• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Phòng tránh hiệu quả chứng cứng khớp sau bó bột gãy xương

Cứng khớp sau bó bột gãy xương rất dễ xảy ra nếu người bệnh không vận động sớm, làm khớp bất động trong một thời gian dài. Nếu kéo dài, không giải quyết sẽ làm giảm khả năng vận động, sinh hoạt của bệnh nhân. Vậy làm thế nào để phòng tránh tình trạng này? Cùng điểm qua những cách phục hồi xương khớp

Cứng khớp sau bó bột gãy xương có nguy hiểm không?

Bó bột là phương pháp điều trị bảo tồn đối với những trường hợp gãy xương nhẹ, ít biến chứng. Việc cố định phần xương bị gãy sau chấn thương giúp xương lành lại mà không cần sự can thiệp của phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho phần xương khớp ở khu vực gãy bất động trong một thời gian dài, dễ gây ra các biến chứng. Trong đó có cứng khớp.

Nguyên nhân gây cứng khớp đó là do mô mềm và dây chằng xung quanh khớp mất dần sự đàn hồi và xơ hóa. Chưa kể, trường hợp gãy xương vùng khớp hoặc phạm khớp sẽ làm máu tụ lại ở bên trong và xung quanh khớp tạo ra mô. Phần xương bị gãy phải cố định ít nhất từ 3 tuần trở lên làm cho phần khớp cũng phải giữ nguyên trạng thái.

Giai đoạn hồi phục khớp sau bó bột chia làm 2 giai đoạn, bao gồm giai đoạn bất động và sau bất động. Ở giai đoạn bất động, người bệnh sẽ được tập trung điều trị để lưu thông tuần hoàn máu và hạn chế tình trạng teo cơ do lâu ngày không cử động. Còn giai đoạn sau bất động hướng tới việc cải thiện tuần hoàn và hồi phục tầm vận động của khớp nhằm hạn chế nguy cơ teo cơ, loạn dưỡng cơ hoặc cứng khớp.

/uploads/1658238455-cung-khop-sau-bo-bot-gay-xuong-01.jpg

Cứng khớp sau bó bột gãy xương cần xử lý nhanh để không ảnh hưởng đến cuộc sống

Vật lý trị liệu hồi phục chức năng tránh cứng khớp sau bó bột gãy xương

Những thuật vật lý trị liệu hồi phục chức năng sau gãy xương bó bột được ứng dụng nhiều hiện nay bao gồm:

Sử dụng nhiệt để lưu thông máu thông qua cách chườm nóng và chườm lạnh. Đối với chườm nóng, người bệnh cần sử dụng trước và trong khi luyện tập vận động. Phương pháp này giúp làm mềm mô tổ chức và tăng cường lưu thông máu ở khu vực gặp chấn thương. Còn chườm lạnh sẽ hỗ trợ giảm đau, giảm sưng để người bệnh vận động dễ dàng hơn. Thao tác chườm lạnh cần làm ngay sau khi gặp chấn thương và thực hiện thường xuyên trong trường hợp vùng chấn thương bị sưng và nóng hơn so với phần xung quanh.

/uploads/1658238456-cung-khop-sau-bo-bot-gay-xuong-02.jpg

Chườm nhiệt giúp lưu thông máu đối với người bị cứng khớp

Người bệnh khớp cần tập cử động khớp để bơm dịch khớp ra vào. Qua đó, nuôi dưỡng khớp thêm linh hoạt hơn. Vì thế, người bệnh cần vận động khớp bắt đầu sau 2 - 3 ngày bó bột. Tình trạng gãy xương chi dưới thì cần tập đi, ngay cả khi xương chưa liền. Lúc này, bạn cần dùng nạng nách để tập đi. Ở thời kỳ xương liền, không đau ở khu vực ổ gãy xương nữa thì nên tập đi bình thường không cần gậy.

Và đừng quên tập tăng sức cơ và tập luyện co cơ bạn nhé. Ngoài ra, người bệnh cần ứng dụng thêm các bài tập sinh hoạt thông thường, tập chức năng cổ bàn tay. Thời gian tập kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm phụ thuộc vào mức độ thương tổn.

/uploads/1658238456-cung-khop-sau-bo-bot-gay-xuong-03.jpg

Luyện các bài tập tránh cứng khớp hằng ngày để cải thiện

Một yếu tố không thể thiếu để hạn chế tình trạng cứng khớp sau bó bột chính là chế độ dinh dưỡng. Bệnh nhân bổ sung đủ chất, uống nhiều nước, hạn chế dùng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Việc xây dựng một lối sống lành mạnh, kết hợp tập luyện bài tập giúp quá trình hồi phục xương diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Để được thăm khám và điều trị tình trạng cứng khớp sau bó bột gãy xương, người bệnh cần lựa chọn phòng khám uy tín. Phòng khám La Văn Lường với 80 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đông y, kết hợp Tây y hiện đại hỗ trợ bệnh nhân chữa trị bằng phương thức phù hợp nhất.

Cứng khớp sau bó bột gãy xương khiến việc đi lại của người bệnh thêm khó khăn và kéo dài thời gian hồi phục sau chấn thương. Qua những phương pháp trên, bệnh nhân có thể tham khảo và thực hiện theo để tránh gặp tình trạng này. Hoặc liên hệ với phòng khám La Văn Lường để được hỗ trợ qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hay truy cập vào website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 – 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567