• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Cách phòng tránh bệnh đau cổ vai gáy theo từng cấp độ

Đau cổ vai gáy rất dễ gặp ở người trưởng thành, người lớn tuổi. Ban đầu chỉ là những cơn nhức mỏi ở vùng vai và cổ. Nhưng ở mức độ nặng, bệnh sẽ gây ra các cơn đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn. Dưới đây là những cách phòng tránh bệnh theo từng cấp độ mà bạn không nên bỏ qua.

Tìm hiểu về chứng bệnh đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là tình trạng đau cứng ở phần cổ và vai. Kèm theo đó là sự hạn chế khi bạn quay đầu hoặc quay cổ. Chứng bệnh này thường nặng vào buổi sáng, khi vừa mới thức dậy. 

Triệu chứng của đau mỏi vai gáy được thể hiện rất rõ. Ban đầu, người bệnh chỉ thấy đau mỏi ở vùng vai gáy và vận động bị hạn chế. Đầu khó hoặc không quay được ra phía sau, chỉ quay nghiêng sang phải hoặc trái. Ở một số trường hợp, đau cổ vai gáy còn lan xuống bả vai, cánh tay, thậm chí là ngón tay. 

Tình trạng này cũng làm cho việc ăn uống, giấc ngủ. Bệnh nặng lên khi thay đổi thời tiết và bạn thấy phần cổ, vai của mình đau hơn khi đứng lên; ho, hắt hơi hay vận động cột sống cổ.  Phần cổ vai gáy bị đau do các nguyên nhân như thoát vị đĩa đệm, u đỉnh phổi, thoái hóa đĩa đệm, thiểu năng vành u,...

/uploads/1617371251-dau-co-vai-gay-01.jpg

Đau cổ vai gáy không chỉ gây ra đau đớn mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc

3 mức độ đau cổ vai gáy và cách xử lý

Đối với trường hợp đau vai gáy mức độ nhẹ

Khi bệnh đau vai gáy đang ở mức độ nhẹ với một số biểu hiện, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để giảm cơn đau hiệu quả:

  • Không quay mạnh cổ hoặc đầu, chỉ vận động nhẹ nhàng. Hạn chế việc quay và nghiêng đầu để bớt đau và cho bệnh tự phục hồi.
  • Không ngồi trước điều hòa, quạt bởi những thiết bị đó dễ làm cơ co cứng và đau nhiều hơn.
  • Chườm ấm vùng cổ vai hoặc chiếu đèn hồng ngoại
  • Tắm bằng nước ấm
  • Xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy từ 10 - 15 phút để máu lưu thông tốt, giãn cơ và giảm đau

/uploads/1617371252-dau-co-vai-gay-02.jpg

Đau cổ vai gáy rất dễ gặp ở những người làm việc trong văn phòng, ít vận động

Đối với trường hợp bệnh ở mức độ vừa

Khi đã thử các biện pháp trên mà bệnh chưa có dấu hiệu đỡ thì bạn chuyển qua sử dụng thuốc điều trị. Những loại thuốc giảm đau, chống viêm như Paracetamol, Diclofenac, Ibuprofen,...Người bệnh sử dụng theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Miếng dán salonpas chứa chất viêm non-steroid giúp giảm đau hiệu quả. Hay thuốc giãn cơ như Decontractyl chống co thắt cơ quá mức; vitamin các nhóm B1, B6, B12 có khả năng tăng dẫn truyền thần kinh và được dùng trong đau cổ vai gáy.

Đối với trường hợp bệnh nặng

Tình trạng bệnh ngày càng thêm nặng khiến bạn cảm thấy đau đớn và khó chịu nhiều hơn. Lúc này, người bệnh cần được châm cứu để điều hòa lại hoạt động của dây thần kinh hoặc sử dụng thuốc Novocain, Lidocain,...Các cơn đau tạm thời chấm dứt, cơ mềm hơn. Tuy nhiên, các loại thuốc phải có chỉ dẫn của bác sĩ thì mới được dùng, người bệnh không được tự ý mua dễ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

/uploads/1617371252-dau-co-vai-gay-03.jpg

Châm cứu và xoa bóp giúp giảm thiểu cơn đau ở cổ vai gáy

Phòng tránh đau cổ vai gáy cho mọi người

Áp dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả giúp giảm thiểu nguy cơ đau cổ vai gáy. Mọi người cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn và phù hợp với bản thân. 

Khi ngồi đọc sách, học hay đánh máy, hãy luôn giữ cổ thẳng và không cúi gập quá lâu. Không ngồi một tư thế trong thời gian quá lâu, cần đi lại và vận động nhẹ nhàng để giãn cơ. Đặc biệt, bổ sung các chất cần thiết như canxi, vitamin, kali,..

Phòng khám La Văn Lường chuyên khám chữa các bệnh về cơ xương khớp bằng Đông y và Tây y. Bác sĩ kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ từ trang thiết bị hiện đại, đem đến phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

Bạn vừa tham khảo những thông tin về chứng bệnh đau cổ vai gáy. Đừng chủ quan với các dấu hiệu ban đầu của tình trạng này, đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng rất khó chữa. Nếu bạn có nhu cầu đặt lịch khám tại phòng khám La Văn Lường, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567