• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tiếp cận 1 bệnh nhân đau khớp vai để tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết

Tiếp cận 1 bệnh nhân đau vai là điều cần thiết trong quá trình chẩn đoán và điều trị của bác sĩ. Qua đó, bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng và hướng chữa bệnh hiệu quả nhất. Vậy đau khớp vai là biểu hiện của bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

Những đối tượng dễ mắc chứng đau vai

Vai là một bộ phận gồm 3 phần chính là xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn. Các xương được lót bằng một lớp sụn, cùng với 2 khớp chính là khớp cùng đòn và khớp ức đồn. Đây là 2 khớp linh hoạt nhất cơ thể người với vai trò giúp vai di chuyển về sau, ra trước, chuyển động tròn hoặc vươn dài.

Đau khớp vai là tình trạng nhức, viêm hoặc tê buốt ở vùng gáy của người bệnh. Tình trạng này khiến khả năng hoạt động tự do của cơ thể bị cản trở và khiến người bệnh khó chịu khi phải nhận các cơn đau kéo dài.

Đối tượng dễ mắc chứng bệnh này:

- Người lớn tuổi do hệ thống cơ xương khớp, miễn dịch và hoạt động giảm. Hệ mạch máu cũng không còn đàn hồi và dẻo dai nên khả năng đau vai ở lứa tuổi này là cao nhất.

- Người thường xuyên chơi thể thao, đặc biệt là các môn bóng chuyền, bơi lội, quần vợt,...Vai hoạt động quá mức khiến dây chằng giãn và các khớp không còn sự chắc chắn nữa.

- Nhân viên văn phòng như kiến trúc sư, lập trình viên, kế toán...cũng là những người dễ mắc phải tình trạng này. Bởi các công việc này thường ngồi lâu, ít vận động và đi lại.

/uploads/1566744176-tiep-can-1-benh-nhan-dau-vai-01.jpg

Đau vai thường gặp ở người lớn tuổi, dân văn phòng hoặc người chơi thể thao

Các dạng đau khớp vai và nguyên nhân gây nên bệnh

1. Cứng vai

Cứng vai (Viêm co rút khớp vai) làm khớp cứng và đau, các di chuyển bình thường của vai cũng trở nên khó khăn. Bệnh lý này hình thành do các mô mềm xung quanh khớp vai bị sưng và dày lên.

2. Đau dây chằng vai

Đau dây chằng vai là hiện tượng cấu trúc cơ vai chèn ép quá mức khiến cơ vai cũng như 2 đầu dây chằng bị sưng và viêm lên, thâm chí lan rộng ra cục bộ.

3. Viêm túi thanh mạc

Viêm túi thanh mạc ở vai, hoạt động nhiều làm túi thanh mạch bị kích thích. Kèm theo đó là những cơn đau và viêm phần vai.

4. Hội chứng chèn ép

Hội chứng chèn ép, cọ xát giữa xương và cơ bả vai. Khi túi hoạt dịch sẽ làm cơ bả vai hoặc dây chằng bị viêm và xuất hiện các cơn đau.

5. Rách cơ vai

Rách cơ vai với một hoặc nhiều vết ở dây chằng quay khớp vai. Tình trạng này hình thành do chấn thương, vỡ hoặc va chạm mạnh làm vai và cánh tay đau, yếu.

/uploads/1566744177-tiep-can-1-benh-nhan-dau-vai-02.jpg

Rách cơ vai dễ làm vai đau và yếu trong 1 thời gian dài

Phương pháp điều trị đau vai bạn cần biết

Để tình trạng đau khớp vai được chữa lành và dứt điểm thì việc đầu tiên là phải chẩn đoán. Sau khi tiếp cận 1 bệnh nhân đau vai và dựa vào kết quả hình ảnh và thông qua các dấu hiệu thì bác sĩ mới chỉ định phương pháp điều trị thích hợp được. Dưới đây là những cách chữa đau vai:

- Phục hồi chức năng khớp vai thông qua các bài vận động, bấm huyệt, xoa bóp...

- Sử dụng thuốc giảm đau hoặc chống viêm không steroid (aspirin, meloxicam, diclofenac,...) hoặc thuốc giãn cơ, an thần.

- Tiêm thuốc corticoid tại chỗ trong trường hợp bị viêm gân trên gai, mỏm cùng vai, viêm điểm bám gân cơ nhị đầu,...Tuy nhiên, cách điều trị này cần được thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân không được tự ý áp dụng.

/uploads/1566744178-tiep-can-1-benh-nhan-dau-vai-03.jpg

Điều trị chứng đau vai kịp thời để đảm bảo sức khỏe và ngăn chặn biến chứng 

Một số trường hợp nghiêm trọng cần phẫu thuật. Dù vậy, biện pháp này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới biến chứng nguy hiểm tới người bệnh. 

Cơ sở điều trị chuyên cơ xương khớp – Phòng khám La Văn Lường là một địa chỉ thăm khám để bạn lựa chọn. Trang thiết bị tân tiến, bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là sự tận tâm và nhiệt tình trong chăm sóc bệnh nhân giúp giải quyết những nỗi lo mà người bệnh thường gặp phải.

Đau khớp vai cần được phát hiện và điều trị sớm để người bệnh không còn đau đớn và gặp biến chứng nguy hiểm. Để tìm hiểu thêm các thông tin khác và đặt lịch khám, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập tới địa chỉ https://phongkhamlavanluong.vn/.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567