• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Chẩn đoán và điều trị đúng cách khi tiếp cận 1 bệnh nhân đau lưng

Đau lưng là tình trạng đau nhức khi người bệnh vận động, đi lại hoặc cúi xuống, kèm theo nhiều triệu chứng khác. Đây có thể là dấu hiệu từ nhiều loại bệnh khác nhau, tùy vào mức độ nặng nhẹ. Tiếp cận 1 bệnh nhân đau lưng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra cách điều trị phù hợp nhất.

Triệu chứng đau lưng do những bệnh nào gây nên?

1. Đau không cúi được

Đau lưng không cúi được là tình trạng đau ở cột sống thắt lưng, dây thần kinh liên sườn khi cúi xuống. Ngay cả khi nằm, ho và đại tiện cũng gây ra đau đớn ở phần lưng.

Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng trên. Các đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí ban đầu và làm mất cơ chế giảm xóc của cột sống. Khi đó, các cột sống va vào nhau làm cho tình trạng đau nhức lưng thêm nặng hơn. 

Bên cạnh đó, chấn thương, lao động quá sức, hoạt động sai tư thế cũng làm lưng thêm phần đau đớn khi hoạt động, nhất là lúc cúi xuống.

/uploads/1566744519-tiep-can-1-benh-nhan-dau-lung-01.jpg

Đau lưng nếu không điều trị sẽ gây ra nhiều đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bệnh

2. Đau dọc sống lưng

Tiếp cận 1 bệnh nhân đau lưng với triệu chứng đau từ phần xương cổ tới hết xương thắt lưng. Biểu hiện này do nhiều chứng bệnh gây nên như:

- Đau thần kinh tọa, lượng canxi cung cấp cho xương khớp không đủ

- Bệnh thận, bong gân, căng cơ

- Tư thế ngủ, đau cơ lưng hoặc đau dây thần kinh 

- Người ngồi nhiều, ít vận động và không tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời

- Người thiếu dưỡng chất chủ yếu như vitamin D, canxi tạo ra nguy cơ cao bị loãng xương dẫn tới đau dọc sống lưng.

3. Lưng không đứng thẳng được

Lưng không thể đứng thẳng như người bình thường và khi bạn cố đứng thì càng gây ra nhiều đau đớn. Khi bạn đứng lâu một chỗ trong thời gian dài làm giảm lưu thông máu và ảnh hưởng đến lượng oxy truyền đến các cơ. Khi đó, cơ bắp và cột sống sẽ đau bởi oxy và chất dinh dưỡng không được cung cấp đủ.

Ngoài ra, triệu chứng này còn là biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, viêm khớp dạng thấp,...

/uploads/1566744521-tiep-can-1-benh-nhan-dau-lung-02.jpg

Lưng đau, không đứng thẳng được do các căn bệnh thoái hóa gây nên

4. Mỏi lưng

Thắt lưng bị mỏi làm người bệnh đau âm ỉ, các vận động ngồi xuống, đứng lên hoặc cúi người bị hạn chế. Bên cạnh đó, chúng còn làm đau ở nhiều vị trí khác như thắt lưng bên phải, trái hoặc gần xương chậu, bệnh lan ra khắp sống lưng, cột sống rồi lan xuống phần chân. Lúc này, người bệnh chỉ cần cười hoặc ho cũng thấy đau.

5. Các triệu chứng khác

- Đau thắt lưng xuống chân phải do trật cột sống, thoái hóa cột sống vùng thắt lưng. Chứng bệnh làm đau vùng thắt lưng lan xuống chân phải, dễ gặp phải ở những người làm các công việc nặng nhọc, công việc ngồi lâu, đứng nhiều,...

- Đau lưng lan xuống mông là dấu hiệu của bệnh đau thần kinh tọa. Đau âm ỉ hoặc dữ dội và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây teo cơ, ảnh hưởng tới sinh hoạt, đi lại.

- Đau lưng đột ngột, kéo dài kèm khó thở, thở khò khè thì nguy cơ cao là bạn đã bị viêm phổi cấp tính, nhồi máu cơ tim, ung thư phổi, viêm phế quản,...

Chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị 

Ngay khi có dấu hiệu đau lưng, bạn cần tới ngay phòng khám hoặc trung tâm y tế uy tín để kiểm tra xem mình có mắc bệnh không hay chỉ là đau cấp tính. Sau khi tiếp cận người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp chẩn đoán dựa trên những dấu hiệu mà người bệnh cung cấp.

- Chụp X - quang: Phát hiện gãy xương, viêm khớp, tổn thương tủy sống - đĩa đệm - dây thần kinh

- Quét xương: Phát hiện gãy xương, loãng xương, u xương

- Chụp CT, MRI để xem xét các vấn đề về dây thần kinh, đĩa đệm, mạch máu, dây chằng, cơ và xương

-  Xét nghiệm máu khi nghi ngờ có nhiễm trùng

Các phương pháp điều trị đau lưng hiện nay gồm có chữa bằng thuốc Tây, thực hiện các bài tập, bài thuốc Đông y hoặc phẫu thuật trong trường hợp đau nặng. 

/uploads/1566744523-tiep-can-1-benh-nhan-dau-lung-03.jpg

Điều trị dứt điểm bệnh thông qua việc tiếp cận 1 bệnh nhân đau lưng và các phương pháp chẩn đoán

Đến với phòng khám La Văn Lường, người bệnh được thăm khám một cách kỹ càng với trang thiết bị hiện đại cùng kinh nghiệm lâu năm của bác sĩ. Hỗ trợ tận tình từ lúc thăm khám đến khi điều trị xong để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mọi người.

Đau lưng không chỉ gây ra đau đớn mà còn liên quan tới nhiều bộ phận khác trên cơ thể nếu không được chữa trị kịp thời. Để tìm hiểu thêm thông tin các bệnh về cơ xương khớp và đặt lịch khám, xin vui lòng tham khảo tại https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567