và chỉ mất 30 lần mỗi khi tiêm. Thủ thuật đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chứng nhận. Tuy vậy, cách này vẫn có một số nhược điểm như phù hợp với một số tình trạng bệnh nhất định và có thể thực hiện 2 - 3 lần tùy thuộc vào khả năng phục hồi.

Trường hợp nào không được tiêm huyết tương giàu tiểu cầu?

Những đối tượng dưới đây không được điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu:

  • Phụ nữ mang thai
  • Nhiễm khuẩn ngoài da vùng nhiễm nấm, quanh khớp gối,...
  • Nồng độ Hemoglobin máu dưới 110g/l
  • Thoái hóa khớp gối có thêm bệnh kèm theo như viêm khớp mủ, lao khớp.
  • Tiểu cầu máu dưới 150.000 tiểu cầu/mm3.
  • Người đã tiêm axit hyaluronic hoặc corticoid tại khớp gối trong vòng 6 tuần trước.
  • Bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp,...Bệnh nhân chỉ được thủ thuật khi các bệnh lý đã được kiểm soát tốt.

/uploads/1595765295-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-huyet-tuong-giau-tieu-cau-03.jpg

Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp điều trị này

Biểu hiện sau khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu và một số điểm cần lưu ý

Biểu hiện bình thường và bất thường sau khi thực hiện thủ thuật

Sau khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu, người bệnh về nhà và tái khám sau 3 - 4 tuần để bác sĩ đánh giá hiệu quả. Phương pháp này không hề gây ra phản ứng phụ nào. Trường hợp gặp phải các triệu chứng dưới đây thì người bệnh cần đến tái khám ngay:

  • Cơn đau tăng lên sau 12 - 24 giờ. Nguyên nhân là do phản ứng viêm màng hoạt dịch khi thực hiện tiêm huyết tương.
  • Nhiễm khuẩn khớp, phần mềm quanh khớp bị viêm mủ với biểu hiện sốt, sưng đau và tràn dịch.
  • Hội chứng kích thích phó giao cảm khiến người bệnh choáng váng, ra mồ hôi, ho khan, khó thở,...Trường hợp này rất hiếm gặp.

Những điểm cần lưu ý

  • Bệnh nhân dùng thuốc chống viêm không steroid thì phải dừng trong 1 tuần trước khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu.
  • Người mắc đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, huyết áp tăng, bệnh máu,...chỉ thực hiện khi bệnh đã được kiểm soát tốt.

Điều trị thoái hoá khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu đã được chứng nhận là an toàn với sức khỏe và đem tới kết quả tốt cho người bệnh. Để được tư vấn rõ hơn về phương pháp này, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567