• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương gây ra những biến chứng gì?

Cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương rất dễ gặp khi bệnh nhân không được điều trị và phục hồi đúng cách. Hiện tượng này mang đến nhiều biến chứng cho cơ thể, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn. Bài viết sau giúp bạn hiểu rõ thêm về vấn đề này một cách chi tiết hơn.

Cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương là gì?

Cứng khớp là hiện tượng khó cử động ở các khớp, dễ xảy ra ở mọi đối tượng. Ban đầu, tình trạng này ở mức độ nhẹ không gây ảnh hưởng nhiều đến sự vận động của cơ thể. Tuy vậy, nếu người bệnh xem thường, chứng cứng khớp trở nên nghiêm trọng khiến bạn không thể cử động được. Đặc biệt là người ở độ tuổi cao, mức độ phục hồi chậm, tác động xấu đến các bộ phận khác và sức khỏe con người.

Biến chứng nguy hiểm khi gặp phải tình trạng cứng khớp

  • Mất khả năng vận động: Khớp bị cứng ở vùng cử động thường xuyên làm giảm khả năng vận động. Chẳng hạn, nếu cứng khớp ở tay, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi mang vác, cầm nắm; còn phần chân sẽ bị hạn chế đi lại, sinh hoạt.
  • Bệnh nhân không thể cử động linh hoạt ở vùng khớp bị tổn thương. Đối với những người có bệnh nền viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh lâu năm thì có thể ảnh hưởng vĩnh viễn tới khả năng lao động.
  • Tim mạch: Mắc các bệnh về tim mạch cũng là biến chứng nghiêm trọng bởi cứng khớp. Trong đó, bệnh hở van tim thường xuất hiện đến khi bệnh phát triển tới giai đoạn muộn. Ở người cao tuổi, biến chứng về tim khó phòng tránh, dễ gây tử vong.
  • Teo cơ khớp, biến dạng và tàn phế: Nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách, cứng khớp dễ dẫn tới tàn phế. Những nơi khớp không cử động lâu ngày làm cho khả năng lưu thông máu bị hạn chế. Nguy cơ biến dạng khớp, dính khớp hay teo cơ rất dễ gặp. 

/uploads/1658238101-cung-khop-sau-phau-thuat-gay-xuong-01.jpg

Cứng khớp có thể làm khớp teo, biến dạng dẫn đến tàn phế

Nguyên nhân khiến khớp cứng sau phẫu thuật

  • Những cơn đau sau phẫu thuật khiến người bệnh ngại vận động, gây ra tình trạng mất sự linh hoạt của khớp. Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc giảm đau cũng góp phần làm cứng khớp.
  • Nhiễm trùng phẫu thuật
  • Khớp bất động trong một thời gian dài làm cho dây chằng, mô mềm quanh khớp bị xơ hóa. Tình trạng này khiến mô xơ dày gây nên tình trạng cứng khớp.
  • Người bệnh không thực hiện đúng liệu trình vật lí trị liệu khớp để hồi phục chức năng sau phẫu thuật
  • Phẫu thuật sai kỹ thuật

/uploads/1658238101-cung-khop-sau-phau-thuat-gay-xuong-02.jpg

Cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương hình thành do nhiều nguyên nhân

Điều trị và phòng tránh cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương

Trong nhiều trường hợp, cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương sẽ dần hồi phục qua thời gian khi có liệu trình phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để phần xương khớp nhanh chóng phục hồi và sinh hoạt như bình thường.

- Dùng dụng cụ hỗ trợ với các thiết bị, khung, nẹp,... Qua đó giúp người bệnh vận động khớp, đem đến sự linh hoạt và giảm tình trạng cứng khớp hiệu quả.

/uploads/1658238102-cung-khop-sau-phau-thuat-gay-xuong-03.jpg

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ giúp khớp nhanh hồi phục, hạn chế cứng khớp

- Thực hiện vật lí trị liệu bằng các bài tập, bài vận động kết hợp các kỹ thuật trị liệu để phần xương khớp bị gãy sau phẫu thuật hồi phục nhanh hơn. Đây là phương pháp phổ biến khi gặp cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương mà các bác sĩ khuyên bệnh nhân áp dụng.

- Trong trường hợp vật lí trị liệu không đem lại kết quả, kèm theo rủi ro thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ mô sẹo để cải thiện tình trạng cứng khớp.

- Nếu tất cả các biện pháp trên đều không làm khớp bình thường trở lại, người bệnh cần phẫu thuật thay thế khớp gối mới.

Phòng khám La Văn Lường khám chữa bệnh về xương khớp bằng phương pháp Đông – Tây y kết hợp. Những thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm giúp người bệnh giải quyết mọi vấn đề với cách điều trị thích hợp nhất.

Trên đây là thông tin về tình trạng cứng khớp sau phẫu thuật gãy xương và các phương pháp xử lý hiệu quả. Người bệnh có thể nhận tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này khi liên hệ với phòng khám La Văn Lường qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567