• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

 Để điều trị dứt điểm tình trạng gãy xương bàn chân cần phải làm gì?

Gãy xương bàn chân là tình trạng một hoặc nhiều xương ở khu vực bàn chân bị vỡ, nứt gãy hay xoắn vặn gây nên sự đau đớn vô cùng khó chịu. Khi bị gãy xương, người bệnh cần phải được chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời để chân lành hẳn và không gây ra các biến chứng ảnh hưởng tới hoạt động sau này.

Nguyên nhân gây ra tình trạng gãy xương bàn chân

- Khi sử dụng chân đá những vật cứng có thể bị gãy ngón chân.

- Khi bị ngã từ trên cao xuống, gót chân rất dễ bị tổn thương dẫn đến gãy xương.

- Một số trường hợp các xương khác ở khu vực bàn sẽ bị gãy hoặc xoắn do tai nạn, vấp ngã,..

Có đôi lúc, ban đầu xương ở chân chỉ bị một vết nứt nhỏ, nhưng nếu để một thời gian không xử lý và điều trị sẽ làm vết nứt lan rộng và nhiều lên. Đây gọi là hiện tượng gãy xương do áp lực tạo thành.

Tỉ lệ xương bàn chân bị gãy khi gặp tai nạn là khá cao. Khi đó, người bệnh cần phải được khám và điều trị ngay tức thời mới có thể phục hồi nhanh chóng và tránh để lại di chứng đáng tiếc sau này.

/uploads/1566741148-gay-xuong-ban-chan-01.jpg

Gãy xương bàn chân thường gặp khi xảy ra tai nạn hoặc chân va chạm mạnh với vật cứng

Thời gian hồi phục chấn thương bàn chân 

Đã là bệnh nhân thì ai cũng mong muốn được hồi phục nhanh chóng. Do đó, rất nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi rằng: Sau khi được điều trị gãy xương bàn chân thì sau bao lâu sẽ được khỏi hoàn toàn?

Trên thực tế không thể có một câu trả lời chính xác 100% về thời gian được vì điều này còn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh.

Tùy vào mức độ vết thương ở bàn chân nặng hay nhẹ mà thời gian phục hồi của mỗi bệnh nhân cũng rất khác nhau, chẳng hạn như:

- Đầu tiên, căn cứ tình trạng xương bàn chân bị gãy như thế nào: Nứt, gãy, bị xoắn hay bị dập nát. Mỗi trường hợp khác nhau kéo theo thời gian hồi phục cũng thay đổi. 

- Thứ hai, sức khỏe của người bệnh: Nếu có sức khỏe tốt chắc chắn thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn so với người ốm yếu.

- Thứ ba, số lượng tổn thương trên cơ thể của người bệnh. Bệnh nhân ngoài bị gãy xương bàn chân còn bị những chấn thương ở các bộ phận khác thì thời gian hồi phục sẽ chậm hơn so với bình thường.

- Thứ tư, cơ địa của mỗi người: Khi người bệnh có cơ địa xấu thì vết thương sẽ rất lâu lành và ngược lại, nhiều người khả năng hồi phục là rất nhanh với cơ địa tốt.

Một điều quan trọng đối với những người bị gãy xương bàn chân là phải đến bác sĩ chuyên khoa ngay khi mới bị tổn thương, làm theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị để hồi phục nhanh, không để lại di chứng.

/uploads/1566741148-gay-xuong-ban-chan-02.jpg

Thời gian phục hồi phần bàn chân bị gãy ở mỗi người là khác nhau

Điều trị gãy xương bàn chân bằng bảo tồn đạt hiệu quả cao

1. Chẩn đoán

- Qua thăm khám bên ngoài: Bác sĩ hỏi thăm tình trạng sức khỏe cũng như biểu hiện cụ thể ở vùng chân bị gãy. Sau đó là quan sát vết thương xem kín hay hở, sự ảnh hưởng tới chức năng vận động và đánh giá nguy cơ nhiễm trùng.

- Chẩn đoán bằng X - quang: Xác định các loại xương bị gãy, đường gãy, mức độ gãy và tổn thương tới các bộ phận xung quanh.

2. Điều trị

- Sử dụng nạng hỗ trợ: Trường hợp gãy xương bàn chân không quá nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng nạng hỗ trợ. Người bệnh cần lưu ý không sử dụng lực ở bàn chân gãy khi di chuyển và vận động để tránh tăng vết nứt.

- Bó bột chân: Phương pháp này áp dụng khi tình trạng gãy nặng hơn nhưng xương không bị di lệch nhiều. Trước khi bó bột bàn chân, bác sĩ sẽ tiến hành nắn hoặc kéo nắn.

Ngoài ra, trong điều trị bảo tồn còn kết hợp dùng thuốc Tây để giảm đau, chống sưng và kháng viêm. Thời gian hồi phục cũng không quá lâu và đảm bảo xương lành hẳn sau một thời gian.

/uploads/1566741148-gay-xuong-ban-chan-03.jpg

Điều trị gãy xương bằng phương pháp bảo tồn đem lại hiệu quả tốt và không gây ra biến chứng

Phòng khám La Văn Lường – Địa chỉ thăm khám và điều trị các bệnh về cơ xương khớp uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong nghề, thành thạo chuyên môn về Đông y lẫn Tây y. Cùng với đó là trang thiết bị hiện đại và sự chăm sóc tận tình giúp người bệnh không còn lo lắng khi cơ thể gặp vấn đề nữa.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà bạn cần nắm về gãy xương bàn chân. Truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ để tìm hiểu thêm về các loại bệnh khác.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.



 

0907567567