• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Cứng khớp: Từ sự chủ quan dẫn tới tàn phế liệt vận động

Chỉ với một vài dấu hiệu ban đầu như khớp khó hoạt động, sưng tấy hay đau nhức, cứng khớp có thể dẫn tới tàn phế nếu không được điều trị kịp thời. Đây còn là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh mãn tính và nguy hiểm, thường gặp ở mọi lứa tuổi. Vậy cách điều trị và phòng tránh như thế nào?

Cứng khớp là gì?

Cứng khớp là tình trạng lượng dịch trong khớp giảm dẫn tới đau nhức, tê và khó di chuyển ở một số bộ phận của cơ thể. Nó thường xảy ra tại các khớp đầu gối, ngón tay - ngón chân, vai,... Người bệnh mất từ vài tháng tới nhiều năm để có thể cải thiện chứng bệnh này.

Thời điểm dễ nhận biết cứng khớp đó chính là vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể không được linh hoạt hay nhanh nhẹn như bình thường nữa. Về lâu dài, cứng khớp gây ra những tổn thương về khớp, các căn bệnh mãn tính, thậm chí là tàn phế liệt vận động.

/uploads/1588779192-cung-khop-01.jpg

Cứng khớp – Chứng bệnh dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi

Nguyên nhân và hậu quả của cứng khớp

Cứng khớp do những nguyên nhân nào gây ra?

  • Chấn thương trong lao động như gãy - vỡ xương, đứt gân, trật khớp cần bó bột nhiều ngày nhưng lại không được phục hồi chức năng đúng cách.
  • Bẩm sinh
  • Dùng nhiều thuốc kháng sinh khiến khớp bị xơ cứng
  • Mắc các bệnh như viêm khớp dạng thấp, sưng khớp, viêm khớp do thoái hóa khớp.
  • Bệnh gout
  • Chấn thương sau phẫu thuật kết hợp xương hay thay khớp, gãy xương sau điều trị bó bột.
  • Thoái hóa khớp vai, khớp gối, khớp cột sống lâu ngày khiến khớp xơ cứng, khó hoạt động.

/uploads/1588779195-cung-khop-02.jpg

Cứng khớp do nhiều nguyên nhân hình thành nên

Hậu quả từ chứng bệnh cứng khớp

Giảm hoặc mất khả năng vận động thông thường

Số liệu nghiên cứu cho thấy, 89% người mắc viêm khớp dạng thấp bị cứng khớp. Bàn tay khó xoay và khó nắm, đi lại bất tiện. Sau nhiều năm, nó gây ra biến chứng làm suy giảm, thậm chí là mất luôn chức năng vận động thông thường như cầm nắm, đi lại,...Từ đó khả năng lao động cũng không còn nữa.

Nguy cơ nhiễm bệnh tim mạch cao

Hơn 30% bệnh nhân cứng khớp bị bệnh tim mạch và 50% số ca này biến chứng dẫn đến tử vong. Bởi khớp và tim có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Cứng khớp khiến tai tim, van tim tổn thương, nhất là ở người lớn tuổi. Hơn nữa, các nhà khoa học còn cho rằng tuổi thọ và chất lượng sống của người cứng khớp thấp hơn so với người bình thường.

Teo cơ, khớp biến dạng và tàn phế

Mặc dù những biểu hiện ban đầu rất rõ ràng nhưng nhiều người chủ quan, xem đây là điều thường gặp và có thể tự lành mà không cần chữa trị. Hậu quả là cứng khớp không điều trị kịp thời, hình thành các biến chứng như biến dạng khớp, dính khớp, teo cơ và cuối cùng là tàn phế.

Cơn đau không dứt, kéo dài dai dẳng

Với những người bị thoái hóa các khớp, hiện tượng cứng khớp sẽ kèm theo cơn đau nhức kéo dài dai dẳng. Nếu không có biện pháp hồi phục thì tình trạng này sẽ luôn đi theo người bệnh, khiến chúng càng thêm nhức nhối và làm cho đời sống, sinh hoạt cũng như tinh thần trở nên tệ hơn.

Xương bị xơ cứng, khó hoặc thậm chí không liền lại

Xương bị lệch, gãy hoặc trật cần được đưa về vị trí ban đầu. Khi gặp phải chấn thương hoặc tai nạn mà không điều trị hoặc điều trị không đúng phương pháp thì sau 6 tháng, phần xương sẽ rất khó liền, thậm chí là không liền nữa. Thông qua biểu hiện cứng khớp, bệnh nhân cần kiểm tra nhanh và chuyển sang cách chữa trị khác phù hợp hơn.

/uploads/1588779196-cung-khop-03.jpg

Cứng khớp có thể dẫn tới biến dạng khớp, teo cơ và tàn phế

2 kiểu cứng khớp thường gặp

Cứng khớp gối

Khớp gối là một bộ phận quan trọng của cơ thể, đóng vai trò chủ lực trong việc nâng đỡ sức nặng của chúng ta. Cứng khớp gối xảy ra khi đầu gối bị xơ dính, co cứng lại. Lúc này, người bệnh không thể duỗi thẳng như thông thường mà sẽ gập cứng vào và phải xoa bóp một lúc mới đứng dậy, đi lại được.

Chứng bệnh này xuất hiện nhiều sau khi ngủ dậy hoặc vào đầu giờ chiều. Kèm theo đó là những cơn đau ngay tại khớp gối. Một số trường hợp còn sưng gối, nóng đỏ, người mệt hoặc sốt nhẹ.

Nguyên nhân gây ra cứng khớp gối là do chấn thương trong quá trình lao động, vui chơi, vận động thể thao,...sụn tổn thương hay đứt gãy, trật khớp. Phần nhiều là do các bệnh lý như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp và một số bệnh gặp ở khớp gối.

/uploads/1588779196-cung-khop-04.jpg

Cứng khớp gối khiến người bệnh khó đi lại, hoạt động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại

Cứng khớp vào buổi sáng

Những người bị viêm khớp, đau cơ mãn tính hoặc hoạt động cơ thể mạnh và liên tục rất dễ gặp tình trạng cứng khớp vào buổi sáng. Chúng không chỉ gây khó khăn trong hoạt động lúc vừa mới ngủ dậy mà hoạt động hằng ngày cũng bị ảnh hưởng theo.

Nếu cứng khớp kéo dài ít hơn nửa giờ thì khả năng cao là do sự bất thường của cơ xương hoặc thoái hóa khớp. Cứng trên một giờ hoặc vài giờ là đặc trưng của các dạng viêm khớp. Đối với người bị cứng khớp ngón tay kéo dài 10 - 30 phút vào buổi sáng thì chỉ cần xoa bóp và vận động một lúc là được.

/uploads/1588779197-cung-khop-05.jpg

Cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng, ngay khi vừa thức dậy

Điều trị cứng khớp bằng những phương pháp nào?

Uống thuốc giảm đau, chống viêm

Một số loại thuốc thường được sử dụng cho người bị cứng khớp:

  • Thuốc không steroid với thành phần chính là Ibuprofen, Diclofenac,...Thuốc này giúp giảm sưng đau và cứng khớp nhanh chóng. Nhưng nó có thể gây ra chảy máu hoặc viêm loét dạ dày.
  • Thuốc chứa Corticoid để tiêu viêm, giảm cứng và sưng. Mặc dù có hiệu quả tức thời nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh về thận, gan, loãng xương, tiểu đường,...

Loại thuốc Tây có ưu điểm là giảm đau nhanh chóng trong thời gian ngắn. Nhưng lại không được bác sĩ khuyến khích dùng do những tác dụng phụ mà nó gây ra. Các chuyên gia tại Đức đã chứng minh rằng, uống thuốc giảm đau là lý do khiến khớp bị thoái hóa trầm trọng hơn vì sụn khớp bị bào mòn nhanh chóng.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu ngày càng trở nên phổ biến bởi những công dụng và hiệu quả về lâu dài. Những bài tập, bài xoa bóp hay châm cứu, bấm huyệt sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm. Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu thông qua thăm khám và chẩn đoán để xác định phương pháp điều trị riêng cho từng người bệnh.

/uploads/1588779198-cung-khop-06.jpg

Vật lý trị liệu là phương pháp chữa cứng khớp hiệu quả

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học kết hợp tập luyện

Ngoài việc ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất gồm: Chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất thì người bị cứng khớp cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu omega-3. Có thể kể tới các món ăn từ cá hồi, cá trích, cá ngừ, dầu cá, dầu đậu nành, dầu ô-liu,...

Người bệnh cần kết hợp tập thể dục hằng ngày để ổn định sức khỏe và loại bỏ biến chứng từ cứng khớp. Bạn chỉ cần đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày. Trong lúc đi, hãy đung đưa cánh tay để hỗ trợ giải phóng endorphin, một hormone giảm đau tự nhiên. Nhờ vậy mà bệnh tình có chuyển biến tích cực hơn.

/uploads/1588779201-cung-khop-07.jpg

Tập thể dục đều đặn hằng ngày để điều trị cứng khớp

Biện pháp phòng tránh cứng khớp

  • Nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống điều độ, tập thể dục mỗi ngày và kiểm soát tốt cân nặng của mình.
  • Bổ sung thức ăn giàu vitamin D, canxi, collagen để xương thêm vững chắc, khớp thêm linh hoạt và dẻo dai. Người cao tuổi nên bổ sung 2 - 3 ly sữa mỗi ngày để tăng hàm lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Khám sức khỏe định kỳ, bổ sung nhiều thực phẩm như thịt gia cầm, thịt heo, hải sản, lúa mì, các loại dầu chứa Omega 3.

Kết luận, ngay khi vừa thấy những biểu hiện khác lạ của khớp, bạn cần đến ngay các cơ sở hoặc phòng khám chuyên môn để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không để lâu ngày dẫn tới những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, sinh hoạt và lao động.

Phòng khám La Văn Lường: Điều trị bệnh Đông – Tây y kết hợp uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Phòng khám La Văn Lường đặt tại địa chỉ 09 Nguyễn Huy Lượng, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những nơi khám chữa bệnh kết hợp cả Đông và Tây y để mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Địa chỉ điều trị xương khớp uy tín

- Phòng khám được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép hoạt động từ tháng 3 năm 2018. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của phòng khám đã được 70 năm do danh y La Văn Lường trực tiếp điều trị và đến nay truyền lại cho cháu ngoại là bác sĩ Trần Minh Quân.

- Người đứng đầu – Bác sĩ chuyên khoa I Trần Minh Quân hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ông tốt nghiệp chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và được truyền dạy mọi kỹ thuật về Đông y. Như vậy, phòng khám La Văn Lường là một trong số ít địa chỉ sử dụng cả phương pháp Đông y lẫn Tây y.

- Bác sĩ Trần Minh Quân được nhận danh hiệu "Người thầy thuốc nhân dân" vào năm 2018. Cùng năm đó, phòng khám La Văn Lường cũng đạt được giải thưởng "Thương hiệu tiêu biểu hội nhập kinh tế châu Á - Thái Bình Dương".

- Chất lượng được khẳng định qua những tờ báo và website nổi tiếng như: Báo Thanh niên, Toplist, Uy tín thương hiệu,...

- Đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên trình độ cao, vững tay nghề và nhiều kinh nghiệm trong chữa trị cũng như chăm sóc cho người bệnh.

- Áp dụng các phương pháp châm cứu tốt nhất hiện nay. Quy trình thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật và chữa lành hoàn toàn cho nhiều bệnh nhân.

/uploads/1588779202-cung-khop-08.jpg

Bác sĩ Trần Minh Quân – Giám đốc phòng khám La Văn Lường nhận danh hiệu “Người thầy thuốc nhân dân”

Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp

- Người bệnh trước khi tiến hành điều trị sẽ được thăm khám, hỏi han kỹ lưỡng về tình trạng, tiểu sử bệnh và những yếu tố liên quan. Điều này giúp cho việc cứu chữa trở nên hiệu quả, không xảy ra sai sót.

- Phòng khám đảm bảo sạch sẽ, nhân viên hướng dẫn và tư vấn đầy đủ để khách hàng không hoang mang, bỡ ngỡ.

- Thao tác làm việc nhanh gọn, ít thủ tục rườm rà. Người bệnh có thể liên hệ đặt lịch trước, tránh mất nhiều thời gian chờ đợi và dễ sắp xếp lịch thăm khám.

- Làm việc mọi ngày trong tuần, kể cả ngày lễ

/uploads/1588779205-cung-khop-09.jpg

Trang thiết bị hiện đại, môi trường khám chuyên nghiệp cùng bác sĩ giỏi giúp bệnh nhân an tâm điều trị tại La Văn Lường

Trang thiết bị hiện đại, tân tiến

- Phòng khám La Văn Lường sử dụng những trang thiết bị hiện đại, phục vụ hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh cho mọi người.

- Thuốc và dược liệu tự nhiên, cam kết an toàn và phù hợp với từng loại bệnh.

Phục vụ tận tình trước và sau điều trị

- Khám bệnh với chi phí rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân cả nước

- Tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ mọi thứ để người bệnh an tâm điều trị bệnh. Thường xuyên thăm hỏi và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

 

0907567567