• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đau cơ vùng mông

Đau cơ vùng mông nói lên sự tổn thương ở phần mông, hình thành do nhiều nguyên nhân. Dù các triệu chứng khá rõ rệt nhưng nhiều người không để ý, thường ngó lơ. Những thông tin trong bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết rõ biểu hiện cũng như cách điều trị dứt điểm tình trạng này.

Đau cơ vùng mông là gì?

Cơ mông là bộ phận giữ sự ổn định cho cơ thể khi chuyển động và giảm áp lực ở phần thắt lưng. Bộ phận này bao gồm 3 nhóm cơ thực hiện nhiệm vụ chủ đạo để duỗi khớp hông và hai cơ mông còn lại nhằm tạo sự ổn định cho khớp hông, khớp gối. Thông thường, hội chứng đau cơ vùng mông không được nhiều người quan tâm, dễ bỏ qua đến khi bệnh chuyển biến nặng, gây khó khăn khi sinh hoạt và trong điều trị.

Đau cơ mông là tình trạng cơ vùng mông gặp tổn thương. Hiện tượng này được thể hiện bằng những khoảng thời gian mỏi, đau ê ẩm ở mông. Tuy nhiên, hầu hết người mắc lại không chú ý nhiều bởi những hoạt động thường ngày như ngồi nhiều cũng có thể làm phần cơ mông bị căng và gây khó chịu. Ở những trường hợp cơn đau kéo dài, không thuyên giảm dễ liên quan đến các bệnh lý cụ thể.

/uploads/1658238861-dau-co-vung-mong-01.jpg

Đau cơ vùng mông nói lên sự tổn thương ở vùng mông

Nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau cơ vùng mông

Bầm tím là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn đến đau cơ mông. Các mao mạch bị tổn thương tích tụ lại hình thành nên những vết bầm với sắc tố xanh đen. Khi bạn té ngã hoặc mông bị chấn động mạnh gây nên vết bầm tím và sưng lên. Qua đó làm ảnh hưởng đến phần cơ ở bộ phận này, gây ra tình trạng đau nhức.

Phần cơ bị kéo căng quá mức hoặc rách cơ làm cho phần mông sưng tấy, khó cử động và cơ căng cứng. 

Đau thần kinh tọa khiến thắt lưng đau nhói, đau rát rồi chuyển xuống mông. Lúc này, bạn sẽ thấy phần chân tê yếu, đau nhức, ngứa ran. Hoặc tình trạng viêm bao hoạt dịch cũng là yếu tố khiến vùng cơ mông bị đau. Ngoài ra, các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, hội chứng cơ hình lê, thoái hóa đĩa đệm, u nang lông, viêm khớp, áp xe quanh hậu môn,... cũng đều là các yếu tố hình thành nên chứng đau cơ vùng mông.

/uploads/1658238861-dau-co-vung-mong-02.jpg

Đau thần kinh tọa là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đau cơ mông

Biến chứng dễ gặp phải khi đau cơ mông

Biến chứng đau cơ vùng mông nặng hay nhẹ phụ thuộc vào bệnh lý, tình trạng và sự rối loạn. Đối với hiện tượng đau mông do hoạt động quá mức, căng cơ thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi, chườm đá hoặc uống thuốc chống viêm để điều trị dứt điểm.

Ở những trường hợp nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như gãy xương hông, xương sống sẽ gây nên nhiều biến chứng. Lúc này, bạn cần tuân thủ theo trình tự điều trị từ bác sĩ để tránh: Đau mãn tính, giảm khả năng vận động, giảm chất lượng cuộc sống. Thậm chí là nguy cơ tàn tật vĩnh viễn.

Chẩn đoán và điều trị đau cơ vùng mông

Để nắm rõ về tình trạng đau cơ vùng mông, bác sĩ sẽ dựa vào chẩn đoán lâm sàng thực tế. Dựa trên những câu hỏi cụ thể, người bệnh trả lời và bác sĩ xác định rõ mức độ nghiêm trọng của chứng bệnh này. Ngoài ra, những kỹ thuật chẩn đoán hiện đại như X-quang, MRI cũng được sử dụng để biết được nguyên nhân cũng như hướng điều trị.

/uploads/1658238862-dau-co-vung-mong-03.jpg

Các bài tập vật lý trị liệu phù hợp điều trị dứt điểm tình trạng đau cơ vùng mông

Sau khi biết được nguyên nhân hình thành chứng đau cơ mông, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp dành cho người bệnh. Các liệu trình điều trị bao gồm tiêm Corticosteroid để giảm viêm hoặc tập vật lý trị liệu nhằm tăng cường cơ bắp, cải thiện phạm vi chuyển động. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể sử dụng thủ thuật dẫn lưu u nang hay áp xe, phẫu thuật (trong trường hợp nghiêm trọng).

Đau cơ vùng mông nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ không làm cản trở đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Vì thế, khi cảm thấy đau nhức hoặc nhận biết dấu hiệu của tình trạng này, hãy đến phòng khám để chữa trị sớm nhất bạn nhé. Liên hệ phòng khám La Văn Lường qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567