• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tiếp cận 1 bệnh nhân đau khớp gối và phát hiện các chứng bệnh liên quan

Đầu gối của bạn đau nhức và sưng lên? Bạn cảm thấy khó khăn khi cử động phần khớp ở đầu gối? Bạn gặp các vấn đề về đầu gối và không rõ là mình mắc bệnh gì? Cùng tìm hiểu những căn bệnh liên quan tới đau khớp gối trong bài viết sau nhé.

Bạn đang gặp vấn đề gì với đầu gối của mình?

- Đầu gối căng cứng

- Sưng đầu gối

- Nghe tiếng gãy nứt trong gối

- Gặp khó khăn khi di chuyển

- Yếu ở đầu gối

- Khuỵu gối

- Các triệu chứng khác

Quá trình tiếp cận 1 bệnh nhân đau khớp gối thông qua tình trạng đau đớn của họ để bác sĩ xác định rõ bệnh lý liên quan. Hiện tượng này được hình thành do nhiều bệnh lý gây ra và nếu không điều trị kịp thời sẽ ngày càng nặng và để lại biến chứng nguy hiểm.

/uploads/1566744757-tiep-can-1-benh-nhan-dau-goi-01.jpg

Tiếp cận 1 bệnh nhân đau gối và tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này

Đau đầu gối là do những chứng bệnh nào gây ra?

Đầu gối gặp vấn đề là triệu chứng của nhiều loại bệnh như:

1. Viêm khớp

Viêm khớp đầu gối là thể bệnh dễ gặp nhất của viêm xương khớp. Lúc này, sụn ở đầu gối bị bào mòn dần với những biểu hiện như đau, cứng khớp gối. 

Ngoài ra, thấp khớp cũng làm cho đầu gối viêm, sụn bị hủy hoại. Người bệnh nên tới phòng khám khi có những dấu hiệu như đau, sưng và tấy đỏ, khớp cứng và nóng khi chạm vào.

2. Thương tổn sụn chêm

Sụn chêm hoạt động như miếng đệm ở giữa phần xương chày và xương đùi. Bộ phận có hình chữ C và dễ gặp tổn thương khi đầu gối bị vặn lúc chịu trọng lượng nặng. Chúng bị rách một phần hoặc toàn bộ, mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào vị trí và kích cỡ vết rách.

Triệu chứng đau khi bị thương tổn sụn chêm là biểu hiện đau khớp gối lúc người bệnh duỗi thẳng gối. Kẹt khớp đầu gối, nghe tiếng lách cách, sưng và yếu. Mặc dù chứng bệnh này tự biến mất được nhưng thường kéo dài rất lâu và cần được điều trị dứt điểm.

/uploads/1566744759-tiep-can-1-benh-nhan-dau-goi-02.jpg

Thương tổn sụn chêm khiến đầu gối bị kẹt, sưng và yếu

3. Rối loạn, thương tổn sụn

Nhuyễn sụn xảy ra trong trường hợp xương bánh chè bị mềm đi. Nguyên nhân tình trạng này là do thương tổn hoặc vận động quá mức. Khớp đầu gối bị lệch, cơ yếu và một phần sụn bị rách ra.

Người bệnh sẽ cảm thấy đau âm ỉ xung quanh hoặc dưới xương bánh chè, nặng hơn khi đi lên đồi hoặc xuống cầu thang. Những người trượt tuyết, đạp xe, đá bóng hoặc chạy bộ rất dễ gặp loại bệnh này.

4. Dây chằng bị tổn thương

Dây chằng hình chữ thập trước và chữ thập sau rất dễ bị tổn thương. Dấu hiệu của bệnh này là người bệnh nghe tiếng kêu "rắc" khi cử động đầu gối hoặc chân oằn lại khi đang cố gắng đứng lên. 

Va đập từ bên ngoài vào đầu gối làm thương tổn dây chằng, khiến bộ phận này bị đứt.

/uploads/1566744761-tiep-can-1-benh-nhan-dau-goi-03.png

Dây chằng bị tổn thương gây ra đau đớn kèm theo tiếng động khi người bệnh co duỗi và di chuyển đầu gối

5. Rối loạn, tổn thương gân

Rối loạn và tổn thương gân có 3 dạng chính, bao gồm:

- Viêm gân và đứt gân gây ra đau nhức cho người bệnh khi chạm vào hoặc di chuyển, khó gập - duỗi - nâng chân lên.

- Bệnh Osgood - Schlatter là hiện tượng đè nén hoặc kéo căng một phần của vùng phát triển xương ống chân trên gây ra. Người bệnh sẽ thấy đau đầu gối lúc hoạt động và ít đau hơn khi nghỉ ngơi.

- Hội chứng dải chậu chày khiến đau ở một bên đầu gối và di chuyển lên đùi. Cảm thấy nóng rát đầu gối khi hoạt động và nghe tiếng lách cách khi gập hoặc duỗi chân.

Những tổn thương khác như viêm xương sụn bóc tách, hội chứng nếp gấp bao hoạt dịch cũng gây ra những cơn đau cho đầu gối của người bệnh.

Phòng tránh các vấn đề về đầu gối

Tình trạng đau khớp gối và nhức liên tục khiến người bệnh khó chịu và gây khó khăn khi đi lại, hoạt động. Mặc dù có một số vấn đề không thể phòng tránh được nhưng mọi người có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng việc thực hiện theo các nguyên tắc sau:

- Trước khi chơi thể thao cần khởi động kỹ như đi bộ, kéo căng cơ trước và sau đùi

- Tăng độ khỏe cho cơ chân bằng bài tập thể dục như đi xe đạp, đi lên cầu thang hoặc tập tạ

- Tăng cường sức lực, thời gian hoạt động từ từ, không vội vàng.

- Duy trì cân nặng ở mức ổn định để không tạo thêm áp lực cho đầu gối

- Tránh thay đổi cường độ tập thể dục đột ngột.

- Đi giày phù hợp

Điều trị bệnh đau gối bằng phương pháp gì?

Tùy thuộc vào tình trạng, mức độ nghiêm trọng của người bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị sau khi thăm khám. Một số trường hợp sẽ chữa bằng Đông y bằng thuốc dân gian kết hợp vật lý trị liệu, nặng hơn thì phải phẫu thuật và sử dụng thuốc.

Phòng khám La Văn Lường – Địa chỉ chữa cơ xương khớp hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp thăm khám và điều trị hiện đại, kết hợp Đông – Tây y giúp giải quyết tận gốc căn bệnh của mọi người.

Để phát hiện nhanh và chính xác vấn đề đau khớp gối, bạn cần tới phòng khám để bác sĩ đưa ra hướng điều trị cụ thể và rõ ràng hơn. Nếu bạn cảm thấy đầu gối mình đau nhức thì liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc đi tới trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ nhé.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567